Thứ Hai, 28/10/2024 18:24 CH
Kinh doanh tại chợ Tuy Hòa:
Nhiều tiểu thương cơi nới diện tích buôn bán
Thứ Tư, 16/12/2015 07:51 SA

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động kinh doanh của tiểu thương trên đường Lương Văn Chánh - Ảnh: V.PHÊ

Trước tình trạng nhiều tiểu thương lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, TP Tuy Hòa đã tập trung chấn chỉnh hoạt động của các điểm bán hàng ở khu vực chợ nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, nhất là trong dịp trước và trong Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

 

NHIỀU VI PHẠM

 

Chợ Tuy Hòa là nơi có hoạt động kinh doanh sầm uất nhất với số lượng điểm bán hàng khá lớn. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực thường xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh gây mất trật tự, nhất là trên đường Lương Văn Chánh, Ngô Quyền. Lòng đường các đường này không quá rộng nhưng vẫn có rất nhiều tiểu thương lấn chiếm làm nơi kinh doanh. Thực tế, mặc dù tiểu thương biết việc làm của mình là sai trái nhưng vẫn cố tình vi phạm.

 

Bà Trương Thị Kim Anh, tiểu thương bán trái cây trên đường Lương Văn Chánh, cho biết: Diện tích sạp trái cây của tôi chỉ 4m2, không đủ để bày biện hàng hóa nên tôi tận dụng thêm vài mét vỉa hè nữa để trưng bày. Tôi biết việc làm của mình là không được phép nhưng vì muốn thuận tiện hơn trong bán buôn nên đã vi phạm. Còn bà Nguyễn Thị Hòa, tiểu thương bán quần áo trên đường Ngô Quyền, cho hay: Điểm bán của tôi không thuộc sạp cố định trong chợ. Phần lớn khách hàng chỉ muốn dừng xe bên đường để mua hàng rồi đi ngay. Do đó, tôi phải bày hàng ra bên ngoài để người dân dễ lựa chọn. Thời buổi cạnh tranh kinh doanh, ai có lợi thế mặt bằng sẽ thu hút nhiều khách hàng. Tôi cũng chỉ muốn bán chạy hàng như các tiểu thương khác nên mới vi phạm, vì nếu hàng bán không được thì lấy đâu ra tiền để đóng phí.

 

Theo ông Lê Khắc Sinh, Trưởng Ban quản lý chợ Tuy Hòa, thì tiểu thương đăng ký bán tại chợ này đã được sắp xếp ở vị trí bán cố định. Về diện tích của mỗi điểm bán, Ban quản lý chỉ được phép cấp theo đúng quy định từng ngành hàng, sạp hàng. Ban quản lý đã hướng dẫn cho tiểu thương cách sắp xếp, trưng bày hàng hóa gọn gàng, yêu cầu tiểu thương cam kết bán đúng ngành hàng, thực hiện theo quy định, nội quy chợ… Tuy nhiên, nhiều người tự ý bán sai mặt hàng, sai vị trí, lấn chiếm diện tích…; thậm chí có trường hợp tiểu thương sang nhượng quầy, sạp lại cho người khác rồi chiếm đất vỉa hè để bán, gây mất trật tự khu vực chợ. Ban quản lý chợ đã nhắc nhở nhiều lần nhưng tiểu thương vẫn cố tình vi phạm.

 

Ông Lý Công Nguyên, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị, Đội trưởng Đội Công tác liên ngành TP Tuy Hòa, cho biết: Hiện vấn đề trật tự đô thị diễn biến phức tạp, tình trạng người dân lấn chiếm diện tích để buôn bán trái phép ngày càng phổ biến, đặc biệt là ở các tuyến đường xung quanh chợ Tuy Hòa như Lương Văn Chánh, Ngô Quyền. Nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh của tư thương, nhất là trước và trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, Đội Công tác liên ngành TP Tuy Hòa đã kiểm tra, giải tỏa những trường hợp lấn chiếm lòng lề đường xung quanh khu vực chợ Tuy Hòa.

 

CHẾ TÀI ĐÃ CÓ NHƯNG KHÓ THỰC THI

 

Theo ông Đinh Trọng Diện, Chủ tịch UBND phường 4, từ đầu năm đến nay, phường đã xử lý 250 trường hợp vi phạm. Nhờ kiểm tra, xử lý thường xuyên nên tình trạng cơi nới, lấn chiếm diện tích kinh doanh tại chợ Tuy Hòa có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, ý thức chấp hành của nhiều tiểu thương còn mang tính đối phó. Việc tái diễn vi phạm khi không có lực lượng chức năng vẫn còn xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là do lực lượng phụ trách công tác này chủ yếu là nhân viên bảo vệ dân phố nên hạn chế về chức năng, chuyên môn, chưa cứng rắn trong giải quyết, xử lý vi phạm. Mặt khác, tuy đã có quy định xử phạt cụ thể đối với từng hành vi vi phạm nhưng xét trên điều kiện kinh doanh của tiểu thương thì khó thực thi. Để ổn định trật tự tại chợ Tuy Hòa, thời gian tới, phường 4 sẽ mạnh tay áp dụng chế tài trong xử lý vi phạm.

 

Ông Lý Công Nguyên cho hay: Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể để kiểm tra, giải quyết những vi phạm trong kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên phạm vi toàn TP Tuy Hòa, nhất là tại khu vực chợ, đồng thời phối hợp với UBND các phường trực thuộc thực hiện triệt để, đồng bộ. Ngoài kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, các lực lượng cũng sẽ xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm, góp phần ổn định trật tự kinh doanh.

 

Qua đợt kiểm tra liên ngành giải tỏa những trường hợp lấn chiếm lòng lề đường xung quanh khu vực chợ Tuy Hòa mới đây, lực lượng kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính 2 trường hợp tổ chức trông giữ xe không đúng nơi quy định, 7 trường hợp để xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông; thu giữ 57 ghế nhựa, 9 bàn nhựa, 1 bàn sắt, 2 tủ sắt, 1 tủ gương, 2 bàn tôn, 17 dù che, 5 sạp gỗ, 4 tăng bạt… Ngoài ra, các lực lượng cũng đã phá dỡ các bục bệ, lối lên xuống xây lấn chiếm lòng đường Ngô Quyền, tháo bỏ 1 lều trại, 1 tường rào bằng lưới dựng trái phép trên vỉa hè và một số tăng bạt che chắn không đúng quy định gây mất mỹ quan đô thị.

 

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek