Thứ Hai, 28/10/2024 18:29 CH
Tăng cường bồi dưỡng về Luật Hợp tác xã 2012
Thứ Ba, 15/12/2015 14:00 CH

Bà Phạm Thị Thanh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác xã (Bộ KH-ĐT), phổ biến hoạt động của HTX kiểu mới cho cán bộ quản lý HTX trên địa bàn tỉnh - Ảnh: M.DUYÊN

Từ khi Luật HTX 2012 có hiệu lực, đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức 25 lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức Luật HTX 2012 cho các HTX và cán bộ chuyên môn làm công tác quản lý HTX tại các sở, ngành và chính quyền cấp cơ sở.

 

TẬP TRUNG ĐÀO TẠO CHO CÁC HTX

 

Trong 2 năm (2013-2014), Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Trường đại học Phú Yên mở 6 lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về Luật HTX 2012 và các hướng dẫn trong quá trình thực hiện luật cho hơn 150 giám đốc, phó giám đốc, kiểm soát viên các HTX trên địa bàn tỉnh. Ông Đỗ Thế Hoan, Giám đốc HTX Nông nghiệp Kinh doanh dịch vụ Hòa Vinh (huyện Đông Hòa), học viên lớp giám đốc điều hành khóa VI, cho biết: Cùng khung chương trình học, nhưng cách thức triển khai vào thực tế ở thời điểm trước và sau khi có Luật HTX 2012 lại khác nhau. Cụ thể, trong quản lý vốn quỹ, Luật HTX 2003 quan tâm tới vốn kinh doanh để mở rộng hoạt động dịch vụ; còn Luật HTX 2012 chú trọng đến vốn góp thành viên. Tham gia lớp đào tạo này, tôi mới được trang bị những kiến thức cơ bản của luật, làm cơ sở cho quá trình chuyển đổi hoạt động của đơn vị trong thời gian tới.

 

Để hỗ trợ Liên minh HTX tỉnh, Viện Kinh tế hợp tác (thuộc Liên minh HTX Việt Nam) đã cử nhiều chuyên viên trực tiếp tập huấn, bồi dưỡng cho các HTX trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Đồng Minh, Giám đốc HTX Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Bình Kiến 2 (TP Tuy Hòa), cho biết: Sau khi tham gia lớp học, được học lý thuyết và đi tham quan thực tế tại HTX Nông nghiệp Kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa), một đơn vị đã chuyển đổi thành công, tôi đã có định hướng cho đơn vị mình và sẵn sàng đăng ký chuyển đổi hoạt động theo luật mới trong năm 2016.

 

Theo ông Phạm Trọng Yêm, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, học viên tham gia các lớp đào tạo được trang bị kỹ năng điều hành quản lý trên cương vị giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị; được nâng cao chuyên môn về công tác kiểm soát HTX và kỹ thuật sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, Liên minh HTX tỉnh giúp các HTX xây dựng HTX kiểu mới với những phương pháp quản lý và tổ chức sản xuất kinh doanh theo quy định của luật mới. Trong đó hướng dẫn xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ HTX, lập báo cáo kế toán tài chính nhằm minh bạch hóa sổ sách, làm tiền đề giải quyết nợ tồn đọng, tháo gỡ vướng mắc về vốn. Bên cạnh đó, các HTX được tiếp cận cách xây dựng phương án sản xuất kinh doanh theo tỉ lệ cung ứng, phù hợp với điều kiện của từng đơn vị và đáp ứng nhu cầu thị trường…

 

BỒI DƯỠNG CHO CÁC CẤP, NGÀNH, CƠ SỞ

 

Để hỗ trợ cho các HTX chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012, từ năm 2014, Liên minh HTX tỉnh phối hợp Vụ Hợp tác xã (Bộ KH-ĐT) tổ chức nhiều lớp tập huấn về mô hình hoạt động HTX kiểu mới, cách tiếp cận với Luật HTX 2012 và những nội dung liên quan như Nghị định 193 của Chính phủ, Thông tư 03 của Bộ KH-ĐT… cho đội ngũ cán bộ quản lý là chuyên viên các phòng Kinh tế hạ tầng, Tài chính - Kế hoạch, NN-PTNT của UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và một lớp cho 35 trí thức trẻ được tuyển dụng theo Nghị quyết 113 của HĐND tỉnh về thu hút trí thức trẻ, công tác ở UBND cấp xã để tạo nguồn cán bộ làm công tác quản lý nhà nước đối với HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Trí thức trẻ Nguyễn Thị Kim Lý, cán bộ quản lý HTX đang công tác tại UBND xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân), cho biết: Tôi về UBND xã làm công tác hỗ trợ quản lý HTX từ tháng 8/2015, mọi kiến thức về HTX mới chỉ ở bước tự tìm hiểu ban đầu. Sau khi tham gia lớp bồi dưỡng do Liên minh HTX tỉnh tổ chức, tôi được tiếp cận với 5 chuyên đề, gồm nội dung Luật HTX 2012, Nghị định 193, cơ chế rà soát tổ chức hoạt động các HTX, nhận thức về mô hình HTX kiểu mới và kỹ năng lãnh đạo HTX. Giờ tôi đã có cái nhìn thấu đáo hơn về mô hình HTX cũng như hình thành hướng đi cụ thể, giúp HTX củng cố hoạt động trong thời gian tới.

 

Thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, đến tháng 7/2016, 100% HTX trên địa bàn tỉnh phải chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012. Vì vậy, ngay từ khi luật có hiệu lực, Liên minh HTX tỉnh đã đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về HTX cho các HTX, đối tượng làm công tác quản lý HTX ở các cấp, ngành liên quan. Hoạt động này tạo nền tảng kiến thức để các HTX, các ngành liên quan cùng phối hợp thực hiện việc chuyển đổi, hình thành HTX kiểu mới, đưa nền kinh tế tập thể Phú Yên phát triển.

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh

 

MINH DUYÊN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek