Thứ Hai, 28/10/2024 20:21 CH
Tràn lan thịt heo không rõ nguồn gốc
Thứ Hai, 14/12/2015 08:02 SA

Sau khi nhiều cơ sở chăn nuôi ở các địa phương trong nước sử dụng hóa chất salbutamol để tạo nạc cho heo bị cơ quan chức năng phanh phui, cộng với thông tin nhiều chủ lò giết mổ gia súc ở Phú Yên mua heo từ Đắk Lắk không qua kiểm dịch đã khiến nhiều người tiêu dùng giật mình tự hỏi, thịt heo bán tại các chợ tự phát liệu có an toàn khi sử dụng? 

 

Bán thịt heo tại một chợ tự phát ở huyện Đông Hòa - Ảnh: V.NGUYÊN

 

Có một thực tế hiện nay là trên thị trường Phú Yên, ngoài thịt heo đã qua kiểm dịch, có đóng dấu của cơ quan chức năng thì còn một số lượng lớn thịt heo không rõ nguồn gốc được bán tại các chợ tự phát.

 

Vào mỗi buổi sáng hàng ngày, một đoạn đường bê tông liên xã Hòa Hiệp Bắc và thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa), đoạn qua khu phố 1, thị trấn Hòa Vinh trở thành chợ. Chợ tự phát này bán đầy đủ nhu yếu phẩm; trong đó có khoảng 4 sạp bán thịt heo. “Chợ” chỉ họp trong buổi sáng, nhưng cả 4 sạp thịt heo với trên 100kg đều bán hết, dù nhiều phần thịt không có màu đỏ tươi và không có dấu của cơ quan thú y. Chủ một sạp thịt heo ở đây tiết lộ: “Để có thịt bán sáng nay, chiều hôm trước ông xã của tôi đến khu vực đường Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Văn Linh, giao nhau với quốc lộ 1 thuộc phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) mua hai con heo, mỗi con 90kg của một đầu nậu chuyên chở heo từ tỉnh Đắk Lắk về bán. Khi mua, hai con heo này không có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y và khi xẻ thịt cũng không có nhân viên thú y đến điểm dịch, vì vậy thịt làm gì có dấu điểm dịch. Ai muốn mua thì cứ chọn, chứ không ai biết được trong thịt có chất tạo nạc hay nhiễm bệnh gì!?”.

 

Tương tự, dù chính quyền địa phương đã nhiều lần ra quân lập lại trật tự đô thị, nhưng vào mỗi buổi sáng, chợ tự phát trên đường Nguyễn Thị Định - Phạm Văn Đồng, phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) vẫn hoạt động và có từ 2-4 người bán thịt heo. Tuy nhiên, chất lượng thịt ra sao, có kiểm dịch hay không là điều mà nhiều người tiêu dùng không biết hỏi ai. Khi có người thắc mắc sao không thấy dấu kiểm dịch của thú y trên thịt heo thì người bán khẳng định: Thịt còn tươi mà sợ gì. Chỗ thịt có dấu của thú y đã bán rồi.

 

Bà Trần Thị Hoài ở phường Phú Lâm, công nhân may, cho biết: “Vì phải đi làm tăng ca thường xuyên nên tôi đi chợ gần nhà cho tiện. Dù có nghe thông tin thời gian gần đây thịt heo có chứa chất tạo nạc gây hại đến sức khỏe, nhưng thịt heo là thực phẩm chủ yếu trong bữa ăn hàng ngày của gia đình, vì vậy vẫn phải mua, dù hơi dè chừng”.

 

Gần một năm nay, tại điểm giao nhau giữa đường Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Văn Linh và quốc lộ 1, thuộc địa phận phường Phú Lâm hình thành “chợ” mua bán heo thịt không qua kiểm dịch, hoạt động khoảng 15 giờ đến 21 giờ. Heo bán ở đây có trọng lượng từ 70kg đến 1 tạ, được chở từ tỉnh Đắk Lắk về cung cấp cho các chủ lò mổ gia súc nhỏ lẻ ở TP Tuy Hòa và huyện Đông Hòa xẻ thịt bán ra thị trường. Heo bán ở “chợ” này không qua kiểm dịch của ngành Thú y, nên không biết con nào khỏe mạnh, con nào bị bệnh. Ai mua được heo khỏe mạnh, săn chắc thì mổ ra bán có lời, còn không may mua phải heo bị bệnh thì chịu lỗ vốn.

 

Ông Đào Lý Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, cho biết: “Theo quy định, ngành Thú y không kiểm tra và lăn dấu kiểm dịch tại các chợ, mà chỉ chứng nhận chất lượng thịt ngay tại các cơ sở giết mổ đã được cấp phép hoạt động. Vừa qua, chi cục phát hiện, phạt 5 chủ lò mổ gia súc không phép tại TP Tuy Hòa”. Còn liên quan đến “chợ” heo hơi tự phát tại phường Phú Lâm từ tỉnh Đắk Lắk chuyển về. Ông Nhĩ cho biết, vừa qua, Chi cục Thú y tỉnh phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra và cảnh cáo các trường hợp vi phạm.

 

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, chiều 12/12, “chợ” heo hơi tại phường Phú Lâm vẫn còn hoạt động, với một ô tô tải chở khoảng 30 con heo từ Đắk Lắk về cung cấp cho các lò mổ ở TP Tuy Hòa và huyện Đông Hòa.

 

VÂN NGUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek