Thứ Hai, 28/10/2024 22:28 CH
Sông Hinh: Tăng cường củng cố kinh tế tập thể
Thứ Bảy, 12/12/2015 10:00 SA

Trước đây, nhiều đơn vị kinh tế tập thể trên địa bàn huyện Sông Hinh đứng trước nguy cơ giải thể. Nhưng đến nay - sau hơn một năm củng cố, nhờ sự vào cuộc của các cấp, ngành và chính quyền địa phương, thành phần kinh tế này đã đạt được một số kết quả nhất định.

 

Các HTX thủy nông giúp người dân tưới tiêu phục vụ sản xuất - Ảnh: M.DUYÊN

 

Theo UBND huyện Sông Hinh, nhiều năm liền, địa phương này không có tổ hợp tác (THT), còn HTX chỉ có 3/5 HTX hoạt động. Xác định kinh tế tập thể là nòng cốt của nông nghiệp, nông thôn và nông dân nên để củng cố hoạt động cho thành phần kinh tế này, UBND huyện đã chuyển đổi hoạt động của các HTX theo Luật HTX 2012, cùng với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, cho biết: Trong năm qua, việc củng cố thành phần kinh tế tập thể trên địa bàn huyện được bắt đầu từ việc củng cố các HTX cũ song song với thành lập THT, làm tiền đề chuẩn bị cho sự ra đời của các HTX mới.

 

Hiện huyện Sông Hinh có ba THT, đó là THT thủy nông Tân Lập (xã Ea Ly), quản lý hồ Tân Lập; THT thủy nông Sơn Giang quản lý công trình nước tập trung của xã Sơn Giang và THT thủy nông Bình Quang (xã Đức Bình Tây) phục vụ tưới tiêu cho cánh đồng thôn Tuy Bình và thôn Mả Vôi. Kinh phí hoạt động của các THT này chủ yếu từ nguồn miễn giảm thủy lợi phí do Phòng NN-PTNT huyện giao khoán theo hợp đồng và thu phí thủy lợi nội đồng. Từ hoạt động của 3 THT này, công tác tưới tiêu trên đồng ruộng của bà con được chăm lo, đồng thời tạo việc làm ổn định cho 19 lao động.

 

Ông Bàn Nguyên Phượng, đồng bào Dao ở xã Ea Ly, cho biết: Trước đây, khi chưa có công trình thủy lợi, việc sản xuất của bà con phụ thuộc vào nước trời nên cố gắng lắm cũng chỉ đủ ăn. Nay có THT quản lý công trình, phục vụ tưới tiêu nên năng suất cây trồng tăng, đời sống được ổn định hơn.

 

Đối với các HTX, nòng cốt của thành phần kinh tế tập thể, UBND huyện quyết định giải thể các HTX không còn khả năng phục hồi, củng cố những HTX còn điều kiện phát triển, thành lập mới HTX hoạt động trên những lĩnh vực xuất phát từ nhu cầu của người dân. Theo UBND huyện Sông Hinh, trong năm qua, địa phương đã giải thể bắt buộc đối với HTX Kinh doanh điện Sơn Giang, phối hợp với Liên minh HTX tỉnh khôi phục hoạt động của HTX Dịch vụ nông nghiệp Đức Bình Đông (HTX Đức Bình Đông), thành lập mới HTX Kinh doanh thương mại và phát triển nông lâm nghiệp Tân Lập ở xã Ea Ly và hoàn thành thủ tục của HTX Kinh doanh thương mại tổng hợp Sáu Sỹ đi vào hoạt động từ đầu năm 2016. Hiện HTX Đức Bình Đông rà soát, bổ sung điều lệ theo Luật HTX 2012. Ông Phạm Trọng Yêm, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Vào tháng 6/2015, từ chỗ không triển khai bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, đến nay sau khi củng cố, HTX Đức Bình Đông đã mở dịch vụ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cho doanh thu hơn 90 triệu đồng/năm. HTX đang mở thêm dịch vụ làm đất, thủy nông nội đồng…

 

Còn theo ông Nguyễn Thanh Thuận, Giám đốc HTX Đức Bình Đông, HTX đã ngừng hoạt động từ năm 2010 vì không thu hút được thành viên góp vốn, không mở rộng kinh doanh dịch vụ nên không tạo ra doanh thu. Trong nỗ lực củng cố lại hoạt động, được sự hướng dẫn của Liên minh HTX tỉnh, sự ủng hộ của chính quyền huyện, xã và sự gắn bó của Hội đồng quản trị, cũng như thành viên HTX, đơn vị đã dần khôi phục, hoạt động trở lại và có thể chuyển sang hoạt động theo Luật HTX 2012.

 

Ông Trần Thanh Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: Việc kiện toàn, củng cố thành phần kinh tế tập thể của huyện không chạy theo số lượng mà tập trung vào nâng cao chất lượng, trên cơ sở nhu cầu thực sự của người dân, từ đó người dân tự nguyện gia nhập THT, HTX. Để hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển, địa phương sẽ tạo điều kiện cho cán bộ quản lý HTX gồm trí thức trẻ và chuyên viên Phòng Tài chính Kế hoạch tham gia các lớp tập huấn về quản lý HTX, tạo nguồn cán bộ quản lý nhà nước về HTX cho huyện. Sông Hinh phấn đấu đến năm 2020 các xã, thị trấn trong huyện có ít nhất một HTX hoặc THT làm ăn có hiệu quả, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới. Để đạt được mục tiêu này, trước mắt UBND huyện đẩy mạnh tuyên truyền tới từng hộ dân và chính quyền các xã, xây dựng cho được một mô hình điểm hoạt động hiệu quả để nhân rộng…

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek