Thứ Ba, 29/10/2024 00:18 SA
Nỗ lực thu hồi nợ thuế
Thứ Sáu, 11/12/2015 07:57 SA

Từ đầu năm đến nay, dù cơ quan thuế đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt thu hồi nợ nhưng hiện nợ thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang còn hoạt động trên địa bàn tỉnh vẫn chiếm hơn 9% dự ước thu ngân sách năm 2015. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên Công Văn Lãnh cho biết:

 

Ông Công Văn Lãnh - Ảnh: V.AN

- Tính đến nay, tổng số nợ thuế trên địa bàn tỉnh là 306,5 tỉ đồng, gồm tiền nợ thuế 200,6 tỉ đồng, tiền phạt và tiền chậm nộp 105,9 tỉ đồng. Trong đó, nợ của các doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động, nghỉ kinh doanh là 66,3 tỉ đồng. Nợ của các đối tượng thuộc diện miễn giảm đang được xử lý 5,7 tỉ đồng. Nợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang còn hoạt động là 234,5 tỉ đồng (chiếm 9,2% dự ước thu năm 2015); trong đó nợ của các doanh nghiệp là 224,6 tỉ đồng. Trong tổng số tiền thuế, tiền phạt nợ của các doanh nghiệp đang hoạt động, có một số doanh nghiệp nợ thuế lớn nhưng rất khó thu chiếm trên 138,2 tỉ đồng.

 

* Theo ông, nguyên nhân nào khiến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn để nợ thuế với số tiền lớn như vậy?

 

- Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc doanh nghiệp, hộ kinh doanh để nợ thuế. Ngoài nguyên nhân chủ quan thì về khách quan, thời gian qua, nền kinh tế tuy dần hồi phục nhưng vẫn còn khó khăn, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hiệu quả chưa cao; một bộ phận doanh nghiệp bị thua lỗ kéo dài, mất cân đối về tài chính và lâm vào tình trạng giải thể, phá sản… dẫn đến không có khả năng nộp thuế đúng hạn; một số doanh nghiệp có số tiền nợ thuế lớn, dây dưa kéo dài không nộp tiền vào ngân sách dù cơ quan thuế đã nhiều lần thông báo, nhắc nhở.

 

Cụ thể, trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, một số chủ đầu tư dự án có sử dụng vốn ngân sách thanh toán tiền chậm so với tiến độ thi công công trình dẫn đến nhà thầu gặp khó khăn về vốn, chậm nộp thuế, nợ thuế. Một số doanh nghiệp sản xuất và chế biến hạt điều hiệu quả kinh doanh thấp, lâm vào tình trạng giải thể, phá sản. Một số doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ thua lỗ những năm trước, hiện nay vẫn tiếp tục khó khăn về tài chính, không có khả năng nộp thuế dẫn đến nợ thuế. Nhiều doanh nghiệp bị giải thể, phá sản, ngừng hoạt động do kinh doanh thua lỗ hoặc nhiều lý do khác nhau, khi chấm dứt hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp này vẫn còn nợ thuế và những khoản nợ này không có khả năng thu hồi. Một số doanh nghiệp có dự án đầu tư triển khai chậm, thiếu các thủ tục pháp lý để được miễn giảm dẫn đến nợ tiền thuê đất; có trường hợp kiến nghị về giá tiền thuê đất cao nhưng chưa được điều chỉnh phù hợp… Có trường hợp doanh nghiệp đầu tư nước ngoài thực hiện hết dự án nhưng còn nợ thuế, phí. Hoặc có trường hợp chủ doanh nghiệp chết, doanh nghiệp không hoạt động còn nợ tiền thuế, tiền phạt. Nhiều doanh nghiệp khó khăn về tài chính dù đã cố gắng nộp đủ tiền thuế nợ, nhưng không nộp tiền phạt chậm nộp nên vẫn còn để nợ…

 

Các doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế tại Cục Thuế Phú Yên - Ảnh: V.AN

 

* Nợ thuế kéo dài, cơ quan thuế đã làm gì để xử lý, thưa ông?

 

- Trước tình hình nợ thuế kéo dài, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã quán triệt, triển khai quyết liệt các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế trên địa bàn. Hàng tuần, hàng tháng, cơ quan thuế có kế hoạch thu nợ cụ thể; cuối tháng, quý có đánh giá phân tích nguyên nhân tăng, giảm nợ và đề xuất giải pháp quản lý nợ cho kỳ sau. Ngành Thuế cũng rà soát, xác định chính xác số tiền thuế nợ của từng người nộp thuế để có căn cứ thực hiện đôn đốc thu, công bố thông tin về người nộp thuế có nợ tiền thuế và thực hiện cưỡng chế theo quy định.

 

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh và chi cục thuế các địa phương cũng thực hiện quyết liệt các biện pháp cưỡng chế như trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản để thu nợ thuế, thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng, công khai các doanh nghiệp có số nợ lớn lên các phương tiện thông tin đại chúng, phối hợp với Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT) thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh đối với các trường hợp đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhưng vẫn không thu hồi được tiền thuế nợ.

 

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh còn quán triệt các chi cục thuế trực thuộc chủ động tham mưu với UBND cùng cấp chỉ đạo các ngành như Kho bạc Nhà nước, ngân hàng, cơ quan KH-ĐT, các chủ đầu tư… phối hợp hỗ trợ ngành Thuế trong việc chống thất thu thuế và thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách. Đối với những trường hợp nợ kéo dài, khó thu, UBND địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn phối hợp với cơ quan thuế đôn đốc, xử lý thu hồi nợ thuế và thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định.

 

Một số doanh nghiệp sản xuất, chế biến nhân hạt điều xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn - Ảnh: V.AN

 

* Theo ông, bên cạnh sự nỗ lực của ngành Thuế, tỉnh và các sở, ban, ngành cần làm gì để hỗ trợ cơ quan thuế hạn chế tình trạng nợ thuế?

 

- Nợ thuế tồn đọng ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu ngân sách. Do đó, Cục Thuế Phú Yên đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, đơn vị phối hợp cùng cơ quan thuế thu hồi nợ thuế. Đối với chủ đầu tư các công trình xây dựng cơ bản có sử dụng vốn ngân sách hiện còn nợ thuế, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, chủ đầu tư, ban quản lý cho ghi thu ghi chi bù số tiền thuế nợ với số vốn thanh toán. Khi triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách, địa phương không cho các doanh nghiệp còn nợ thuế tham gia dự thầu, đấu thầu. Cục Thuế Phú Yên cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng điều chỉnh hệ số, tỉ lệ tính tiền thuê đất phù hợp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có khả năng nộp tiền thuê đất cho ngân sách. Các doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, thuê đất thực hiện dự án mà không triển khai theo đúng quy định thì bị thu hồi dự án, khấu trừ tiền ký quỹ để trả nợ tiền thuế, khi có xác nhận không nợ thuế mới ký lại hợp đồng thuê đất…

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Trong 10 tháng đầu năm 2015, Cục Thuế Phú Yên đã thu được 122,6 tỉ đồng tiền thuế nợ năm 2014 chuyển sang; ban hành 95 quyết định cưỡng chế thuế các trường hợp cố tình dây dưa để nợ thuế kéo dài, qua đó đã thu được 7,5 tỉ đồng tiền thuế nợ. Cơ quan thuế cũng đã hoàn chỉnh hồ sơ xử lý xóa nợ tiền thuế, tiền phạt không có khả năng thu hồi phát sinh trước ngày 1/7/2007 theo hướng dẫn của Bộ Tài chính với số tiền thuế nợ 18,6 tỉ đồng.

 

Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên Công Văn Lãnh

 

VIỆT AN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nghề biển mùa... ra tiền
Thứ Năm, 10/12/2015 13:00 CH
Cày vùi lúa chét, diệt chuột
Thứ Năm, 10/12/2015 09:16 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek