Thứ Sáu, 03/05/2024 16:26 CH
Tìm giải pháp bảo tồn và phát triển kiến trúc khu vực Nam Trung Bộ
Chủ Nhật, 01/02/2015 08:00 SA

Sáng 31/1, Hội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp với Trường đại học Xây dựng Miền Trung tổ chức Hội nghị khoa học “Kiến trúc Nam Trung Bộ, bảo tồn, hội nhập, phát triển bền vững”. Đến dự hội nghị có đồng chí Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh và đại biểu thuộc Bộ Xây dựng, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, các trường đại học có đào tạo ngành Kiến trúc.

 

Có 22 tham luận trình bày tại hội nghị, gồm 4 nội dung: Nhận diện kiến trúc truyền thống Nam Trung Bộ; Khai thác kiến trúc truyền thống Nam Trung Bộ cho kiến trúc đương đại và đưa vào giảng dạy cho sinh viên ngành Kiến trúc; Đưa ra những giải pháp bảo tồn những nét đẹp của kiến trúc truyền thống; Quy hoạch đô thị Nam Trung Bộ hướng tới phát triển bền vững. Trong đó, có một số tham luận đáng chú ý định hướng cho việc bảo tồn, phát triển kiến trúc Phú Yên như: Nhà lá mái ở Phú Yên - Kiến trúc sinh thái - Cần bảo tồn và phát triển du lịch; khai thác bản sắc riêng trong quy hoạch xây dựng phát triển đô thị Tuy Hòa theo hướng sinh thái bền vững…

 

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác đào tạo kiến trúc sư hiện nay ở các trường đại học, trong đó tập trung vào mô hình đào tạo kiến trúc sư của Trường đại học Xây dựng Miền Trung.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Trúc cho rằng, hiện nay, kiến trúc đô thị Việt Nam chịu những tác động to lớn từ các nước phương Tây nên đã xuất hiện nhiều công trình kiến trúc hiện đại xen lẫn các công trình truyền thống dân gian; nhiều công trình có kiến trúc lai căng, chắp vá; công tác tôn tạo, bảo dưỡng các công trình kiến trúc cổ, di tích ngày càng khó khăn. Vì vậy, hội nghị lần này là dịp để những người có chuyên môn cùng nhau tìm ra các đặc trưng cũng như định hướng cho kiến trúc đô thị, nông thôn khu vực Nam Trung Bộ nói chung, Phú Yên nói riêng theo hướng bảo tồn lối kiến trúc truyền thống nhưng đồng thời lấy đó làm động lực để kiến trúc không ngừng phát triển trong xu thế hội nhập.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek