Thứ Sáu, 03/05/2024 14:51 CH
Khi đường bê tông đến khu vực miền núi
Thứ Bảy, 31/01/2015 14:00 CH

Làm đường bê tông nông thôn tại buôn Krông, xã Ea Bia (huyện Sông Hinh) - Ảnh: M.DUYÊN

Nhờ có Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được bê tông hóa. Không chỉ giúp đi lại thuận lợi, những tuyến đường này còn góp phần phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Theo Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới Phú Yên, đến nay, toàn tỉnh có 13/45 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn, gồm 4/11 xã miền núi của huyện Đồng Xuân, 6/14 xã miền núi huyện Sơn Hòa, 2/11 xã miền núi huyện Sông Hinh và 1/1 xã ở huyện Phú Hòa.

 

Huyện Đồng Xuân, trong 3 năm (từ 2012 đến 2014) đã bê tông hóa được 73 tuyến giao thông nông thôn tại các xã vùng đồng bào dân tộc với tổng chiều dài 13,4km. Nhiều tuyến đường đã vươn tới tận các thôn ở vùng sâu vùng xa. Ông La Mo Trung, Trưởng thôn Kỳ Đu (xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân), cho biết: Thôn Kỳ Đu nằm cách xa trung tâm huyện, xã. Cả thôn có 92 hộ, 338 khẩu, chủ yếu là người dân tộc Chăm Hroi. Trước đây, đường đến thôn lởm chởm đá, mùa mưa thì lầy lội, mùa hè bụi mù. Nay, từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước cộng thêm sức dân nên hệ thống giao thông nội vùng đã được bê tông hóa 100%, với chiều dài gần 1km. Đường khang trang, vừa góp phần đảm bảo việc đi lại hàng ngày của người dân vừa giúp vận chuyển nông sản trong thôn đến các địa bàn khác.

 

Còn theo UBND huyện Sông Hinh, trong tất cả các hạng mục công trình phục vụ phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì giao thông đang mang lại sự đổi thay rõ rệt nhất. 30km đường tại các xã, thôn buôn được hoàn thành, không chỉ thúc đẩy giao thương, tiêu thụ nông sản, mà góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Già làng Ma Tim ở xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) chia sẻ: “Già sống ở đây đã 79 năm rồi, chứng kiến những đổi thay hàng ngày của quê hương từ khi có Đảng mà thấy ấm cái bụng. Chủ trương xây dựng nông thôn mới của Nhà nước là già ưng nhất vì nhờ đó, xã có đường bê tông sạch sẽ kéo tới tận cửa nhà dân. Bà con mình đi làm rẫy đã có thể đi bằng xe máy, không còn phải bấm chân xuống đường đất trơn trượt. Con trai con gái già ngày trước muốn tới được rẫy trồng sắn, trồng lúa phải mất 20 phút đi bộ, giờ chỉ cần 5 phút thôi. Có đường bê tông làm cái gì cũng nhanh, cũng tiện nên người dân làm được nhiều việc hơn, đem lại thu nhập cao hơn”.

 

Trong 7 huyện có xã miền núi, Sơn Hòa là huyện duy nhất có số xã đạt tiêu chí số 2, chiếm tỉ lệ 77%. Tại địa phương này, đường được bê tông hóa đã vươn tới tận những xã xa nhất như Cà Lúi, Phước Tân… Ông Ma Ủy, Chủ tịch UBND xã Cà Lúi, cho biết: Xã Cà Lúi nằm trên địa hình núi cao hiểm trở, cách trung tâm huyện Sơn Hòa 35km. Năm 2013, nhờ có Nhà nước và nhân dân cùng làm nên 7 tuyến giao thông tại 7 thôn, buôn trong xã đã được bê tông hóa với tổng chiều dài 731m, có mặt đường rộng 2,5m. Trong năm 2014, Ban chỉ đạo nông thôn mới của xã tiếp tục phát động phong trào nên đã hoàn thành 6 tuyến với tổng chiều dài hơn 1,4km, trong đó 2 tuyến có mặt đường rộng 3,5m. Hiện xã đã hoàn thành tiêu chí về giao thông nông thôn.

 

Xã Sơn Phước (huyện Sơn Hòa) có 95% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số. Từ một xã đặc biệt khó khăn, đến nay Sơn Phước trở thành một trong những xã điển hình của huyện về xóa đói giảm nghèo; với số hộ nghèo giảm từ 35,23% (năm 2011) còn 15,18% (năm 2014). Ông Sô Văn Vinh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Sơn Phước, cho biết: Chương trình xây dựng nông thôn mới đã giúp 14 tuyến đường tại 5 thôn, buôn với tổng chiều dài hơn 2km trở nên khang trang. Nhờ có đường mà cây mía, hạt lúa, con bò lai của người dân trong xã trở thành hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Thu nhập của người dân cũng theo đó mà tăng lên rõ rệt; chỉ tính riêng cây mía đã mang lại cho nhiều hộ gia đình ở đây từ 200 triệu đồng/vụ đến 500 triệu đồng/vụ.

 

Theo ông Phan Hữu Đại, Trưởng ban Dân tộc tỉnh, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với trọng điểm là kiên cố hóa giao thông đang tạo ra sự thay đổi lớn cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian tới, để đẩy nhanh tiến độ bê tông hóa các tuyến đường liên thôn, buôn, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số, UBND tỉnh đã cho phép các huyện Đồng Xuân, Sông Hinh và Sơn Hòa được sử dụng nguồn vốn Chương trình 135 năm 2015 để hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu và thôn, buôn đặc biệt khó khăn.

 

MINH DUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek