Thứ Sáu, 26/04/2024 16:20 CH
Việt Nam đã nhập khẩu trên 1.200 tấn táo Mỹ từ đầu năm
Thứ Năm, 22/01/2015 16:57 CH

Người tiêu dùng mua táo tại siêu thị - Ảnh: Vietnam+

Trước những thông tin cảnh báo táo, các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Mỹ nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes gây ngộ độc nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong ở người, khiến người tiêu dùng đang hết sức lo lắng khi mua các sản phẩm này.

 

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đã cho biết, từ đầu năm 2015 đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu trên 1.200 tấn táo có nguồn gốc từ Mỹ. Trước thực tế này, Bộ NN-PTNT đã yêu cầu với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam phối hợp, cung cấp thông tin để kịp thời thu hồi táo từ Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam.

 

Theo ông Hồng, chiều 22/1, Cục Bảo vệ thực vật sẽ có buổi làm việc trực tiếp với Tham tán nông nghiệp Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam về vấn đề này. Cục trưởng Nguyễn Xuân Hồng cũng cho biết ngay sau khi nhận được văn bản của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD), Cục Bảo vệ thực vật đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương rà soát các cửa khẩu có nhập táo từ Mỹ và hiện các đơn vị thuộc Cục cũng áp dụng không cấp giấy chứng nhận kiểm tra an toàn thực phẩm cho lô hàng nào là táo Caramel từ Mỹ vào Việt Nam.

 

“Đối với sản phẩm táo tươi của Mỹ được nhập vào Việt Nam qua 3 cửa khẩu chính là Cảng Sài Gòn, cảng Hải Phòng và sân bay quốc tế Nội Bài. Các cửa khẩu này đã rà soát và báo cáo là không có doanh nghiệp nào của Mỹ có tên là Bidard Bros mà Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo xuất khẩu qua các cửa khẩu do Cục Bảo vệ thực vật quản lý”, ông Hồng nêu rõ.

 

Ông Hồng cũng cho biết, đối với táo Caramel, Cục Bảo vệ thực vật đề nghị Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) phối hợp với Bộ Công thương xem xét có kiểm tra và cấp giấy chứng nhận kiểm tra an toàn thực phẩm cho mặt hàng này để nhập vào Việt Nam hay không. Nếu phát hiện táo nhập khẩu từ doanh nghiệp mang tên Bidard Bros của Mỹ, sẽ tiến hành các biện pháp tiêu hủy.

 

Cục Bảo vệ thực vật cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm đối với táo nhập khẩu từ Mỹ tại các cửa khẩu bằng hình thức kiểm soát chặt (lấy mẫu kiểm soát tăng cường) theo quy định của pháp luật Việt Nam. Mặt khác, Cục Bảo vệ thực vật cũng đề nghị NAFIQAD xem xét khả năng có thể phối hợp với Cục kiểm tra tại kho một số doanh nghiệp chính đang nhập khẩu táo Mỹ vào Việt Nam. Theo ông Hồng số lượng doanh nghiệp này không nhiều (khoảng 20 doanh nghiệp).

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek