Thứ Bảy, 27/04/2024 05:26 SA
Xã An Hải (huyện Tuy An): Đầu tư hạ tầng, thúc đẩy kinh tế phát triển
Thứ Năm, 22/01/2015 13:00 CH

Đường bê tông Xóm Cát, xã An Hải (huyện Tuy An) - Ảnh: L.TRÂM

Thời gian qua, xã An Hải huy động nhiều nguồn vốn tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thúc đẩy kinh tế phát triển. Từ phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân hiến đất, góp vốn, ngày công làm đường bê tông khang trang.

 

LỒNG GHÉP NGUỒN VỐN

 

Đến nay, xã An Hải đạt 11 tiêu chí về nông thôn mới, đó là các tiêu chí quy hoạch, giao thông, thủy lợi, trường học, chợ, bưu điện, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị xã hội, an ninh trật tự … Riêng trong năm 2014, xã An Hải đạt được 2 tiêu chí gồm nhà ở dân cư và tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên.

 

Để đạt kết quả này, xã đã huy động lồng ghép vốn từ các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, mô hình hỗ trợ phát triển chăn nuôi bò sinh sản, xã đã triển khai cho 12 hộ với tổng số tiền 350 triệu đồng do Hội Nông dân xã quản lý. Còn đối với mô hình khuyến ngư, khuyến khích người dân ven đầm Ô Loan tham gia áp dụng mô hình nuôi sò huyết thương phẩm, hiện có 2 hộ đang nuôi thí điểm với diện tích 1,5ha.

 

Bên cạnh đó, bằng các nguồn vốn khác, xã đã đầu tư 1 tỉ đồng nâng cấp điểm trường mẫu giáo thôn Tân Quy đạt chuẩn, 411 triệu đồng xây dựng phòng chức năng Trường THCS Kim Đồng; nâng cấp công trình nước sạch Đồng Nổ, Đồng Môn, Xóm Cát với kinh phí 500 triệu đồng.

 

Theo kế hoạch, năm 2015, An Hải tập trung xây dựng đề án chuyển đổi cơ cấu kinh tế ở địa phương. Tổ chức hướng dẫn nhân dân phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa mang tính cạnh tranh; tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đẩy mạnh các mô hình khuyến ngư, khuyến nông đem lại thu nhập cao nhằm giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Ông Nguyễn Văn Danh, Phó chủ tịch UBND xã An Hải, cho biết: UBND xã phối hợp với các đoàn thể và phân công cán bộ đến từng tuyến đường, từng nhà để tuyên truyền cho người dân hiểu về chủ trương của Nhà nước về chương trình xây dựng nông thôn mới. Từ đó, xã tập trung làm tốt công tác triển khai các văn bản, kế hoạch thực hiện chương trình đến từng người dân, phát huy nội lực và tạo sự đồng thuận trong nhân dân bằng phương pháp đóng góp tiền và hiến đất để làm đường, nên người dân tích cực hưởng ứng.

 

ĐƯỜNG BÊ TÔNG KHANG TRANG

 

Theo UBND xã An Hải, đến nay xã đã bê tông hóa 14/14 tuyến đường, tổng chiều dài 1.310m, với kinh phí 666 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ gần 479 triệu đồng, nhân dân đóng góp trên 187 triệu đồng, đồng thời hiến 17.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn. Phong trào này góp phần tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân quanh vùng.

 

Tuyến đường từ nhà ông Mùi đến nhà ông Minh (thôn Đồng Nổ) dài 120m, kinh phí đầu tư trên 59 triệu đồng vừa được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Ông Nguyễn Văn Tình, một người dân sống cạnh con đường này, cho hay: “Tuyến đường này trước đây men theo vách núi, có đoạn dẫn xuống suối đá dăm lởm chởm, nay được bê tông hóa thoáng đãng nên việc đi lại thuận tiện”. Cũng tại thôn Đồng Nổ, tuyến đường từ nhà bà Rơi đến nhà ông Mai dài 120m, vốn đầu tư gần 60 triệu đồng, hiện đã bê tông hóa phẳng phiu thoáng đãng. Khi chưa có con đường này, người dân phải đi đường vòng; chỉ có xe gắn máy mới băng tắt qua con đường nhỏ gập ghềnh. Nay thì ô tô, xe tải vận chuyển hàng hóa thông suốt. Hiện nay, 6 tuyến ở thôn Đồng Nổ đã bê tông nối dài qua các xóm, không như trước đây chỉ là con đường đất mùa mưa lầy lội, mùa nắng bụi mù mịt.

 

Còn thôn Xóm Cát hiện có 4 tuyến đường bê tông hóa. Ông Nguyễn Văn Tiến, một người dân ởthôn Xóm Cát, vui mừng nói: “Từngày đất nước giải phóng đến nay, xóm này mới cócon đường làng đẹp như thế này. Không riêng gì tôi, bàcon trong xóm ai cũng vui”.

 

Trước khi làm đường bê tông, đểđến được các khu vực thôn Xóm Cát, người dân phải đi trên cát lún, quanh co, mùa mưa nhiều đoạn nước đóng vũng thành cái ao nhỏgiữa đường.

 

Các con đường ở thôn Tân Quy, Đồng Môn, Xuân Hòa, Phước Đồng mặt đường rộng từ 2,5 đến 3m cũng đã được bê tông hóa. Đến nay, 100% đường giao thông của xã An Hải đã được bê tông, giao thông thuận lợi từng bước thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội nơi đây phát triển. Xã An Hải phấn đấu đến năm 2019 sẽ xây dựng hoàn thành 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

 

TRÂM TRÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek