Thứ Sáu, 03/05/2024 01:42 SA
Ngang nhiên “xẻ thịt” rừng phòng hộ
Thứ Năm, 22/01/2015 10:00 SA

Tự do hút cát làm hồ nuôi tôm - Ảnh: P.NAM

Tình trạng lấn chiếm đất rừng phòng hộ ven biển làm hồ nuôi tôm trái phép đang diễn ra tại thôn Đa Ngư, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa. Người dân công khai đào bới, hút cát gây sạt lở đường, xâm thực đất rừng phòng hộ ven biển.

 

RỪNG BỊ XÂM HẠI TỪNG NGÀY

 

Từ phản ánh của người dân, chúng tôi đến thôn Đa Ngư, xã Hòa Hiệp Nam và chứng kiến cảnh nhiều người lấn chiếm đất rừng phòng hộ ven biển để làm hồ nuôi tôm trái phép. Trước đây, tình trạng này đã diễn ra gần khu vực bờ biển, nay tiếp tục xâm lấn vào đất rừng phòng hộ từ 40 đến 50m, kéo dài hơn 1km.

 

Tại khu vực phía đông Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam, tình trạng đào bới, hút cát đã gây sạt lở hàng trăm mét đường dân sinh, có nơi mặt đường chỉ còn rộng chưa đầy 1m, thậm chí có đoạn bị cắt đứt không thể đi lại được. Hiện tượng sạt lở đất đang tiếp tục diễn ra, đe dọa tường rào của Đồn Biên phòng. Trong khi đó, từ khu vực gần trước cửa Đồn Biên phòng ngược về phía nam, hoạt động này diễn ra công khai và nghiêm trọng hơn. Nhiều người đưa máy móc để đào đất, hút cát rừng phòng hộ để đắp bờ, phân ranh giới các hồ nuôi tôm, nhưng không thấy cơ quan chức năng nào ngăn chặn. Tại một hồ nuôi tôm vừa khai phá, chúng tôi bắt gặp gần 20 người hì hục xắn đất rừng phòng hộ đắp thành bờ để làm hồ nuôi tôm, gần bên là 5 máy hút cát hoạt động liên tục. Xung quanh là hàng chục lán trại được xây dựng khá kiên cố, có cả hệ thống đường dây điện chiếu sáng được kéo ra từ khu dân cư lân cận.

 

Theo quan sát của phóng viên, tại đây có hàng chục hồ tôm mới vừa được khai phá từ đất rừng, mỗi hồ rộng từ 1.000 đến 3.000m2. Nếu tính cả những hồ trước đây và những hồ mới đào thì diện tích đất rừng phòng hộ bị “nuốt” lên đến cả chục hecta. Điều lạ là hoạt động này diễn ra cách trụ sở UBND xã Hòa Hiệp Nam chừng 300m.

 

KHÓ XỬ LÝ

 

Theo UBND xã Hòa Hiệp Nam, khu vực người dân làm hồ nuôi tôm trái phép thuộc sông Ngọn, diễn ra từ năm 1990. Đến nay khu vực này đã có 101 hồ, tổng diện tích hơn 65ha. Từ đầu năm 2014 đến nay, phát sinh thêm 18 hộ dân tự ý đào, hút cát nâng đáy hồ gây xâm thực đất rừng phòng hộ (mỗi hồ có diện tích từ 1.200m2 đến 3.000m2). Ông Đinh Thuận, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Nam, thừa nhận: “Tình trạng người dân xâm hại đất rừng phòng hộ ven biển để làm hồ nuôi tôm trái phép là có thật, trong đó có một cán bộ thôn Đa Ngư vi phạm (3 hồ, diện tích khoảng 4.000m2). Mặc dù xã thường xuyên kiểm tra, xử lý, tịch thu nhiều máy móc, dụng cụ vi phạm, nhưng vẫn chưa thể xử lý triệt để.

 

Theo ông Thuận, huyện, tỉnh cần có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng khảo sát toàn bộ diện tích khu vực sông Ngọn, xây dựng kế hoạch bảo đảm luồng lạch cho tàu thuyền ra vào tránh trú bão. Sau khi khảo sát, lập quy hoạch tổng thể luồng lạch, xem xét diện tích từng hồ tôm để bà con sản xuất; đồng thời cho chủ trương để UBND xã thu thuế đối với diện tích mặt nước, bãi bồi ven biển. Đối với diện tích lấn chiếm đất rừng phòng hộ, sau khi có kết luận của đoàn kiểm tra tỉnh thì xã mới có hướng xử lý.

 

Được biết, đầu năm 2014, huyện Đông Hòa có chỉ thị về việc nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân tự ý nạo vét, hút cát làm hồ nuôi thủy sản trái phép tại khu vực sông Ngọn. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phi Hổ, Phó chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, hiện một số người dân vẫn bất chấp pháp luật, tổ chức đào hút cát, nâng đáy hồ nuôi tôm gây xâm hại đất rừng phòng hộ ven biển, ảnh hưởng đến tàu thuyền ra vào sông Ngọn và Khu tái định cư Phú Lạc.

 

“Huyện đã thống kê những hộ lấn chiếm đất nuôi tôm trái phép để có biện pháp xử lý, đồng thời đề nghị tỉnh cho phép quy hoạch lại vùng nuôi tôm khu vực này. Nếu bà con muốn nuôi thì phải xây bờ đá nhằm bảo vệ rừng phòng hộ. Riêng khu vực phía đông bãi Con thì kiên quyết không cho phép người dân hút cát làm hồ nuôi tôm”, ông Hổ nói.

 

PHƯƠNG NAM

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek