Chủ Nhật, 19/05/2024 02:34 SA
Kinh doanh tại các chợ trong dịp tết:
Sức mua chưa tăng, giá bình ổn
Thứ Tư, 21/01/2015 08:37 SA

Lực lượng kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra hàng hóa tại chợ Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

Hiện hàng hóa phục vụ tết rất dồi dào nhưng sức mua vẫn chưa tăng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con mua sắm, Sở Công thương chỉ đạo các địa phương cùng các tổ chức quản lý chợ thực hiện bảo đảm an ninh trật tự.

 

HÀNG VIỆT CHIẾM ƯU THẾ

 

Tết Nguyên đán là dịp để tiểu thương các chợ cũng như các cửa hàng, đại lý… tung ra nhiều loại hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Hiện các loại thực phẩm được sử dụng phổ biến ở các gia đình trong ngày tết như bánh, kẹo, rim, mứt, trà, rượu, nước giải khát… đã được bày bán tại nhiều sạp, quầy ở các chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa… Theo các tiểu thương, lượng hàng bán tết đã tăng khoảng 50 đến 60% so với ngày thường, giá cả tương đối ổn định. Bà Nguyễn Thị Như Hoa, tiểu thương hàng bánh kẹo chợ Tuy Hòa cho biết: Mặt hàng bánh, mứt chủ yếu là hàng sản xuất trong nước, giá không tăng và được niêm yết trước khi bán. Sản phẩm của các công ty bánh kẹo nổi tiếng trong nước như Bibica, Kinh Đô… đang chiếm lĩnh thị trường. Ngoài ra, một số loại bánh, mứt được làm tại địa phương như mứt gừng, dừa, me, dưa chua hay một số loại mứt dẻo khác cũng được chúng tôi bổ sung vào lượng hàng để bán.

 

Các loại đồ uống như bia, rượu, nước giải khát cũng được các chủ hàng bày biện ở khu vực dễ nhìn để gây sự chú ý cho khách hàng. Theo chị Nguyễn Thị Loan, chủ cửa hàng tạp hóa ở đường Lê Thành Phương (TP Tuy Hòa), năm nay mặt hàng đồ uống vẫn là các sản phẩm cũ. Trước mắt, giá của loại hàng này vẫn giữ mức bình ổn, không biết những ngày cận tết thì giá cả có thay đổi không. Vì những năm trước, giá cả hàng hóa lên hay xuống phụ thuộc vào sức mua, lượng hàng cung ứng. Nhưng năm nay, có lẽ giá sẽ không biến động vì hiện tại sức mua còn chậm trong khi hàng hóa thì dồi dào.

 

Thông thường, nhu cầu mua sắm trong dịp tết của người dân chỉ rộ vào khoảng từ rằm tháng Chạp (âm lịch). Bà Trần Thị Thu Sương ở thôn Chính Nghĩa (xã An Phú, TP Tuy Hòa) cho biết: Không riêng gia đình tôi mà nhiều người khác đều chuẩn bị bánh kẹo, rim, mứt… để đãi khách, nhưng phải đến cận tết mới mua. Cũng có người mua thực phẩm sớm hơn vì họ có nhu cầu cúng kính, đưa ông táo về trời… Về việc lựa chọn thực phẩm, bà Lê Thị Tám ở phường 8 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: Mấy năm gần đây, tôi thường mua các loại thực phẩm được chế biến tại địa phương như mứt gừng, bánh trứng. Vì đây là những loại thực phẩm mà người bán ít hoặc không sử dụng nhiều chất bảo quản nên sẽ an toàn hơn. Nếu chọn những loại thực phẩm khác thì tôi cũng chỉ chọn hàng được sản xuất trong nước chứ không mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc.

 

ĐẢM BẢO AN TOÀN TẠI CÁC CHỢ

 

Hiện chợ Tuy Hòa được xem là đầu mối cung cấp hàng hóa cho người dân trong tỉnh đã xây dựng phương án và triển khai đến các hộ kinh doanh. Ông Nguyễn Chí Xanh, Trưởng ban quản lý chợ này cho biết: Lâu nay, công tác phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự đã được ban quản lý thực hiện xuyên suốt trong năm thông qua việc nhắc nhở, tuyên truyền trên loa phát thanh… Trong 2 ngày (19 và 20/1) vừa qua, ban quản lý đã phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra hành chính thương nghiệp tại các hộ kinh doanh, trong đó có việc bán hàng theo nội dung đăng ký, hàng giả, nhái, kém chất lượng… Hiện ban quản lý đã dự kiến một số điểm phù hợp để bố trí, sắp xếp chỗ ngồi cho các hộ kinh doanh phát sinh trong những ngày áp tết. Riêng về việc kinh doanh vào ban đêm, ban quản lý đã xin ý kiến UBND TP Tuy Hòa và được chấp thuận. Theo đó, tiểu thương sẽ bắt đầu mua bán vào 18 đến 22 giờ hàng đêm, kể từ ngày 12 đến 29 tháng Chạp.

 

Còn theo ông Nguyễn Xuân Hoàng, Trưởng ban quản lý chợ thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) thì hơn 1 tuần qua, Ban quản lý chợ Chí Thạnh đã tổ chức tuyên truyền bằng việc treo băng rôn, loa phát thanh về các nội dung liên quan đến việc mua bán tại chợ để bà con, các hộ kinh doanh hiểu và thực hiện đúng quy định. Ban quản lý đặc biệt chú trọng công tác sắp xếp chỗ ngồi, bố trí điểm giữ xe của người ra, vào chợ. Ngoài ra, ban quản lý cũng cảnh giác bà con về việc trộm cắp tài sản, thận trọng với các vật dụng có thể xảy ra cháy nổ, chập điện, nghiêm cấm tiểu thương bán pháo nổ, giữ gìn vệ sinh công cộng… Ban quản lý cũng đã bố trí các lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm tra việc mua bán của người dân, bảo đảm an ninh trật tự khu vực chợ.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết: Chợ là kênh phân phối chính cho người dân dịp Tết Nguyên đán, do đó, sở đã xây dựng kế hoạch và triển khai cụ thể đến các địa phương, ban quản lý chợ trên địa bàn. Trong đó, sở chỉ đạo các phòng Kinh tế, Kinh tế - Hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với các ban quản lý chợ bố trí, sắp xếp hợp lý các khu vực kinh doanh trong chợ, yêu cầu tiểu thương thực hiện niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, trang bị cân đối chứng ở nơi thuận tiện nhất để người mua kiểm tra trọng lượng hàng hóa. Đồng thời, các chợ cũng phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ… nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân mua bán trong dịp này, phát huy hiệu quả mô hình chợ văn minh trên địa bàn tỉnh.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek