Chủ Nhật, 19/05/2024 20:32 CH
Xã Xuân Phương (TX Sông Cầu):
Dân mỏi mòn chờ đường được nâng cấp
Thứ Ba, 20/01/2015 14:00 CH

Tuyến đường từ ngã ba Trung Trinh đi Vũng La thuộc xã Xuân Phương (TX Sông Cầu) bị lầy lội - Ảnh: L.TRÂM

Nhiều năm nay, người dân xã Xuân Phương (TX Sông Cầu) phải đi lại trong cảnh mưa bùn, nắng bụi trên tuyến Trung Trinh - Vũng La. Dù chính quyền địa phương đã xây dựng đề án nâng cấp tuyến đường này để phục vụ du lịch từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai.

 

MUỐN ĐẾN VŨNG LA, PHẢI QUA “VŨNG LẦY”

 

Trung Trinh - Vũng La là tuyến đường chính nối từ quốc lộ 1 vào xã Xuân Phương, chạy qua 4/5 thôn trong xã. Đường dài khoảng 14km, nối những khu vực diễn ra các hoạt động nuôi trồng, mua bán thủy sản của người dân trong và ngoài xã. Theo ông Nguyễn Chính, một người dân thôn Trung Trinh, khi tuyến đường này mới được đầu tư xây dựng, việc mua bán, giao thương của bà con trong xã diễn ra rất thuận lợi, ai cũng vui mừng và phấn khởi vì đời sống được nâng lên. Tuy nhiên, vì là đường đất nên niềm vui của bà con chẳng được lâu, chỉ qua vài năm sử dụng, con đường đã nát bét, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

 

Năm nay, lại một mùa mưa nữa bà con các thôn Trung Trinh, Phú Mỹ, Dân Phú 1, Dân Phú 2 của xã Xuân Phương phải sống chung với sình lầy trên mặt đường Trung Trinh - Vũng La. Nhiều người nói đùa rằng, bây giờ ai muốn đến Vũng La thì phải lội qua “vũng sình” nằm dọc hơn nửa tuyến đường. Đường đất nên mưa xuống gây nhếch nhác cộng thêm việc giao thông đông đúc, nhiều xe đông lạnh, xe tải chở hàng qua lại thường xuyên khiến mặt đường bị phá nát, sình nổi lên hơn nửa bánh xe. Khi điều khiển xe máy đi qua đoạn đường này, hầu như ai cũng bị té ngã vì trơn trợt.

 

Bà Bùi Thị Lan ở thôn Dân Phú 1 cho biết: Mỗi khi mùa mưa đến, bà con ở đây lại bị ám ảnh vì đường xuống cấp. Từ xe máy, xe đạp, đến cả đi bộ, ai cũng phải lội bùn trên đầu gối khi đi trên đường. Trời nắng lên vài ngày, các lớp sình khô cứng lại, xe tải, xe máy qua lại tạo thành các rãnh sâu cả nửa mét, và nhiều “ổ voi” dày đặc trên đường. Người đi xe chỉ cần sơ suất một chút là trật đường bánh xe, té ngã. Tết Nguyên đán cũng cận kề rồi, mong sao Nhà nước sớm sửa đường để người dân đi lại an toàn.

 

Trên đoạn đường này, học sinh đi học phải xắn quần, xách dép, chân trần bám chặt trên đất nhưng do đường lầy trơn như bôi mỡ nên nhiều em bị té xuống bùn, quần áo lem luốc, đến gần cổng trường phải tạt nước ruộng lên rửa. Chị Trần Thị Thu ở thôn Dân Phú 1 cho biết: Tôi có 2 đứa con, đứa học mầm non, đứa học tiểu học, 2 trường cạnh nhau. Đi học, tôi ẵm nách một đứa, cõng sau lưng một đứa qua đoạn đường lầy. Nhà nghèo, lo làm lo ăn chứ đâu có rảnh đưa con đi học suốt. Hôm nào tôi bận đi làm, đường lầy đến đầu gối, đứa nhỏ phải nghỉ học. Còn với những cháu học ở các lớp lớn trong xóm tôi, mỗi khi đi học, chúng đều phải mang theo bộ đồ để trong cặp, khi lội qua đường sình, đến trường rửa chân tay sạch sẽ rồi mới mặc vào.

 

THIỆT HẠI KINH TẾ

 

Không chỉ gây khó khăn cho giao thông, việc tuyến đường Trung Trinh - Vũng La xuống cấp còn ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của người dân. Xuân Phương là một trong những vùng nuôi tôm hùm lớn nhất Phú Yên và có tiếng trong cả nước. Hầu như người dân ở các thôn Phú Mỹ, Dân Phú 1, Dân Phú 2 của xã đều làm nghề nuôi tôm hùm bằng lồng bè và một số loài thủy sản khác. Vì thế, hàng ngày, các xe thu mua tôm hùm thịt, xe chở cá mồi, xe chở cát phục vụ nuôi ốc hương, tôm hùm thường xuyên qua lại. Tuy nhiên, do đường hư nên chi phí vận chuyển tăng lên rất nhiều. Ở những đoạn đường quá hư, xe không qua được, mọi người phải thuê người khuân vác hàng hóa và lội bộ qua. Từ đó, giá thức ăn cho tôm đã tăng lên khoảng 10.000 đồng/kg.

 

Theo ông Hồ Nam Yên, Chủ tịch UBND xã Xuân Phương, địa phương có rất nhiều địa điểm đẹp, thuận lợi để phát triển du lịch dọc vịnh Xuân Đài nhưng khi tuyến đường Trung Trinh - Vũng La xuống cấp, thế mạnh này không thể khai thác được. Ai đi đến đầu đường, nhìn mặt đường bị băm nát thì đã lắc đầu. Trước đây, để khắc phục tình trạng hư hỏng vào mỗi mùa mưa, TX Sông Cầu đã đầu tư bê tông hóa một số đoạn theo kiểu cấp bách với tổng chiều dài khoảng 7km. Sau đó, tuyến đường này được Sở VH-TT-DL lập dự án đầu tư để phục vụ du lịch với kinh phí trên 34 tỉ đồng nhưng đến nay vì chưa có vốn nên chưa triển khai. Để người dân có thể đi lại thuận lợi, hàng năm, địa phương đều bỏ kinh phí tu sửa tạm nhưng tất cả chỉ như “muối bỏ biển”. Chỉ một thời gian ngắn, tuyến đường lại hư nặng hơn.

 

Nhằm khắc phục khó khăn trước mắt trong việc đi lại của người dân trên tuyến Trung Trinh - Vũng La, UBND xã Xuân Phương đã vận động nhân dân khai mương trên mặt đường cho nước thoát, dùng bao cát lấp những hố sâu, hạn chế thiệt hại tài sản, phương tiện tham gia giao thông. Ông Hồ Nam Yên cho biết: “Để có thể tu sửa tuyến đường đang bị hư hỏng như hiện nay, phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, địa phương cần khoảng 800 triệu đồng. Đây là một số tiền quá lớn nên xã vẫn đang tìm cách giải quyết”.

 

HỒ NHƯ - HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek