Thứ Hai, 30/09/2024 06:18 SA
Nữ doanh nhân giàu lòng nhân ái
Chủ Nhật, 27/05/2007 07:03 SA

Công ty TNHH Bích Hợp là doanh nghiệp duy nhất ở Phú Yên và là một trong 30 đơn vị trên toàn quốc đã vinh dự nhận Cúp vàng “Trái tim Việt Nam” vì sự phát triển cộng đồng do Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, Tổng Liên đoàn Lao động, Hội nghiên cứu khoa học, Viện tư vấn phát triển kinh tế xã hội và Liên minh hợp tác xã Việt Nam đã trao tặng. Người điều hành công ty này là một nữ doanh nhân: chị Huỳnh Bích Hợp.

 

070526-Bich-Hop.jpg

Chị Huỳnh Bích Hợp đang chỉ đạo công nhân thao tác tại Nhà máy sản xuất tôn, xà gồ, tấm lợp – Ảnh: M.NGUYỆT

 

TAY TRẮNG LÀM NÊN

 

Chị Huỳnh Bích Hợp nói: “Tôi thích thực hiện những điều có tính đột phá, tiên phong, thêm một chút khó khăn để động não thì mới hứng thú”. Thế nên, không ngạc nhiên khi người phụ nữ có cá tính mạnh mẽ này quyết định đầu tư lớn vào lĩnh vực không “phụ nữ” chút nào: sản xuất thép lưới, tôn lạnh và xà gồ. Tuy nhiên, để có sự thành đạt hôm nay, chị Hợp đã phải nếm trải không ít nhọc nhằn gian khó, buồn vui… 

 

Tốt nghiệp khoa Điện báo trường Nghiệp vụ đường sắt Sài Gòn cuối năm 1976, chị được  điều động về công tác lần lượt ở một số xí nghiệp thông tin tín hiệu đường sắt trên tuyến Sài Gòn – Diêu Trì. Gần mười năm trời chị gắn bó với nghề. Nhưng rồi những vướng bận gia đình đã khiến chị Hợp phải gửi đơn xin thôi việc để trở về với tổ ấm gia đình ở phố thị Tuy Hòa. Chị xin vào làm việc ở cửa hàng ăn uống của HTX mua bán phường 3 và được bố trí công việc phụ bếp. Chị Hợp đã phải xắn quần bước xuống gian bếp chật chội ở cửa hàng để nhặt rau, rửa chén… Sau một thời gian, chị được Ban chủ nhiệm HTX tín nhiệm, lần lượt giao cho công việc thư ký, kế toán, rồi cửa hàng trưởng.

 

Hàng chục năm cật lực gói gém, dành dụm, đến năm 1990, vợ chồng chị cũng tích lũy được vài chỉ vàng. Thời điểm đó, nền kinh tế thị trường đã mở ra hướng đi mới cho nhiều thành phần kinh tế nên chị Hợp đã bước ra khỏi HTX để mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng và trang trí nội thất đầu tiên ở TX Tuy Hòa. Dù vướng vấp không ít khó khăn do thiếu vốn, trong khi không ít khách hàng mua hai trả một, nhưng điều đáng mừng là Bích Hợp đã xây dựng được uy tín tốt đẹp với đầu mối cung cấp sản phẩm và cả khách hàng đến mua vật liệu xây dựng nên mười năm sau, người phụ nữ này đã tích lũy được tiền tỉ.

 

Sau nhiều đêm suy tính, vợ chồng chị Hợp quyết định chuyển hướng kinh doanh sản phẩm vật liệu xây dựng. Anh chị dốc hết nguồn vốn hiện có trong tay, bán luôn hai căn nhà để thuê thửa đất trên ngàn mét vuông ven Quốc lộ IA ở phường 8, TP Tuy Hòa, đầu tư 5 tỉ đồng xây dựng, lắp đặt dây chuyền thiết bị sản xuất tấm lợp bằng tôn thay ngói, xà gồ thép thay cho đòn tay bằng gỗ và sản phẩm lưới rào bằng sắt. Sản phẩm của nhà máy Bích Hợp không chỉ được thị trường vật liệu xây dựng địa phương tiếp nhận tích cực mà còn vươn ra các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Đắc Lắc.

 

Nhà máy thứ nhất hoạt động ổn định và hiệu quả (hiện có doanh thu 40 tỉ đồng/năm), Bích Hợp tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh. Chị đầu tư 10 tỉ đồng xây dựng Trung tâm Thương mại tổng hợp bao gồm văn phòng làm việc, cửa hàng kinh doanh sản phẩm trang trí nội thất và nhà hàng phục vụ hội nghị, tiệc cưới… Cuối năm 2006, nhà máy sản xuất tấm lợp tôn xà gồ được xây dựng tại khu công nghiệp Hòa An, huyện Phú Hòa cũng đã đi vào hoạt động. Nhờ sản xuất từ dây chuyền công nghệ cán ống liên hợp nhập khẩu từ Singapore, sản phẩm sắt thép các loại U, V, sắt thép cuốn ống tròn, hộp vuông của Bích Hợp được sản xuất theo công nghệ khép kín, liên hoàn.

 

“SỐNG PHẢI CÓ TÂM”

 

Chị Hợp luôn tâm niệm một điều là sống phải có tấm lòng. Chị giải thích: “Mình là người nắm tài khoản của một công ty cùng với quyền lực. Nếu o ép người làm công cho mình thì thật là thất đức”. Công việc bộn bề nhưng chị vẫn thường tranh thủ thời gian đến thăm những gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà chị biết. Chị tâm sự: “Những kỷ niệm về một quãng đời gian khổ luôn đọng mãi trong ký ức của tôi. Chính vì vậy, trước mỗi cảnh đời bất hạnh, tôi luôn trăn trở, sẻ chia với họ bằng tình cảm chân thành”. Cho đến nay, chị Hợp đã xây dựng 22 ngôi nhà tình thương để tặng cho người nghèo, người có gia cảnh khó khăn.

 

Năm 2001, nhà máy sản xuất tấm lợp bằng tôn, xà gồ và lưới sắt của doanh nghiệp vừa mới đi vào sản xuất, thì cơn bão số 8 ập đến. Hàng trăm người dân ở ven biển huyện Sông Cầu, Tuy An lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Lúc đó, phóng viên Báo Lao động đến nhà máy đặt vấn đề mua 3.000 tấm lợp bằng tôn để cứu trợ khẩn cấp cho đồng bào Phú Yên gặp hoạn nạn do thiên tai gây ra. Không thể im lặng trước nỗi đau của bà con ngư dân, chị Bích Hợp đã góp thêm 600 tấm lợp bằng tôn hy vọng góp phần cùng cộng đồng xã hội giúp cho những trường hợp gặp thiên tai vượt qua khó khăn trước mắt.

 

Trong một đợt làm từ thiện, chị Hợp đi đến các địa chỉ đã được ủng hộ vật liệu xây dựng thì phát hiện một phụ nữ nghèo ở khu phố Nguyễn Trung Trực, phường 8, TP Tuy Hòa đã nhận vật liệu nhưng không làm nhà. Dò hỏi mới biết cánh thợ nề nhìn thấy gia chủ quá nghèo nên từ chối thi công vì sợ không có tiền. Biết được chuyện này, chị Hợp trực tiếp đi gọi một chủ thầu xây dựng tính toán để chị chi trả toàn bộ tiền công để ngôi nhà hình thành sau nửa tháng thi công. Tết đến, chị hay ủng hộ những cân gạo, gói quà, cho những phụ nữ và học sinh nghèo khó. Dù chưa phải là nhiều nhưng điều đó cũng đãõ góp phần nhỏ bé bằng tình người để họ vượt qua khó khăn, hoạn nạn

 

Hạnh phúc lớn lao nhất trong đời, theo chị: “Một nửa hạnh phúc là được chia sẻ với những cảnh đời khốn khó, một nửa là tổ ấm gia đình hòa thuận trọn niềm vui”.

 

MINH TRIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek