Thứ Hai, 30/09/2024 06:29 SA
Các dịch vụ bưu chính truyền thống:
Chất lượng thấp vì... cước thấp?
Chủ Nhật, 27/05/2007 07:00 SA

Nhiều nhà quản lý bưu chính cho rằng, một số dịch vụ bưu chính truyền thống của Tập đoàn Bưu chính –Viễn thông Việt Nam (VNPT) mà Bưu điện Phú Yên hiện đang cung cấp có chất lượng chưa cao, trong khi quy trình khai thác lại chồng chéo.

 

CÁC DỊCH VỤ CÒN NHIỀU HẠN CHẾ

 

Bưu phẩm là một trong những dịch vụ không có cạnh tranh vì các doanh nghiệp mới không tham gia khai thác thị trường. Tuy nhiên, dịch vụ này của VNPT hiện đang kinh doanh không đạt hiệu quả. Theo phân tích của giới chuyên môn, viễn thông, Internet phát triển càng mạnh thì dịch vụ bưu phẩm càng bị “đe dọa” vì thư trao đổi truyền thống không còn phổ dụng. Chỉ có ưu thế giá cước rẻ, dịch vụ bưu phẩm còn một lượng khách hàng tiềm năng, là các doanh nghiệp, dùng để gửi thư quảng cáo giới thiệu sản phẩm hoặc  chăm sóc khách hàng. Song, tồn tại đang làm giảm tính hấp dẫn của dịch vụ này là chất lượng phục vụ thấp, chẳng hạn chuyện thư đến chậm hoặc bị thất lạc xảy ra khá phổ biến.

 

070525-buu-dien.jpg

Theo giới chuyên môn, các dịch vụ bưu chính của VNPT ngày càng thiếu sức hấp dẫn. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại dịch vụ tiết kiệm bưu điện ở Bưu điện Phú Yên – Ảnh: Đ.NGUYÊN

 

Một dịch vụ truyền thống khác mặc dù được khách hàng sử dụng rất nhiều nhưng cũng không mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp là bưu kiện. Bởi được đánh giá là có “ưu điểm” giá cước cực rẻ nên dù chưa hạch toán được giá thành chính xác, nhiều ý kiến vẫn cho rằng ngành Bưu điện cầm chắc bị lỗ. Và mặc dù  đơn vị này đã công bố thời gian toàn trình cho bưu kiện nhưng các đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ phối hợp chưa được tốt nên chuyện bưu gửi đi chậm khá phổ biến. Khi bưu gửi bị thất lạc, hoặc bị hỏng, vỡ thì công tác điều tra khiếu nại cũng được tiến hành rất chậm, câu trả lời cũng không thoả đáng khiến khách hàng chưa tin tưởng lắm vào dịch vụ.

 

Các dịch vụ khác như phát hành báo chí hay chuyển tiền cũng vậy. Phát hành báo chí hiện vẫn áp dụng cơ chế giá cước ban hành từ năm 1962, quy trình khai thác dịch vụ chuyển tiền cũng mới được thay đổi từ năm 2005 nhưng chất lượng cũng không cao. Bà Lê Thị Thu Ngân, ở phường 4 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Muốn chuyển một khoản tiền cho con đang học đại học ở TP Hồ Chí Minh qua đường bưu điện phải mất từ 4 – 6 ngày. Trong khi đó, các doanh nghiệp tư nhân như Thuận Thảo, Cúc Tư, Thành Ban… chỉ mất có một ngày, vì vậy tôi chỉ chọn những doanh nghiệp này”. “Các dịch vụ bưu chính đang sa sút về chất lượng, điều này tác động không tốt tới doanh thu của bưu chính”, ông Nguyễn Ngọc Hưng – Trưởng phòng Bưu chính – Phát hành báo chí (Bưu điện Phú Yên) cho biết.

 

QUY TRÌNH KHAI THÁC CHỒNG CHÉO

 

Một nghiên cứu của Viện Kinh tế Bưu điện cho thấy, với cơ chế tổ chức khai thác tập trung đang áp dụng, một bưu phẩm ghi số chuyển từ một xã của tỉnh A tới một làng xã của tỉnh B cùng trong một vùng thì phải qua 7 lần chia chọn, còn nếu chuyển khác vùng cần 8 lần chia chọn. Bưu gửi từ trung tâm huyện của tỉnh này chuyển tới trung tâm huyện của tỉnh khác cùng vùng phải mất 5 lần chia chọn, khác vùng phải mất 6 lần chia chọn. Các công đoạn bị trùng lắp giữa bưu cục tham gia khai thác từ nơi gửi tới nơi nhận dẫn đến bưu gửi lưu thoát chậm, chi phí hoạt động khai thác bị tăng cao.

 

Việc khai thác dịch vụ bưu chính kiểu này trở nên cồng kềnh, chồng chéo, qua nhiều tầng nấc khiến cho việc điều tra khiếu nại về sản phẩm khó quy trách nhiệm. Đa số những trường hợp bồi thường bưu gửi bị mất bị hỏng đều do nhà cung cấp chịu, khó có thể quy trách nhiệm cho các cá nhân. Bên cạnh đó, do tập trung khai thác và vận chuyển về một nơi, nên các dịch vụ được vận chuyển trên cùng một chuyến xe. Ví dụ, EMS, báo chí, bưu phẩm, bưu kiện... trên cùng tuyến dù được khai thác nhanh hay chậm cũng sẽ được chuyển đi cùng thời gian như nhau sẽ ảnh hưởng tới chỉ tiêu thời gian của các dịch vụ khác. Điều đó lý giải tại sao dịch vụ chuyển phát nhanh hay báo chí thường đi với tốc độ rùa. Ông Trần Phương Đông – Phó Giám đốc Công ty Bưu chính liên tỉnh và quốc tế (VPS) cho rằng, về lâu dài, bưu chính cần xây dựng thương hiệu cho từng dịch vụ, cơ chế giá cước các dịch vụ cơ bản cũng cần được điều chỉnh lại cho phù hợp với cơ chế thị trường.

 

Trước thực tế hoạt động của một số dịch vụ bưu chính truyền thống mà VNPT đang cung cấp, nhiều nhà chuyên môn cho rằng: Điều chỉnh lại giá cước; ban hành chỉ tiêu chất lượng; xây dựng thương hiệu riêng cho từng dịch vụ; tổ chức lại quy trình khai thác, vận chuyển  là các yếu tố mà VNPT cần phải “làm mới” lại trong thời gian sớm nhất.

 

ĐĂNG NGUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek