Dù chưa đến thời điểm phải tiêu thụ xăng sinh học E5 RON 92 (xăng sinh học E5) nhưng tại Phú Yên, loại xăng này đã được bán cho người tiêu dùng. Tuy sức mua chưa cao nhưng đây là động tác giúp người dân làm quen với xăng sinh học.
THỰC HIỆN SỚM HƠN LỘ TRÌNH
Thực hiện lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, phân phối và sử dụng xăng sinh học, từ ngày 1/12/2014, 7 tỉnh thành, gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chuyển sang sử dụng, kinh doanh xăng sinh học E5. Các tỉnh còn lại trong đó có Phú Yên phải áp dụng sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học E5 từ ngày 1/12/2015. Tuy nhiên, đầu năm 2013, Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Phú Yên (PVOIL Phú Yên) đã cung cấp xăng sinh học E5 cho người dân trong tỉnh. Doanh nghiệp này đã bán xăng E5 tại 5 cửa hàng ở TP Tuy Hòa và các huyện Phú Hòa, Đông Hòa, Tây Hòa, Tuy An. Ông Nguyễn Thái Định, Giám đốc PVOIL Phú Yên cho biết: Trong số 43 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, công ty đã chọn 5 điểm để cung cấp xăng sinh học E5 cho khách hàng. Loại xăng này là sản phẩm xăng RON 92 pha với cồn tuyệt đối (ethanol 99,5%), do PVOIL sản xuất làm nhiên liệu cho các loại động cơ xe máy và ô tô. Xăng sinh học E5 sẽ giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu, tăng tuổi thọ, giảm lượng khí thải và làm sạch môi trường.
Đại diện Sở Công thương cho biết, PVOIL Phú Yên là doanh nghiệp đầu mối, tiên phong trong việc cung cấp xăng E5 đến người tiêu dùng trong tỉnh. Sở khuyến khích các tổ chức và cá nhân bán, tiêu thụ xăng sinh học E5 mà không phải chờ đến lộ trình thực hiện.
SỨC TIÊU THỤ CÒN CHẬM
Ông Nguyễn Thái Định cho biết thêm: Trong năm 2013, sản lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 của công ty đạt 185.000 lít, đến ngày 30/9/2014 đạt 272.000 lít; kế hoạch đến cuối năm 2014 là 400.000 lít. Hiện trên thị trường, giá xăng sinh học E5 được bán bằng giá với xăng 92. Đây là một trong những nguyên nhân khiến việc tiêu thụ xăng sinh học còn chậm. Vì theo nhiều người tiêu dùng, xăng sinh học E5 là sản phẩm mới, muốn được đông đảo người dân sử dụng thì giá bán lẻ phải thấp hơn các loại xăng khác.
Khảo sát của chúng tôi cho thấy, hiện nhiều người tiêu dùng chưa hiểu rõ về xăng sinh học E5. Ông Huỳnh Trung Hiếu, nhân viên bán hàng tại một cửa hàng xăng dầu của PVOIL cho biết: Cửa hàng bán song song cả sản phẩm xăng sinh học E5 và xăng truyền thống 92. Tùy theo nhu cầu của khách hàng mà chúng tôi cung cấp xăng cho họ. Do xăng 92 là sản phẩm quen thuộc nên được nhiều người lựa chọn hơn xăng sinh học E5. “Lý do khiến một số người ngại sử dụng xăng sinh học E5 là chưa hiểu hết những ưu việt của loại xăng này mà thôi”, ông Hiếu nói. Còn ông Trần Trọng Tín ở xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa nói: Tuy có nghe đến xăng sinh học E5 nhưng tôi không hiểu nhiều về loại xăng này. Không biết loại xăng này có tốt cho động cơ không?
Ông Nguyễn Thái Định giải thích: Hiện xăng sinh học E5 do PVOIL cung cấp an toàn cho các loại động cơ đang lưu hành tại Việt Nam mà không cần phải thay đổi kết cấu, vật liệu chi tiết. Nhiên liệu để sản xuất xăng E5 được các cơ quan chức năng giám định chặt chẽ, nên không ảnh hưởng đến việc thay thế các loại xăng trong cùng một động cơ.
Theo ông Lê Xuân Trình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL): Xăng sinh học là sản phẩm xăng A92 pha với cồn tuyệt đối (ethanol 99,5%), tùy theo tỉ lệ phần trăm ethanol trong sản phẩm mà có các loại xăng E5, E10… E85 (tương ứng tỉ lệ 5%, 10%… 85% ethanol trong hỗn hợp). Do đó, người sử dụng sản phẩm E5 tuyệt đối yên tâm chất lượng sản phẩm.
VÕ PHÊ