Là một thủ lĩnh thanh niên năng động, nhiệt huyết, có công việc ổn định tại Trường đại học Phú Yên, thế nhưng, chị Nguyễn Bích Ly đã đột ngột bỏ ngang để chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh. Đến nay, sau 7 năm gắn bó với công việc và môi trường mới, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sài Gòn - Phú Yên (Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa) đã đạt được những thành công nhất định.
Học chuyên ngành Ngữ văn Anh tại Trường đại học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, sau khi tốt nghiệp, chị Nguyễn Bích Ly về công tác tại Trường cao đẳng Sư phạm Phú Yên (nay là Trường đại học Phú Yên), làm cán bộ đoàn chuyên trách kiêm giảng viên môn Tiếng Anh. Năm 2007, khi Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) mở rộng hệ thống siêu thị Co.opMart đến Phú Yên, chị Nguyễn Bích Ly đã thi tuyển chức danh phó giám đốc và được nhận vào làm việc. Giải thích về sự chuyển hướng đột ngột của mình, chị Ly chia sẻ: Tôi sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh nên có lẽ ngay từ nhỏ, “máu” kinh doanh đã ngấm vào người. Lớn lên, các hoạt động đoàn, hội và phong trào học sinh, sinh viên cuốn hút tôi nhiều hơn nhưng tôi vẫn không quên được đam mê của mình. Vừa học Ngữ văn Anh, tôi vừa học thêm chuyên ngành Kinh tế. Đến lúc ra trường, làm việc, tôi những tưởng mình sẽ gắn bó lâu dài với môi trường sư phạm nhưng “máu” kinh doanh lại trỗi dậy khi cơ hội tới.
Sau 3 tháng thực tập, chị Nguyễn Bích Ly bắt đầu hòa nhập với môi trường làm việc mới trên cương vị Phó giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa. Chị cho biết, nhiều năm hoạt động đoàn, hội đã giúp chị rèn luyện sự năng động, tự tin cùng kỹ năng quản lý. Vì vậy, khi chuyển sang kinh doanh, chị dễ dàng thích nghi và nhanh chóng bắt nhịp được với công việc. Ở cương vị mới, chị làm việc 12giờ/ngày, 7 ngày/tuần, quan tâm đến tất cả các mặt hoạt động của siêu thị. Với khách hàng, chị nhiệt tình giải quyết mọi thắc mắc, đặt lợi ích của khách hàng lên trên và nỗ lực mang đến cho họ sự hài lòng cao nhất. Đối với cán bộ nhân viên, chị luôn ý thức tổ chức kỷ luật, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực trong đơn vị nhưng luôn gần gũi, thân thiết với toàn thể cán bộ nhân viên. Với phương châm “Hạnh phúc là sẻ chia”, chị đã thành lập Ban huấn luyện và triển khai huấn luyện nghiệp vụ cấp đơn vị nhằm bồi dưỡng thường xuyên năng lực quản lý cho cán bộ cấp cơ sở. Bản thân chị còn sưu tầm, chọn lọc và trực tiếp truyền đạt các thông tin bổ ích về kỹ năng chăm sóc khách hàng, bán hàng, quản trị ngành hàng, kỹ năng giao tiếp… cho nhân viên. Những sáng kiến, cải tiến của chị đã mang lại hiệu quả đáng kể trong công việc, tạo động lực cho cán bộ nhân viên Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa thi đua và cống hiến.
Theo chị Nguyễn Bích Ly, lãnh đạo không chỉ là một chức danh mà còn là trách nhiệm. Vì hai từ “trách nhiệm” mà cô sinh viên Nguyễn Bích Ly năm xưa đã từ chối những cơ hội phát triển tại TP Hồ Chí Minh để về cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương. Hôm nay, cũng vì hai từ này, chị đã nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ do cấp trên giao, luôn luôn cầu tiến, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; luôn gương mẫu trong công việc và trong đời sống hàng ngày để lan tỏa suy nghĩ, quan niệm sống đúng đắn đến toàn thể cán bộ nhân viên, là tấm gương sáng để họ noi theo.
Với những nỗ lực của mình, từ phó giám đốc, chị Nguyễn Bích Ly được bổ nhiệm làm Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa rồi Giám đốc Siêu thị Co.opMart khu vực Miền Trung. Chị bộc bạch: “Trên cương vị mới, tôi sẽ tiếp tục cố gắng xây dựng Co.opMart Tuy Hòa ngày càng vững mạnh, góp phần củng cố thương hiệu Co.opMart trong lòng khách hàng và khẳng định vị trí của Co.opMart trong hệ thống bán lẻ ở khu vực”.
VIỆT AN