Thứ Hai, 01/07/2024 13:10 CH
Xe đạp điện sử dụng pin:
Thân thiện môi trường nhưng “kén” người mua
Thứ Hai, 29/09/2014 10:02 SA

Xe đạp điện thân thiện môi trường đang là một xu thế tiêu dùng mới - Ảnh: N.XUÂN

Dòng xe đạp điện sử dụng pin xuất hiện trên thị trường gần 1 năm nay và được nhiều người tiêu dùng quan tâm nhờ những ưu điểm vượt trội như an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, vì giá xe còn khá cao nên vẫn “kén” người mua.

 

Theo những người kinh doanh xe đạp điện ở TP Tuy Hòa, xe đạp điện sử dụng pin theo công nghệ Lithium như pin điện thoại, lap top. Dòng xe này có nhiều điểm khác cơ bản so với dòng xe đạp điện trước đây. Cụ thể, với dòng xe đạp điện sử dụng bình ắc quy, thông thường xe chỉ chạy được từ 20 đến 30km cho mỗi lần sạc. Mỗi xe đạp điện loại này cần từ 4 đến 6 bình ắc quy khiến xe rất cồng kềnh, nặng nề. Thêm vào đó, mỗi bộ bình ắc quy chỉ sử dụng được từ 1 đến 2 năm và phải bỏ đi cùng lúc; lượng chì và a-xít trong bình ít nhiều cũng gây tác động xấu đến môi trường.

 

Còn đối với dòng xe đạp điện sử dụng pin, mỗi lần sạc pin, xe có thể chạy được từ 70 đến 80km; tiết kiệm từ 30 đến 40% nhiên liệu so với xe sử dụng bình ắc quy. Dòng xe này có khả năng chịu nước, chịu ẩm tốt, pin có độ bền cao. Thêm vào đó, khi xe hết pin, người dùng vẫn có thể đạp rất nhẹ nhàng nhờ có bộ phận trợ lực. Việc tháo lắp và sạc pin cũng tiện lợi và đơn giản như sạc pin điện thoại. Pin của xe đạp điện khá bền, được bảo hành và đổi trả trong 2 năm nên người tiêu dùng có thể an tâm khi sử dụng, Dòng xe này cũng an toàn hơn nhờ tốc độ chạy tối đa chỉ từ 30 đến 35km/h. Do vậy, loại xe đạp điện này rất thích hợp với các đối tượng là học sinh và người lớn tuổi. Xe đạp điện sử dụng pin nhỏ gọn hơn nhiều so với dòng xe sử dụng ắc quy; kiểu dáng, thiết kế cũng khá bắt mắt.

 

Hiện trên thị trường, một số hãng xe đạp điện đã sử dụng công nghệ pin như xe đạp điện AIMA, HKBike, Asama… Tuy nhiên, xe đạp điện sử dụng pin có nhược điểm là giá khá cao nên khá “kén” người mua. Hiện mỗi chiếc xe đạp điện chạy pin dao động từ 10 đến 13 triệu đồng. Trong khi đó, các dòng xe đạp điện sử dụng bình ắc quy chỉ có giá từ trên 4 triệu đồng/xe. Ông Ngô Xuân Tú, chủ cửa hàng xe đạp điện Mỹ Linh trên đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa), cho biết: Mặc dù xe đạp điện chạy pin có nhiều ưu điểm vượt trội, nhưng do mới đưa ra thị trường nên sức tiêu thụ chưa mạnh bằng các dòng xe chạy bằng ắc quy khác. Hiện lượng tiêu thụ dòng xe này chỉ chiếm khoảng 10% so với các dòng xe đạp điện khác.

 

Trong khi đó, tại cửa hàng xe đạp - xe đạp điện Dũng Tiến, TP Tuy Hòa, nơi phân phối độc quyền sản phẩm xe đạp điện chạy pin AIMA thì lượng xe tiêu thụ bình quân mỗi tháng từ 40 đến 50 chiếc. Anh Huỳnh Đặng Huy, cửa hàng trưởng cửa hàng này cho biết: Từ khi ra đời, các mẫu xe đạp điện sử dụng pin được nhiều khách hàng quan tâm nhờ có nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt là thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí và an toàn cho người sử dụng. Dự kiến trong thời gian tới, dòng xe này sẽ được người tiêu dùng mua nhiều hơn.

 

Hiện xe đạp điện là một phương tiện tiện lợi, được học sinh và người lớn tuổi thường xuyên sử dụng. Riêng đối với dòng xe đạp điện sử dụng pin, vì còn khá mới mẻ nên nhiều người tiêu dùng e dè. Tuy nhiên, với những ưu điểm như thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, một số người tiêu dùng vẫn chấp nhận bỏ số tiền khá lớn để sở hữu chiếc xe đạp điện này. Chị Trần Thị Thu Thảo ở thôn Long Thủy, xã An Phú (TP Tuy Hòa), cho biết: Năm nay con gái tôi thi đậu vào Trường THPT Nguyễn Huệ. Nghe giới thiệu mẫu xe thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, lại có tốc độ vừa phải nên tôi đã chọn mua loại xe này để cháu đi lại nhẹ nhàng hơn, lại không sợ nhanh hết pin.

 

XUÂN NGÔ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek