Thứ Tư, 03/07/2024 11:00 SA
Chủ tịch Hội Làm vườn Phú Yên Trần Văn Thu:
Không nói chung chung trong phát triển kinh tế
Thứ Hai, 29/09/2014 07:15 SA

Nông dân TP Tuy Hòa phát triển kinh tế VAC, góp phần nâng cao mức sống - Ảnh: N.QUANG

Hội Làm vườn Phú Yên vừa tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2014-2019, đặt ra mục tiêu tập trung phát triển các mô hình kinh tế vườn, ao, chuồng (VAC) cho hội viên, nông dân. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Trần Văn Thu, Chủ tịch Hội Làm vườn Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

* Để giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế VAC đạt kết quả cao, mang tính bền vững, trong nhiệm kỳ mới, các cấp hội trong tỉnh tập trung làm gì, thưa ông?

 

- Trong nhiệm kỳ mới này, Ban chấp hành Hội Làm vườn Phú Yên xác định mỗi hội viên, nông dân làm kinh tế vườn phải thực sự biết cách làm ăn. Muốn vậy, Hội Làm vườn từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố phải định hướng cho hội viên những việc làm cụ thể trên từng mảnh vườn, ao nuôi, chuồng trại chứ không thể nói chung chung. Phải hướng dẫn cho hội viên, nông dân xây dựng, thiết kế lại vườn, ao nuôi cho phù hợp; trồng cây gì, nuôi con gì thì phải biết ứng dựng tiến bộ kỹ thuật để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Có như vậy mới góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng nền nông nghiệp phát triển bền vững, ngày càng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, nông dân.

 

* Từ Chủ tịch đến các ủy viên Ban chấp hành đều không có lương cũng như phụ cấp. Vậy làm thế nào để kích thích họ cống hiến hết mình cho các hoạt động của hội?

 

- Hội Làm vườn Phú Yên được UBND tỉnh ra quyết định thành lập từ năm 1991 và tôi làm Chủ tịch từ đó cho đến nay. Đây là tổ chức xã hội nghề nghiệp, hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Mỗi năm, tỉnh chỉ hỗ trợ từ 20 đến 30 triệu đồng để tổ chức các hội nghị, tập huấn… Chính vì vậy, chúng tôi chọn các ủy viên ban chấp hành có năng lực, năng động và đặc biệt là tâm huyết với công việc của Hội. Có tâm huyết thì anh em mới gắn bó và góp sức cùng tập thể lo việc chung. Trong nhiệm kỳ 2014-2019, chúng tôi cơ cấu mỗi huyện, thị đều có ủy viên Ban chấp hành Tỉnh hội, thậm chí là hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Vì vậy, đội ngũ này đều biết cách vận động quần chúng, hướng dẫn hội viên ở cơ sở làm kinh tế VAC.

 

Nông dân huyện Phú Hòa chăm sóc cây ăn trái - Ảnh: T.HIẾU

 

* Nhiều hội viên, nông dân thiếu kiến thức trong việc phát triển kinh tế VAC. Vậy Hội Làm vườn Phú Yên làm gì để hỗ trợ họ?

 

- Hàng năm, chúng tôi thường xuyên phối hợp với Trung tâm Khuyến nông của tỉnh tổ chức các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi cho hàng trăm hội viên ở các địa phương. Ngoài ra, Hội Làm vườn cấp huyện, thị xã, thành phố cũng phối hợp với Trung tâm Khuyến nông của địa phương tập huấn cho hàng ngàn hội viên, nông dân về kiến thức trồng trọt, chăn nuôi. Trong nhiệm kỳ mới này, chúng tôi cố gắng phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác tập huấn cho hội viên, nông dân, nhất là tập huấn theo nhu cầu cụ thể của bà con. Ví dụ, tập huấn về trồng cây ăn trái thì chúng tôi chọn một trang trại nào đó làm ăn có hiệu quả để “tai nghe, mắt thấy, tay làm” luôn. Làm như vậy vừa giảm kinh phí tổ chức, vừa kích thích và tạo cho hội viên, nông dân có quyết tâm học hỏi, mạnh dạn trao đổi kinh nghiệm và áp dụng vào thực tế tại gia đình mình. Trong công tác tập huấn, chúng tôi có đặt ra 2 vấn đề. Một là phải phối hợp với các kỹ sư nông nghiệp để tập huấn cho phù hợp với từng loại cây, con. Hai là mời những người có kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi tham gia lớp tập huấn. Có như thế mới thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia.

 

* Xin cảm ơn ông! 

 

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek