Thứ Sáu, 05/07/2024 17:23 CH
Khai thuế qua mạng: Khẩn trương trước giờ G
Thứ Sáu, 26/09/2014 11:00 SA

Doanh nghiệp không cần đến tận cơ quan thuế để nộp tờ khai như lâu nay nếu thực hiện khai thuế qua mạng - Ảnh: L.HẢO

Từ ngày 1/10/2014, ngành Thuế Phú Yên không tiếp nhận tờ khai thuế bằng giấy. Vì vậy, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa khai thuế qua mạng đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục để có thể khai thuế qua mạng ngay trong kỳ khai thuế tháng 10 năm nay.

 

Những ngày qua, để giúp các doanh nghiệp khai thuế qua mạng thuận lợi, lần lượt Cục Thuế Phú Yên và 9 chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký sử dụng chữ ký số, kết xuất, tra cứu tờ khai gửi qua mạng theo định dạng XML, tra cứu thông tin chứng từ điện tử… Tại những buổi tập huấn này, các đơn vị cung cấp chữ ký số cũng kết hợp giới thiệu tiện ích và chính sách hỗ trợ khách hàng khi doanh nghiệp đặt mua chữ ký số.

 

Ông Lê Minh Hùng, kế toán Công ty cổ phần Phan Khang Phú Yên cho biết: Sau khi nghe cán bộ thuế hướng dẫn cách sử dụng chữ ký số và khai thuế qua mạng, tôi thấy hoạt động này rất tiện lợi. Tuy nhiên, vấn đề tôi băn khoăn là đường truyền của các nhà mạng có ổn định hay không? Nếu đường truyền không ổn định, tờ khai thuế của doanh nghiệp đã gửi đi nhưng không đến bộ phận tiếp nhận của cơ quan thuế đúng hạn thì doanh nghiệp có bị phạt hay không? Ông Võ Thiện Sơn, Giám đốc Công ty Truyền thông dịch vụ và du lịch Sáng Tạo Việt thì cho hay: Tôi đã nghe kế toán nói về việc sắp tới doanh nghiệp phải khai thuế qua mạng và cơ quan thuế không nhận tờ khai thuế bằng giấy nữa. Tôi thấy việc này là hợp lý vì các tỉnh khác đã làm lâu rồi. Nay ngành Thuế Phú Yên có chủ trương thì chúng tôi sẵn sàng thực hiện. Tôi chỉ phân vân không biết nên chọn doanh nghiệp nào cung cấp chữ ký số cho uy tín để trong quá trình sử dụng, doanh nghiệp không gặp những trục trặc không đáng có.

 

Theo ông Lâm Văn Danh, Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế Phú Yên, cơ quan thuế cho phép doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế từ ngày 1 đến ngày 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế. Thế nhưng, các doanh nghiệp chỉ tập trung nộp hồ sơ vào những ngày cuối cùng theo quy định nên thường xảy ra tình trạng nghẽn mạng. “Để tránh trường hợp này, doanh nghiệp nên nộp hồ sơ khai thuế vào những giờ thấp điểm, ngoài giờ hành chính; nộp ngay từ những ngày đầu hoặc giữa tháng. Ngoài ra, nếu vì những lý do khách quan, đến hạn cuối doanh nghiệp vẫn chưa nộp hồ sơ hai thuế được, cơ quan thuế sẽ gia hạn thêm 2 ngày để doanh nghiệp có thời gian nộp hồ sơ”, ông Danh nói.

 

Hiện 9 huyện, thị xã, thành phố ở Phú Yên đều đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng thông tin để hỗ trợ doanh nghiệp khai thuế qua mạng. Từ tháng 10/2013 đến nay, gần 700 doanh nghiệp thuộc Cục Thuế Phú Yên và Chi cục Thuế TP Tuy Hòa quản lý cũng đã thực hiện khai thuế qua mạng và đạt được nhiều tiện ích. “Vì vậy, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa đã gửi văn bản hướng dẫn khai thuế qua mạng đến tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn; đồng thời thông báo, từ kỳ khai thuế tháng 10/2014 (đối với doanh nghiệp kê khai thuế theo tháng) và kỳ khai thuế quý III/2014 (đối với doanh nghiệp kê khai theo quý), các doanh nghiệp sẽ thực hiện khai thuế qua mạng. Sau thời gian này, đơn vị không tiếp nhận hồ sơ khai thuế bằng giấy”, ông Võ Thành Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Tuy Hòa cho biết.

 

Còn theo ông Trần Duy Học, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Tây Hòa, đến tháng 10/2014, Tổng cục Thuế mới nâng cấp ứng dụng quản lý thuế VAT cấp chi cục và cho phép các doanh nghiệp do chi cục thuế quản lý thực hiện khai thuế qua mạng. Do vậy, thời điểm này, Chi cục Thuế huyện Tây Hòa chỉ mới chọn khoảng 34 doanh nghiệp, chiếm gần 50% số doanh nghiệp trên địa bàn để tuyên truyền, vận động khai thuế qua mạng ngay trong kỳ khai thuế tháng 10 năm nay. Số còn lại, đơn vị tiếp tục vận động, hướng dẫn theo kiểu “cầm tay chỉ việc” để các doanh nghiệp khai thuế qua mạng thuận lợi, phấn đấu đến cuối năm 100% doanh nghiệp trên địa bàn khai thuế qua mạng theo đúng chỉ đạo của cấp trên.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek