Thứ Hai, 30/09/2024 04:25 SA
Trở thành triệu phú từ những vùng đất hoang
Thứ Bảy, 05/05/2007 14:00 CH

Những năm 1990, gia đình ông Nguyễn Hữu Tấn là một trong những gia đình nghèo khó ở thôn Tân Mỹ, xã Hòa Phú (huyện Tây Hòa). Thế nhưng, bằng ý chí và nghị lực của mình, ông Tấn đã lên rừng lập nghiệp và trở thành triệu phú!

 

LÊN RỪNG LẬP NGHIỆP

 

070505-ong-Tan.jpg

Ông Nguyễn Hữu Tấn giờ đã thành người giàu nhất thôn Tân Mỹ.

Ông Tấn kể lại: “Ở quê, cuộc sống gia đình chúng tôi ngày một khó khăn vì con cái đông, nhất là khi lũ trẻ đến tuổi ăn học. Mỗi nhân khẩu chỉ được một sào ruộng lúa nước, không đủ để canh tác. Vào năm 1992, có lần tôi đi Sông Hinh, ngang qua Sơn Giang, thấy đất đai ở đây rất tốt phù hợp với các loại cây trồng như: mía, sắn, đậu… Lúc ấy, dân đến ở cũng chưa được đông, đất canh tác thì khai thác chưa hết. Về nằm suy nghĩ, tôi bàn với vợ con lên Sơn Giang khai hoang để có đất trồng mía, sắn chứ dựa vào mấy sào ruộng thì không đủ sống. Lên đó, nếu gặp thời tiết thuận lợi, giá cả ổn định, tiêu thụ được thì một năm mình cũng kiếm được vài triệu để nuôi con. Cứ bỏ công mà làm lời”.

 

Nghĩ là làm. Ngay trong năm 1992, vợ chồng ông Tấn giao nhà cho năm đứa con trông coi, quyết định lên Sơn Giang, ngày đêm bỏ sức khai hoang. Vào ngày nghỉ mỗi tuần, các con ông đem gạo, mắm, ca,ù lên phụ cha mẹ làm rẫy. Cùng với khai khẩn, vợ chồng ông Tấn còn sang nhượng đất của những người khác với giá rẻ. Nhờ vậy, đến năm 1993, vợ chồng ông Tấn đã có được 4 ha đất để canh tác. Ông vay mượn thêm tiền đầu tư mua mía giống, trồng kín diện tích này. Qua một năm, mía phát triển rất tốt. Đến mùa thu hoạch, vợ chồng ông cùng các con bỏ công ra làm và thuê thêm ít nhân công để chặt mía bán cho Nhà máy đường Tuy Hòa. Năm đó ông thu được trên 200 tấn mía với giá 450.000 đồng/tấn. Trừ các khoản chi phí, vợ chồng ông thu được gần một trăm triệu đồng. Có được vốn từ bán mía, ông thuê nhân công để khai hoang thêm và sang nhượng đất từ những hộ khác. Đất được mở rộng, ông đầu tư trồng thêm mía và sắn mì. Cứ thế, trong vòng 6 năm, vợ chồng ông Tấn trở thành người có đất canh tác nhiều nhất ở Sơn Giang với 20 ha trồng mía và sắn mì.

 

Không dừng lại ở đó, trong một lần vào buôn Marê-Nông trường Sơn Thành, thấy đất bỏ hoang hoặc chỉ để trồng cỏ nuôi bò, ông xin chuyển nhượng 20 ha để khai thác trồng mía, sắn và trồng rừng và được nông trường đồng ý.

 

TRỞ THÀNH TRIỆU PHÚ

 

Nhận thấy đất ở Sơn Giang ngày càng xấu đi, nếu trồng mía hay sắn mì thì đem lại hiệu quả không cao nên ông Tấn chuyển sang trồng rừng. Vào mùa mưa năm 2000, ông thuê nhân công trồng các loại cây như: keo lá tràm, bạch đàn, xà cừ kín hết diện tích đất ở Sơn Giang. Ngoài ra, ông mua thêm 2 máy bơm nước Đ15 để chạy nước tưới cây và mía. Cho đến nay, 20 ha rừng của ông phát triển rất tốt với trên 100.000 cây đang trải một màu xanh ngút ngàn.

 

070505-mia.jpg

Trang trại mía ở buôn Marê (Sơn Giang, Sông Hinh) của ông Tấn đang mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Xong việc trồng rừng ở Sơn Giang, vợ chồng ông chuyển vào buôn Marê. Diện tích đất mà vợ chồng ông chuyển nhượng nằm gần con sông Nhau, rất thuận lợi để làm trang trại bởi có nguồn nước rất lớn. Ông Tấn quyết định xây dựng trang trại chăn nuôi bò và đào ao nuôi cá. Ông đầu tư mua một máy cày đại MTZ80 để khai hoang. Chỉ trong vòng một tháng, 20 ha đó đã trở thành đất canh tác. Ông thuê nhân công trồng 4 ha sắn, 5 sào cỏ để nuôi đàn bò 40 con, phần đất còn lại ông trồng mía.

 

Hàng năm, vợ chồng ông Tấn cung cấp cho Nhà máy đường Tuy Hòa trên 1000 tấn mía và Nhà máy sắn Sông Hinh 80 tấn sắn mì. Để chở lượng mía và sắn mì này, ông Tấn mua luôn chiếc xe tải trên 20 tấn. Hàng năm khi vào mùa, mỗi ngày ở trang trại của vợ chồng ông có từ 40-50 nhân công. Ao cá của ông cũng chỉ để cung cấp thực phẩm cho những người làm. Trừ các khoản chi phí, tổng thu nhập hàng năm của gia đình ông Tấn được khoảng 700 triệu đồng. Năm nào ông cũng được Nhà máy đường Tuy Hòa và Hội Làm vườn tỉnh Phú Yên tặng giấy khen.

 

Vào năm 2005, ông Tấn nhận thấy ngành dịch vụ đang thịnh và cho doanh thu cao nên vợ chồng ông giao trang trại lại cho con trông coi rồi xuống Tuy Hòa mua đất xây nhà, thành lập doanh nghiệp. Đến nay ông, là chủ Doanh nghiệp tư nhân Nhật Toàn – Nhà hàng Beer Seiger.

 

Ông Trịnh Văn Thiện, trưởng thôn Tân Mỹ nói: Gia đình ông Nguyễn Hữu Tấn trước đây thuộc diện khó khăn nên bỏ lên Sơn Giang khai hoang đất để trồng mía kiếm sống. Hàng năm, ông tạo công ăn việc làm cho một lượng lao động rất lớn ở thôn. Đến nay, ông trở thành người giàu có nhất của địa phương. Gia đình ông là tấm gương cho các gia đình khác noi theo trên hành trình vượt khó làm giàu.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek