Thứ Hai, 30/09/2024 00:42 SA
Cạnh tranh giữa nhà phân phối và các điểm bán lẻ:
Người tiêu dùng được lợi
Thứ Sáu, 04/05/2007 14:00 CH

Hiện nay, tại Phú Yên đang có hàng chục nhà phân phối và các điểm bán lẻ các loại hàng hóa tiêu dùng, góp phần thúc đẩy ngành thương mại – dịch vụ phát triển. Cuộc cạnh tranh giữa các nhà phân phối và các điểm bán lẻ đang tiếp diễn gay gắt, còn người tiêu dùng thì có nhiều cơ hội để lựa chọn hàng hóa có chất lượng và được phục vụ tốt hơn.

 

070504-may.jpg

Khách hàng mua hàng điện máy tại một nhà phân phối kiêm đại lý bán lẻ ở TP Tuy Hòa - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Nhà phân phối và điểm bán lẻ xuất hiện ở Phú Yên ngày càng nhiều, áp lực cạnh tranh giành thị phần ngày càng tăng. Bàn về sự phân chia thị phần, bà Trần Thị Liễu, chủ Doanh nghiệp tư nhân vận tải – thương mại Xuân Phấn nói: “Có hai yếu tố tác động vào tình hình kinh doanh của nhà phân phối là yếu tố “tĩnh” và “động”. Để đảm bảo thị phần vững chắc, phải có biện pháp giữ vững phần “tĩnh” - số lượng khách hàng thường xuyên, đồng thời không ngừng phát triển phần “động” - đối tượng khách hàng mới. Việc giảm bớt khách hàng khi có một nhà phân phối mới ra đời là quy luật tất yếu trong cạnh tranh, nhưng lượng khách giảm không có nghĩa là doanh thu sẽ giảm. Điều quyết định năng lực cạnh tranh là chất lượng hàng hóa và cung cách phục vụ”.

 

Ông Nguyễn Duy Chương, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Huy Tuấn, cho biết: “Chúng tôi kinh doanh trên tất cả các ngành hàng và không dành riêng cho đối tượng khách hàng nào. Vì mới hoạt động phân phối được 6 tháng, nên doanh nghiệp chưa thể nhận định được đối tượng khách hàng chính. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã rút ra được kinh nghiệm: Khách hàng có thu nhập thấp và trung bình hiện đang chiếm đa số ở Phú Yên, vì thế ngoài việc chú trọng lựa chọn ngành hàng thích hợp cần phải quan tâm ý thích mua hàng có tặng phẩm để phục vụ họ tốt hơn”.

 

070504-tt.jpg

Sự xuất hiện ngày càng nhiều nhà phân phối và đại lý bán lẻ tạo điều kiện để khách hàng lựa chọn. Trong ảnh: Khách mua hàng tại một cửa hàng bán lẻ ở TP Tuy Hòa - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Theo đánh giá của người tiêu dùng, tuy các nhà phân phối đang trong giai đoạn “trăm hoa đua nở”, nhưng mỗi doanh nghiệp đều có những thế mạnh riêng thu hút khách hàng. Đó là tư vấn kỹ về sản phẩm, chăm sóc khách hàng hậu mãi, tổ chức khuyến mại… Tại Phú Yên, ngoài các chương trình khuyến mãi những nhà phân phối còn thu hút sự quan tâm của khách hàng bằng chương trình bán hàng giảm giá cho những khách hàng lớn…

 

Tuy nhiên, khi các nhà phân phối và các điểm bán lẻ sản phẩm tổ chức các chương trình khuyến mãi không phải lúc nào người tiêu dùng cũng được hưởng lợi. Một đại lý bán lẻ “tiết lộ”: “Nhiều khi, khuyến mãi là một thủ thuật kinh doanh để bán số lượng hàng tồn kho. Ví dụ như một bộ bếp gas giá chỉ khoảng 1,3 triệu đồng, nhưng khi khuyến mãi tặng thêm một số sản phẩm đi kèm khác thì giá của nó đã tăng lên 1,7 triệu đồng”. 

 

Trong quy hoạch phát triển thương mại giai đoạn 2006-2010 và tầm nhìn đến năm 2020 của tỉnh Phú Yên, ngoài việc phát triển các doanh nghiệp làm nhà phân phối hàng hóa, sẽ có một loạt trung tâm bán lẻ và siêu thị ra đời. Như vậy trong tương lai, ngành thương mại sẽ phát triển sôi động hơn, người tiêu dùng cũng sẽ có lợi hơn nhờ áp lực cạnh tranh buộc các nhà phân phối nâng cao chất lượng hàng hóa, chất lượng phục vụ.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek