Chủ Nhật, 06/10/2024 05:42 SA
Khu phố Phú Vĩnh, phường Xuân Đài, TX Sông Cầu:
Chung tay xây dựng khu phố văn hóa
Thứ Ba, 16/09/2014 14:00 CH

Đường bê tông xi măng đã góp phần làm khu phố Phú Vĩnh, phường Xuân Đài, TX Sông Cầu thêm khang trang, sạch đẹp - Ảnh: H.NHƯ

Nhiều năm qua, người dân khu phố Phú Vĩnh, phường Xuân Đài, TX Sông Cầu luôn phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa suốt 13 năm liền. Khu phố Phú Vĩnh trở thành một điểm sáng trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa và bảo vệ môi trường.

 

Khu phố Phú Vĩnh có địa hình tự nhiên khá thuận lợi, có vịnh Xuân Đài nằm dọc về phía đông. Khu phố có khoảng 220 hộ với trên 400 nhân khẩu. Người dân ở đây sống bằng nghề nuôi trồng và đánh bắt hải sản là chính. Theo ông Phạm Hồng Vinh, Trưởng khu phố Phú Vĩnh, xác định nâng cao đời sống kinh tế người dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống, Ban cán sự khu phố đã liên kết bà con trong khu phố lại với nhau, cùng nhau giúp đỡ, trao đổi những phương thức làm ăn, sản xuất chăn nuôi. Điển hình nhất là mô hình nuôi tôm hùm trong đầm, nhiều bà con đã tự học tập kinh nghiệm ở những nơi khác rồi về cùng nhau triển khai. Ban vận động khu phố giúp bà con tiếp cận với các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất. Kinh tế ổn định, bà con có thêm động lực để đóng góp xây dựng khu phố.

 

Trong năm 2013, thực hiện phong trào bê tông hóa giao thông, khu phố Phú Vĩnh đã xây dựng được khoảng 2km đường bê tông trên 11 đoạn đường trong khu phố với phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Bà con khu phố đã tự nguyện hiến đất, góp tiền để mang lại vẻ khang trang, sạch đẹp trên các tuyến đường. Hiện trên những đoạn đường còn lại chưa được bê tông hóa của khu phố, bà con đã sẵn sàng hiến đất và có kinh phí thực hiện, chỉ đợi nguồn xi măng từ tỉnh đưa về.

 

Bên cạnh việc giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, Ban vận động khu phố còn triển khai phong trào nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, quyết xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh. Tuy nhiên, cuộc sống phát triển theo hướng đô thị hóa ngày càng nhanh, kèm theo đó là tình trạng rác thải tăng theo gây ô nhiễm môi trường. Chính vì thế, công tác bảo vệ môi trường được Ban cán sự cũng như nhân dân khu phố Phú Vĩnh đặc biệt chú trọng. Chị Nguyễn Thị Bảy ở khu phố Phú Vĩnh cho biết: Lúc trước, đa số bà con trong khu phố có thói quen vứt rác ra đường, nơi công cộng và nhất là dọc bờ vịnh Xuân Đài gây mất vệ sinh môi trường cũng như mỹ quan đô thị. Nhưng nhờ có sự phân tích cũng như vận động của cán bộ khu phố, bà con đã dần thay đổi thói quen, bỏ rác đúng nơi quy định. Dọc bờ vịnh giờ không còn tình trạng rác nổi trên mặt nước như trước nữa. Môi trường sống cho nguồn hải sản tự nhiên trong đầm được đảm bảo, bà con cũng an tâm nuôi trồng.

 

Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nếp sống văn hóa, Ban cán sự cùng nhân dân khu phố Phú Vĩnh còn cùng nhau giữ gìn nguồn tài nguyên được thiên nhiên ưu đãi. Ông Phạm Hồng Vinh cho biết: Tại Phú Vĩnh có một bãi đá tự nhiên nằm dọc vịnh Xuân Đài với nhiều viên đá có màu sắc đẹp và lạ mắt có thể dùng để trang trí. Bãi đá này là tài nguyên thiên nhiên cần được giữ gìn nên đã cấm khai thác. Nhưng nhiều đối tượng thiếu ý thức đã đến lấy trộm với số lượng lớn. Chính vì thế, Ban cán sự đã cùng với người dân canh suốt ngày đêm để ngăn cản kẻ gian. Nhờ đó, tình trạng mất cắp đá đã không còn xảy ra.

 

Theo ông Nguyễn Thành, Chủ tịch UBND phường Xuân Đài, khu phố Phú Vĩnh là một điển hình trong phong trào xây dựng khu phố văn hóa cũng như bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên của đất nước. Đây cũng là khu phố có phong trào làm đường bê tông mạnh nhất phường; góp phần phát triển hạ tầng đô thị ngày càng khang trang.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek