Chủ Nhật, 06/10/2024 07:36 SA
Bàn giải pháp khai thác và xuất khẩu cá ngừ
Chủ Nhật, 14/09/2014 08:13 SA

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Đào Tấn Lộc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: ANH NGỌC

Sáng 13/9, tại TP Tuy Hòa, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát và Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Đào Tấn Lộc đã chủ trì Hội nghị bàn giải pháp khai thác và xuất khẩu cá ngừ.

 

Tham dự hội nghị còn có Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám; Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc; Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Thị Thu Hà; lãnh đạo các vụ, tổng cục, cục thuộc Bộ NN-PTNT cùng các hiệp hội nghề cá, cá ngừ Việt Nam; lãnh đạo các sở NN-PTNT cùng một số ngư dân 3 tỉnh Phú Yên, Bình Định và Khánh Hòa.

 

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đã khẳng định tại hội nghị là sẽ thành lập ban chỉ đạo phát triển nghề câu cá ngư đại dương. Ban chỉ đạo do lãnh đạo Bộ NN-PTNT làm trưởng ban, lãnh đạo ba tỉnh làm phó ban, nhằm đôn đốc việc triển khai có hiệu quả đề án Thí điểm tổ chức khai thác, thu mua, chế biến và tiêu thụ cá ngừ đại dương theo chuỗi giá trị.

 

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc cho biết, việc thành lập ban chỉ đạo phát triển nghề câu cá ngừ đại dương ba tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa xuất phát từ gợi ý của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại buổi làm việc với lãnh đạo ba tỉnh và Bộ trưởng Cao Đức Phát vừa qua. Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu phải tìm ra giải pháp nâng cao giá trị cá ngừ đại dương trên thị trường thế giới, qua đó giúp ngư dân ổn định cuộc sống và yên tâm bám biển. Không thể để ngư dân tự bơi trên biển, khi câu được cá, mang vào bờ thì bị thương lái ép giá, dẫn đến thua lỗ.

 

Tại hội nghị này, các đại biểu cho rằng trong thời gian qua việc khai thác, bảo quản là khâu yếu nhất trong chuỗi khai thác, thu mua, chế biến và tiêu thụ cá ngừ đại dương tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa. Bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Bình Định đưa ra dẫn chứng: Để thực hiện đề án Thí điểm tổ chức khai thác, thu mua, chế biến và tiêu thụ cá ngư đại dương theo chuỗi giá trị, công ty của bà đã liên kết với Công ty KaTo của Nhật Bản hướng dẫn ngư dân của năm tàu cá ở Bình Định thực hiện hai chuyến biển. Kết quả, ngư dân câu được 94 con cá ngừ đại dương, nhưng chỉ có 14 con đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Theo đánh giá của Công ty KaTo, nguyên nhân cá kém chất lượng là ngư dân không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật câu theo công nghệ Nhật Bản. Khi xuất khẩu, con cá có giá trị cao nhất 2.100 yên/kg, con thấp nhất 250 yên, thấp hơn giá cá ngừ của các nước trong khu vực.

 

“Trước khi tính đến chuyện nâng cao sản lượng khai thác thì phải có giải pháp nâng cao chất lượng cá ngừ đại dương. Vì vậy, việc hướng dẫn ngư dân thực hiện đúng quy trình khai thác, bảo quản cá là rất cần thiết. Chỉ có khai thác và bảo quản đúng kỹ thuật thì mới nâng cao được chất lượng cá và bán giá cao. Muốn làm được điều này, nhất quyết phải tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết có sự tham gia của lãnh đạo các tỉnh, hiệp hội nghề cá và doanh nghiệp, chứ không thể để một mình ngư dân tự làm được”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nói.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek