Thứ Bảy, 05/10/2024 06:22 SA
Xây dựng các khu tái định cư tại huyện Tuy An:
Chậm tiến độ, dân không thể đến ở
Thứ Năm, 04/09/2014 07:35 SA

Khu tái định cư Cây Dông (xã An Hiệp) chỉ có 4 hộ đến ở - Ảnh: P.NAM

Để phục vụ dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, huyện Tuy An phải xây dựng 8 khu tái định cư phục vụ chỗ ở cho gần 690 hộ dân. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đến cuối tháng 7/2014 các khu tái định cư này phải hoàn thành. Tuy nhiên đến nay, địa phương này đã bàn giao 100% mặt bằng cho nhà đầu tư, nhưng chưa có khu tái định cư nào hoàn thành.

 

Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên đến nay việc bàn giao cột mốc đạt 100%, bàn giao 99% mặt bằng; công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đạt gần 63%; các địa phương trong tỉnh đang tiếp tục thi công 16 khu tái định cư để bố trí chỗ ở cho 1.029 hộ.

Đến thời điểm này, khu tái định cư được xây dựng hoàn thiện nhất tại huyện Tuy An là Khu tái định cư Cây Dông (xã An Hiệp) rộng 1,1ha. Thế nhưng, hiện khu tái định cư này cũng chỉ mới hoàn thành phần san ủi mặt bằng, kéo đường điện hạ thế; còn hệ thống thoát nước còn đang thi công và chỉ mới phục vụ cho 4 hộ. Đây cũng là khu tái định cư duy nhất tại huyện Tuy An người dân đến xây dựng nhà ở. Ông Nguyễn Ngọc Lợi, một trong bốn hộ dân đến Khu tái định cư Cây Dông xây nhà ở, cho biết: Gia đình tôi được nhận 180 triệu đồng tiền bồi thường từ dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1. Thế nhưng, khi đến khu tái định cư, chi phí xây nhà cũng gần 180 triệu đồng. Đó là chưa kể đóng tiền đất 80 triệu đồng, nên không biết phải xoay xở thế nào.

 

Còn Khu tái định cư Đồng Gia Điền thuộc xã An Hòa rộng hơn 1ha, bên cạnh quốc lộ 1 được quy hoạch 36 lô đất, mỗi lô từ 200 đến 220m2, đến thời điểm này chỉ mới hoàn thành phần san nền, làm đường nội bộ; hệ thống điện chưa được lắp đặt nên chưa có hộ dân nào vào ở. Ông Lê Nguyễn Tường Duy ở xã An Hòa thuộc diện phải vào tái định cư ở đây, cho biết: “Tôi đã bốc thăm nhận đất, nhưng do khu tái định cư chưa hoàn thiện nên không thể vào đó xây dựng nhà để ở. Hiện cả gia đình tôi phải sống tạm trong phần nhà còn lại bên cạnh quốc lộ 1, rộng khoảng 12m2”. Trong khi đó, Khu tái định cư Gò Điều thuộc xã An Cư rộng hơn 4,2ha, đến nay cũng chỉ hoàn thành phần san nền.

 

Ông Đặng Văn Vinh, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết, do lúc đầu huyện không có kinh phí nên không thể kêu gọi các nhà thầu thi công các khu tái định cư. Sau đó, Công ty Xây dựng Thế Anh (TP Hồ Chí Minh) và Công ty cổ phần Quản lý và sửa chữa đường bộ Kon Tum nhận thi công 8 khu tái định cư, dẫn đến sự chậm trễ này. “Để phục vụ dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, toàn huyện có 297 hộ phải tái định cư, trong đó 93 hộ tái định cư tại chỗ và 204 hộ tái định cư tập trung. Tuy nhiên, đến nay chỉ có 4 hộ chuyển đến ở Khu tái định cư Cây Dông, các hộ còn lại chỉ mới bốc thăm nhận đất”, ông Vinh nói và cho biết thêm: Theo hợp đồng các nhà thầu ký kết với huyện, đến cuối tháng 9 này sẽ có 4 khu tái định cư hoàn thành, 4 khu tái định cư còn lại sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Điều này đồng nghĩa với việc hàng trăm hộ dân phải sống trong điều kiện không ổn định về nhà ở, trong khi mùa mưa bão đang đến.

 

Liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị các địa phương chủ động huy động các nguồn vốn để khẩn trương xây dựng các khu tái định cư, đảm bảo đủ điều kiện cho các hộ dân ảnh hưởng bởi dự án được sớm di dời đến nơi ở mới và bàn giao mặt bằng cho dự án. Ngoài ra, các địa phương phải phối hợp với các đơn vị tư vấn tiến hành giám sát chặt chẽ việc di dời các công trình công cộng và hạ tầng kỹ thuật của các chủ đầu tư; thực hiện hỗ trợ, đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo đúng quy định, không để người dân bị thiệt.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek