Thứ Bảy, 05/10/2024 06:24 SA
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4:
Nhiều tiện ích
Thứ Tư, 03/09/2014 07:46 SA

Nhân viên 1 doanh nghiệp tại TP Tuy Hòa tham gia truy cập internet - Ảnh: V.PHÊ

Giữa tháng 8/2014, Sở Công thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) xây dựng, công bố hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Đây là dịch vụ mang lại nhiều tiện ích, giúp các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh đơn giản hóa thủ tục hành chính; tiết kiệm thời gian, chi phí; tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, công khai, minh bạch. 

 

DỊCH VỤ CẦN THIẾT 

 

Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Thông qua các mức độ 1, 2, 3 và 4, dịch vụ này đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục, hồ sơ, thời hạn, phí và lệ phí thực hiện dịch vụ. Dịch vụ cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu; điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ… Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. 

 

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Nhiều năm qua, tỉnh Phú Yên luôn chủ trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ công tác quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công trực tuyến tới người dân và doanh nghiệp để đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Việc đưa hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Sở Công thương là một trong những nỗ lực quan trọng để góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh. Đây là hệ thống dịch vụ công đầu tiên tại Phú Yên đạt mức độ 4 - mức độ cao nhất trong hệ thống cung cấp dịch vụ công ở nước ta. Dịch vụ này không chỉ tiện ích trong chỉ đạo điều hành của sở, mà còn mang lại hiệu quả cao cho xã hội, giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm thời gian, chi phí; tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, công khai, minh bạch. Dịch vụ này cũng là cầu nối tin cậy giữa cơ quan quản lý nhà nước với người dân và doanh nghiệp, góp phần thực hiện có kết quả chương trình cải cách hành chính, thực hiện lộ trình công khai và minh bạch hóa thông tin phục vụ nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. 

 

Theo Sở Công thương, hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được xây dựng ứng với 5 thủ tục hành chính của sở gồm: Thông báo thực hiện chương trình khuyến mại; xác nhận đăng ký chương trình thực hiện khuyến mại; xác nhận đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cho cửa hàng LPG chai. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho phép người dân và doanh nghiệp cũng như cán bộ, công chức liên quan thực hiện tất cả các khâu của thủ tục hành chính từ nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ đến thanh toán và nhận kết quả hoàn toàn trực tuyến ở tất cả các nơi có kết nối internet; góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Đồng thời, sẽ làm thay đổi cách làm việc truyền thống của các cơ quan quản lý, giúp thu thập số liệu nhanh chóng, chính xác. Theo đó, các đơn vị, cá nhân không cần phải đến sở đăng ký mà thông qua hệ thống website: http://tthc.sctphuyen.gov.vn để được hướng dẫn. Sau khi hoàn thành các thủ tục, hồ sơ, sở sẽ gửi kết quả qua đường thư đảm bảo của bưu điện. 

 

CẦN NHIỀU ĐƠN VỊ THAM GIA

 

Thời gian qua, Sở Công thương đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đơn vị làm quen với CNTT thông qua việc hỗ trợ xây dựng website với kinh phí 5 triệu đồng/đơn vị. Song số đơn vị đăng ký thực hiện không nhiều. Doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc ứng dụng điện tử trong sản xuất kinh doanh, một phần do cán bộ phụ trách lĩnh vực này ở doanh nghiệp chưa có, mặt khác, do quen kinh doanh theo phương thức truyền thống… Chính vì thế, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đến các đơn vị còn gặp nhiều khó khăn. 

 

Ông Đào Tấn Cam, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và ứng dụng CNTT vào hoạt động của cơ quan nhà nước theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công thương luôn xác định việc cung cấp trực tuyến các dịch vụ công là một nhiệm vụ quan trọng. Nhưng để đạt được kết quả, sở cần sự ủng hộ, hỗ trợ từ phía các cơ quan, sở, ban, ngành liên quan và các doanh nghiệp, cá nhân trong tỉnh. 

 

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn cho biết thêm: Để hệ thống dịch vụ này mang lại hiệu quả bền vững cần sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể cán bộ Sở Công thương. Đơn vị này phải không ngừng đổi mới, chỉnh sửa, cải tiến hệ thống nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp. Sở cũng cần tổ chức rút kinh nghiệm và tiếp tục nhân rộng tất cả các dịch vụ công trong khuôn khổ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek