Thứ Hai, 30/09/2024 06:16 SA
Diễn đàn kinh tế miền Trung:
Liên kết để thúc đẩy kinh tế miền Trung phát triển
Thứ Năm, 26/04/2007 16:50 CH

Ngày 25/4, tại thị xã Hội An (Quảng Nam), gần 400 đại biểu là lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, đại diện các tỉnh thành từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, các chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu, các nhà doanh nghiệp trong, ngoài nước, giới truyền thông báo chí… đã tham dự hội thảo “Diễn đàn kinh tế miền Trung” với chủ đề “Liên kết vì sự phát triển miền Trung”. Diễn đàn do báo Tuổi Trẻ, Công ty truyền thông Hòa Nhan PR tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch - đầu tư, Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Nam đăng cai tổ chức lần đầu tiên.

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, nhà báo Lê Hoàng, Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, nhấn mạnh: “Mong muốn lớn nhất của những người tổ chức diễn đàn là tạo thêm nơi gặp gỡ cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp với chính quyền các tỉnh thành miền Trung, cũng như sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, các nhà khoa học, nhà báo để hướng tới một mục tiêu lớn: miền Trung phát triển mạnh mẽ hơn, phát huy được hết tiềm lực của mình”. Các tham luận, ý kiến phát biểu tại hội thảo cùng thống nhất cần có một sự liên kết, hợp tác đúng nghĩa để thúc đẩy kinh tế phát triển.

 

Ông Phan Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch đầu tư) phát biểu tại hội thảo, cho biết đến nay miền Trung mới chỉ thu hút được 345 dự án với tổng vốn 3,95 tỉ USD, chiếm 4,9% tổng vốn đầu tư của cả nước. Để thu hẹp khoảng cách, miền Trung phải tăng cường cơ chế hợp tác giữa các địa phương, cải thiện các thủ tục hành chính, đồng thời nhanh chóng xác định danh mục đầu tư phù hợp với qui hoạch phát triển kinh tế vùng, địa phương cũng như chung với cả nước. Ông Trần Bộ,Phó vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng (Bộ Kế hoạch đầu tư) cũng khẳng định liên kết, hợp tác với nhau giữa các địa phương trong vùng là chìa khóa để miền Trung phát triển. Hội thảo tập trung nhiều ý kiến về liên kết phát triển giữa các tỉnh, thành miền Trung.

 

Kết quả hội thảo tại Diễn đàn kinh tế miền Trung 2007 đã ra thông báo cho biết các đại biểu đã thống nhất cùng nghiên cứu, xem xét, tiến tới một cơ cấu liên kết và hợp tác cấp vùng. Cơ cấu này có chức năng phối hợp về qui hoạch trên tầm nhìn toàn vùng, phù hợp với qui hoạch cả nước; tổ chức, thúc đẩy hợp tác toàn diện về hạ tầng, về liên kết, hợp tác kinh tế, giáo dục - đào tạo, nghiên cứu và triển khai ở cả hai bình diện vĩ mô và vi mô. Hợp tác tiến hành các qui họach trên tầm nhìn toàn vùng và toàn quốc, trong đời sống toàn cầu. Trước mắt cần khảo sát toàn diện và cụ thể về lợi thế vùng, lợi thế so sánh của từng tỉnh.Trên cơ sở đó, rà soát lại các qui hoạch hiện có, điều chỉnh qui hoạch để phát huy tốt nhất các lợi thế đặc biệt của từng tỉnh từng vùng. Khuyến khích hợp tác cùng có lợi, thay vì cạnh tranh chia nhỏ thị trường giữa các địa phương miền Trung, hình thành và phát triển thị trường khu vực. Thiết kế cơ chế kết hợp và chia sẻ lợi ích tốt nhất, theo đó phương pháp đàm phán được ưu tiên. Phát triển mạnh hệ thống hạ tầng, trong đó ưu tiên hạ tầng giao thông liên tỉnh tại khu vực miền Trung; đẩy mạnh hợp tác để có một hệ thống giao thông liên tỉnh miền Trung tốt nhất. Đảm bảo thông suốt giao thông ngay cả trong những trường hợp khẩn cấp. Hợp tác toàn diện trên lĩnh vực du lịch (lữ hành, lưu trú, vận chuyển...), liên kết chặt chẽ với nhau trong việc phát huy các dự án du lịch, trong đó có dự án “Con đường di sản” ở miền Trung, gắn bó với hệ thống các dự án “Con đường di sản thế giới”. Chúng tôi coi việc cam kết  bảo vệ an toàn môi trường sinh thái, đặc biệt là bảo vệ môi trường biển, xây dựng cộng đồng biết sống thân thiện với thiên nhiên, là cam kết vì sự phát triển bền vững và lợi thế cạnh tranh về chất lượng cuộc sống ở miền Trung. Tổ chức Diễn đàn kinh tế miền Trung hằng năm về các chủ đề chung của vùng và các tỉnh sẽ luân phiên đăng cai tổ chức diễn đàn này.

 

Cùng ngày, Diễn đàn kinh tế miền Trung đã trao giải thưởng “Vì sự cống hiến cho miền Trung” cho 34 doanh nghiệp, cá nhân. Doanh nghiệp vận tải- thương mại Thuận Thảo là đơn vị duy nhất ở Phú Yên được trao tặng giải thưởng này.

 

P.V

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek