Thứ Hai, 30/09/2024 06:22 SA
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi:
Kinh tế tập thể cần chủ động, sáng tạo và không ngừng vươn lên để hội nhập có hiệu quả
Thứ Tư, 25/04/2007 14:00 CH

Cùng với tiến trình đổi mới của đất nước, trong 5 năm qua khu vực kinh tế tập thể mà chủ yếu là kinh tế hợp tác - hợp tác xã đã có bước phát triển tích cực và đạt được những thành tựu quan trọng. Đánh giá về tình hình kinh tế tập thể và hoạt động của Liên minh Hợp tác xã  tỉnh nhiệm kỳ 2001-2006, đồng chí Phạm Ngọc Chi - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh:

 

070425-ong-Chi.jpg

Đồng chí Phạm Ngọc Chi - Ảnh: N.LƯU

- Từ khi Nghị quyết 13 Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 (khóa IX) ra đời, thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) sửa đổi và các chính sách khuyến khích hỗ trợ của Nhà nước, khu vực kinh tế tập thể đã và đang thật sự là công cụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các tổ hợp tác (THT), HTX đã tập hợp được đông đảo lực lượng xã viên, hộ xã viên và người lao động tham gia tích cực vào việc xây dựng hạ tầng kinh tế xã hội. Ở vùng nông thôn, khu vực kinh tế này đã giải quyết nhiều vấn đề xã hội bức xúc như tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo, phát huy tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết hỗ trợ giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống, xây dựng khối đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định chính trị, an ninh xã hội ở địa phương. Nhiều nơi xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc được tặng danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước cần được nhân rộng như HTXNN Hòa Phong là đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Trong lĩnh vực nông nghiệp có các điển hình như HTXNN Hòa Bình 1, Hòa Quang Nam, Hòa Thắng 1 và Hòa Thắng 2, Hòa Mỹ Tây, An Ninh Tây; lĩnh vực công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp có HTX mây tre lá xuất khẩu Tân Hòa Bình, HTX xây dựng Minh Khai, HTX kinh doanh và quản lý điện Phú Thọ 3; lĩnh vực thủy sản có HTX nghề  cá Mỹ Quang…

 

Có được kết quả trên không thể không kể đến vai trò của Liên minh HTX tỉnh Phú Yên đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phát triển kinh tế hợp tác - HTX, triển khai các hoạt động hỗ trợ, tư vấn, dịch vụ thành viên, xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy các cơ sở kinh tế hợp tác- HTX phát triển. Đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các thành viên, góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực của khu vực kinh tế tập thể theo đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước.

 

* Thưa đồng chí, để đưa kinh tế tập thể phát triển ổn định và vững chắc trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế cần những giải pháp hữu hiệu nào?

 

- Phải thừa nhận rằng, tuy kinh tế tập thể có đạt được những thành tựu nhất định, nhưng khu vực này vẫn còn nhiều mặt yếu kém, hiệu quả kinh tế mang lại còn thấp, tỉ trọng GDP trong tổng sản phẩm xã hội nhỏ, năng lực nội tại hạn chế, sức cạnh tranh yếu, các điển hình, nhân tố mới chưa nhiều. Tuy nhiên kinh tế tập thể là sản phẩm tất yếu của sản xuất hàng hóa. Các cơ sở kinh tế hợp tác, HTX, THT vừa là tổ chức kinh tế, vừa là tổ chức xã hội và là nhân tố quan trọng để xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, giáo dục ý thức phát triển cộng đồng. Vì là tỉnh nông nghiệp nên trong những năm đến, kinh tế hợp tác - HTX phát triển sẽ góp phần thúc đẩy nhanh quá trình CNH- HĐH nông nghiệp, nông thôn. Trên tinh thần đó, trong những năm tới, cần tập trung sức củng cố và đổi mới kinh tế tập thể theo chiều sâu, tạo cho được sự chuyển biến rõ nét trên tất cả các mặt kinh tế và xã hội. Trước mắt chúng ta cần tập trung củng cố các HTX hiện có, nhất là khu vực nông nghiệp. Tiếp tục triển khai  đồng bộ, kịp thời các chính sách ưu đãi có tác động thiết thực đến quá trình đổi mới, phát triển HTX như đất đai, tài chính tín dụng, hỗ trợ về khoa học công nghệ, tiếp thị mở rộng thị trường… Trong các chương trình, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, tỉnh phải đưa kinh tế tập thể vào thành một nội dung và là một chủ thể để triển khai thực hiện.

 

070425-May-gat-dap-lien-hop.jpg

HTX KDDV An Ninh Tây (Tuy An) đầu tư máy gặt đập liên hợp để thu hoạch lúa - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

 Đặc biệt trong nền kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, khu vực này cần đẩy mạnh liên doanh liên kết giữa các HTX với nhau, giữa HTX với các thành phần kinh tế khác để tăng thêm nguồn lực về vốn và sức cạnh tranh. Phát triển kinh tế hợp tác - HTX ở nhiều hình thức đa dạng, với nhiều trình độ phát triển khác nhau từ thấp đến cao, phát triển không giới hạn về quy mô, lĩnh vực, địa bàn. Hình thành các liên hiệp HTX chuyên ngành, liên hiệp các HTX đa ngành. Tập trung làm tốt các hoạt động hỗ trợ, tiến tới thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX, dạy nghề cho xã viên và người lao động giúp nâng cao kiến thức về thông tin thị trường, xây dựng thương hiệu, luật pháp quốc tế… trên tinh thần chủ động hội nhập, năng động, sáng tạo, không ngừng đổi mới nhằm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập. Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt HTX có năng lực và phẩm chất, tận tâm nhiệt tình với công việc. Đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Liên minh HTX tỉnh cả về phẩm chất, đạo đức và năng lực chuyên môn nghiệp vụ, toàn tâm, toàn ý với sự nghiệp phát triển kinh tế tập thể.

 

  BÍCH HÀ (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cầu cảng Vũng Rô bị quá tải
Thứ Năm, 26/04/2007 08:04 SA
Không cắt điện trong các ngày lễ
Thứ Tư, 25/04/2007 06:47 SA
Đã có 268 ha lúa chất lượng cao
Thứ Ba, 24/04/2007 13:35 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek