Gần 10 năm sau cổ phần hóa, Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên (PYFINCO) đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Đặc biệt, những năm gần đây, doanh nghiệp này thường xuyên đầu tư, phát triển sản phẩm mới để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
NHIỀU SẢN PHẨM NƯỚC GIẢI KHÁT MỚI
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc PYFINCO cho biết: Công ty được cổ phần hóa vào năm 2005. Thời gian đầu sau chuyển đổi, doanh nghiệp chủ yếu giải quyết các bài toán tài chính, đồng thời tập trung sắp xếp, ổn định hoạt động. Đến năm 2010, PYFINCO mới bắt đầu phát triển sản phẩm. Ngoài lĩnh vực truyền thống là sản xuất nước khoáng, doanh nghiệp còn đầu tư gần 5 tỉ đồng lắp đặt dây chuyển chiết đóng nước giải khát có gaz.
Hiện nhà máy sản xuất nước khoáng của PYFINCO có công suất trung bình 6 triệu lít/năm. Sản phẩm chính là 2 dòng nước khoáng mang thương hiệu Pita và Phú Sen; được bán rộng rãi ở các tỉnh thuộc khu vực miền Trung, Tây Nguyên như Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Gia Lai. Tại Phú Yên, các sản phẩm nước khoáng của PYFINCO chiếm đến 50% thị phần và đang phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm nước khoáng cùng loại. Để giữ ổn định thị trường, PYFINCO đã có chính sách bán hàng ưu đãi cho nhà phân phối; đồng thời doanh nghiệp cũng tích cực đa dạng hóa sản phẩm, phát triển thêm một số dòng sản phẩm mới như nước giải khát có bổ sung hương chanh muối, cam, chanh, dâu, me, nước tăng lực… đóng trong chai nhựa nhằm tăng sức cạnh tranh. “Nước chanh muối được PYFINCO sản xuất, đưa ra thị trường vào năm 2013. Tuy đây là sản phẩm mới nhưng được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Mỗi tháng, công ty bán được từ 2.000 đến 3.000 thùng (24 chai/thùng) nước chanh muối, tháng cao điểm có thể bán được đến 7.000 thùng. Sắp tới, PYFINCO sản xuất sản phẩm nước uống thực phẩm chức năng chiết xuất từ diệp hạ châu. Sản phẩm này tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương là diệp hạ châu và nước khoáng Phú Sen; nếu Bộ KH-CN đồng ý hỗ trợ phát triển sản phẩm mới thì quý IV/2014, PYFINCO có thể triển khai sản xuất loại nước uống này”, ông Dũng cho biết.
THÍ ĐIỂM THÊU CÔNG NGHIỆP
Không chỉ sản xuất nước khoáng, nước giải khát, từ tháng 8/2012, PYFINCO đã đầu tư hơn 14 tỉ đồng về lĩnh vực may công nghiệp. Cơ sở này có 10 chuyền may, công suất 2 triệu sản phẩm/ năm, giải quyết việc làm cho 500 lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 3 đến 3,5 triệu đồng/ tháng. Hiện sản phẩm may công nghiệp của PYFINCO chủ yếu xuất qua các thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…, được khách hàng đánh giá cao.
Mới đây, PYFINCO còn xây dựng phân xưởng in thêu và phân xưởng hoàn tất các sản phẩm may với tổng kinh phí hơn 3,7 tỉ đồng. Trong đó, doanh nghiệp lắp đặt 1 máy thêu công nghiệp có công suất thiết kế hơn 1,5 triệu sản phẩm/năm. Đây là dự án thí điểm phát triển sản phẩm thêu công nghiệp đầu tiên ở Phú Yên, góp phần giải quyết việc làm cho 28 lao động địa phương, đồng thời nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.
THANH HOÀI - VIỆT AN