UBND tỉnh yêu cầu Sở NN-PTNT phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tăng cường công tác quản lý cảng cá, bến cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.
Theo đó, các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát tổng thể về quy hoạch và chi tiết về công trình các cảng cá, bến cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại địa phương thuộc trách nhiệm mình quản lý. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất phương án khắc phục những vấn đề còn bất cập trong thiết kế kỹ thuật xây dựng các cảng cá, bến cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, nhằm đảm bảo phát huy hiệu quả tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên, đáp ứng nhu cầu neo đậu, làm hàng (vận chuyển sản phẩm và chuẩn bị vật tư chuyến biển) cho tàu cá của ngư dân; hoàn thành việc công bố cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão theo quy định.
Đối với cảng cá do luồng lạch bị bồi lắng cần tổ chức nạo vét, khơi thông luồng lạch kịp thời, tạo thuận lợi cho tàu thuyền của ngư dân ra vào cảng. Nếu cơ sở hạ tầng bị xuống cấp, luồng lạch bị cạn không còn đảm bảo an toàn cho tàu thuyền thì công bố đóng cảng cá theo quy định tại Nghị định số 80/2012 của Chính phủ và Thông tư số 52/2013 của Bộ NN-PTNT.
UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương chủ động cân đối, bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương cho công tác quản lý, duy tu, bảo trì để các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão vận hành, hoạt động thông suốt, phát huy vai trò, hiệu quả. Sở NN-PTNT tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế quản lý cảng cá và quy chế quản lý khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Đồng thời phối hợp với các địa phương tổ chức quản lý các cảng cá, bến cá, khu neo đậu tránh trú bão theo đúng quy định, có kế hoạch vận động các tàu thuyền chấp hành neo đậu và làm hàng ở cảng cá quy định, kiên quyết xử lý vi phạm và đóng cửa các cảng cá, điểm neo đậu, làm hàng tạm thời không đúng theo quy định.
Bộ NN-PTNT cho biết, thời gian qua, cảng cá, bến cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá được Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương quan tâm đầu tư, xây dựng, nâng cấp và mở rộng đã góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá phục vụ khai thác thủy sản. Đặc biệt, các khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá đã phát huy hiệu quả về phát triển kinh tế, an sinh xã hội các vùng biển đảo, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân. Tuy nhiên, công tác quy hoạch, khảo sát lựa chọn vị trí xây dựng chưa phù hợp với nhu cầu phát triển tàu cá của các địa phương; kinh phí đầu tư còn thấp và chưa tập trung trọng điểm nên một số dự án thời gian thi công kéo dài; công tác bảo trì các hạng mục công trình, nạo vét luồng lạch chưa được quan tâm đúng mức. Do vậy, một số cảng cá, bến cá, khu neo đậu tránh trú bão sau đầu tư đã xuống cấp, dẫn đến hiệu quả hoạt động chưa cao.
(PYP)