Thứ Sáu, 04/10/2024 10:26 SA
Độc đáo quà tặng từ biển
Thứ Hai, 16/06/2014 10:00 SA

Các sản phẩm ốc mỹ nghệ Đồng Nghiệp được nhiều du khách chọn mua tại gành Đá Đĩa - Ảnh: N.XUÂN

Nhiều năm nay, du khách đến Phú Yên không lạ gì các sản phẩm quà tặng làm từ vỏ ốc của cơ sở mỹ nghệ Đồng Nghiệp ở thị trấn Chí Thạnh (Tuy An). Những quà tặng từ biển này đang không ngừng vươn xa hơn nhờ các chương trình quảng bá, hỗ trợ của ngành Công thương.

 

Cơ sở mỹ nghệ của anh em Nguyễn Minh Nghiệp và Nguyễn Hoàng Đồng hoạt động từ hơn 10 năm nay. Những sản phẩm lưu niệm độc đáo từ vỏ ốc, vỏ sò biển của sơ sở Đồng Nghiệp đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành khu vực miền Trung, miền Nam, đặc biệt là các thành phố du lịch biển như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu… Nhờ có thị trường rộng nên sản phẩm mỹ nghệ Đồng Nghiệp luôn có sức tiêu thụ ổn định. Bình quân, mỗi tháng, cơ sở có doanh thu khoảng 40 triệu đồng; thời gian cao điểm doanh thu lên đến gần 100 triệu đồng, giải quyết việc làm cho từ 6 đến 8 lao động, với mức thu nhập từ 1,5 đến 2 triệu đồng/tháng/người.

 

Làm ốc mỹ nghệ không quá khó nhưng cần có khả năng sáng tạo, khéo léo, tỉ mỉ, cần mẫn trong từng công đoạn. Vỏ ốc sau khi thu mua về, phân loại xong phải được ngâm, tẩy rửa kỹ cho sạch mùi hôi; sau đó đem ra cắt, gọt, mài dũa theo tạo hình sản phẩm rồi đánh bóng, sơn phủ, phun keo dán ghép thành phẩm. Anh Nguyễn Văn Nghiệp cho biết: “Làm ốc mỹ nghệ cũng như hoạt động nghệ thuật phải luôn tư duy, tìm tòi, sáng tạo không ngừng. Với những vỏ ốc quen thuộc, phải suy nghĩ, định hướng tạo ra sản phẩm gì; khéo léo kết hợp các loại ốc với nhau một cách hài hòa thì sẽ tạo ra những sản phẩm độc đáo”. Tại cơ sở mỹ nghệ Đồng Nghiệp, những vỏ ốc, vỏ sò trông rất bình thường với nhiều kích thước, kiểu dáng khác nhau đã được kết hợp một cách khéo léo tạo thành những sản phẩm mỹ nghệ độc đáo như đèn ngủ, chuông gió, thuyền buồm, bình hoa hay chỉ đơn thuần là những vỏ ốc đẹp được đánh bóng, chạm khắc những phong cảnh đặc trưng của Phú Yên để làm quà cho du khách… Theo anh Nguyễn Hoàng Đồng, để đáp ứng nhu cầu phát triển của du lịch Phú Yên, hiện cơ sở ốc mỹ nghệ Đồng Nghiệp tạo thêm nhiều sản phẩm mới bằng ốc và gỗ mỹ nghệ mang nét đặc trưng của tỉnh như các sản phẩm khắc chữ “lưu niệm Phú Yên”, bình hoa, bình cắm bút; ốc, đĩa, lục bình khắc, chạm hình ảnh một số thắng cảnh gành Đá Đĩa, mũi Điện, núi Nhạn…

 

Ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết: Năm 2012, Sở Công thương bắt đầu triển khai chương trình quảng bá sản vật, sản phẩm biển Phú Yên và đã hỗ trợ cho cơ sở ốc mỹ nghệ Đồng Nghiệp 41 triệu đồng để đào tạo lao động và thuê địa điểm trưng bày sản phẩm tại khách sạn Công Đoàn, khu du lịch Sao Việt và khu danh thắng gành Đá Đĩa (Tuy An). Bình quân, mỗi điểm trưng bày đạt doanh thu 1 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, tại khu danh thắng gành Đá Đĩa, ốc mỹ nghệ Đồng Nghiệp được nhiều du khách ưa thích. Trong cuộc thi thiết kế sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch Phú Yên vừa qua, sản phẩm mỹ nghệ của cơ sở này đạt nhiều giải cao. Sắp tới, Sở Công thương sẽ tạo điều kiện, định hướng cho cơ sở này sản xuất thêm nhiều dòng sản phẩm lưu niệm, phục vụ du lịch mang tính đặc trưng của Phú Yên.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Kinh nghiệm từ Khánh Hòa
Chủ Nhật, 15/06/2014 14:00 CH
Dù có mưa, lúa vẫn “khát”
Chủ Nhật, 15/06/2014 09:20 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek