Thứ Sáu, 04/10/2024 10:17 SA
Thu hút khách du lịch:
Kinh nghiệm từ Khánh Hòa
Chủ Nhật, 15/06/2014 14:00 CH

Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Phú Yên tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế tại Nha Trang (Khánh Hòa) - Ảnh: T.QUỚI

TP Nha Trang (Khánh Hòa) là trung tâm du lịch đón nhiều khách du lịch quốc tế, trong đó có khách Nga. Với những người làm du lịch ở thành phố biển ngay cạnh Phú Yên vẫn luôn trăn trở những giải pháp nhằm thu hút nhiều hơn nữa du khách quốc tế.

 

Khánh Hòa có bờ biển dài 385km và khoảng 200 hòn đảo lớn nhỏ ven bờ, nhiều vũng, vịnh, bãi tắm với cảnh quan đẹp như vịnh Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh, Nha Phu, Cù Hin, Dốc Lết, Đầm Môn, Bãi Tiên, Bãi Sạn… Ngoài ra, khu vực ven bờ còn có 8 cửa lạch và nhiều đảo, bán đảo còn nguyên sơ, xinh đẹp như bán đảo Cam Ranh, Hòn Gốm, Hòn Hèo, Hòn Mun, Hòn Tre, đảo Bình Ba cùng với hệ sinh thái biển đa dạng… Đây là những điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo với các sản phẩm độc đáo, đa dạng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

 

KHÁCH NGA “ĐỔ BỘ” NHA TRANG

 

Trong tổng số khách du lịch quốc tế đến Nha Trang thời gian qua, khách Nga chiếm tỉ lệ khá lớn. Và khách Nga cũng được xác định là nguồn khách chiến lược đang được ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa tập trung đầu tư, khai thác. Thống kê cho thấy, khách du lịch Nga đến Khánh Hòa trong những năm gần đây tăng trưởng mạnh, đặc biệt là năm 2012 với mức tăng gần 142% so với năm 2011; năm 2013 đạt 148.932 lượt khách, tăng hơn 80% so với năm 2012. Trong 4 tháng đầu năm 2014, địa phương này đón 78.000 lượt khách Nga trên tổng số 294.000 khách quốc tế, chiếm 26,5%. Khách Nga từ vị trí thứ tư đã vươn lên chiếm vị trí thứ nhất trên tổng số thị trường khách quốc tế đến Khánh Hòa.

 

Theo Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Khánh Hòa Phan Thanh Trúc, sở dĩ khách Nga tăng nhanh là nhờ sự liên kết với các hãng lữ hành quốc tế, trong đó đáng kể nhất là Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Xuất nhập khẩu Ánh Dương (Công ty TNHH Ánh Dương) phối hợp với hãng lữ hành Pegas Touristik đưa khách từ 9 thành phố của vùng Viễn Đông của Nga sang Khánh Hòa qua chuyến bay trực tiếp đến sân bay quốc tế Cam Ranh. Ngoài ra, Khánh Hòa cũng liên kết với các đầu mối lữ hành khác, như Focus, Anex, Nhật Minh thường xuyên đưa khách Nga đến đây. “Đến nay, mỗi tuần Công ty TNHH Ánh Dương - Pegas Touristik và các hãng khác tổ chức từ 9 đến 10 chuyến bay đưa khách từ vùng Viễn Đông của Nga đến sân bay Cam Ranh”, bà Trúc cho biết.

 

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho rằng, có 3 điểm tích cực mà Khánh Hòa thu hút mạnh mẽ khách du lịch Nga thời gian qua, đó là: Nha Trang là một trong những điểm đến an toàn, phong cảnh đẹp, phong cách phục vụ tốt. Thứ hai là cảnh quanh môi trường đẹp với bờ biển dài, khí hậu trong lành, mát mẻ. Thứ ba là trong mắt khách du lịch Nga con người ở đây thân thiện, hiền hòa, hiếu khách.

 

NHIỀU GIẢI PHÁP THU HÚT KHÁCH NGA

 

Dù lượng khách du lịch Nga ngày càng tăng, nhưng với những người làm du lịch ở Khánh Hóa vẫn cho rằng còn nhiều hạn chế và cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa. Theo ông Nguyễn Văn Thành, 2 hạn chế lớn nhất mà du lịch Khánh Hòa đang gặp phải là dịch vụ chưa đa dạng, còn thiếu các khu mua sắm, quầy lưu niệm và các khu vui chơi giải trí. Hai là chất lượng dịch vụ còn thấp cần được cải thiện, nhất là dịch vụ lưu trú và ăn uống. Hiện Nha Trang có 550 cơ sở lưu trú với 15.000 phòng nghỉ tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao. “Du khách thường là những người giàu về thời gian và tiền bạc. Họ đi du lịch với mục đích khác nhau, nhưng đa phần ai cũng thích mua sắm những món quà lưu niệm đặc trưng của địa phương và sẵn sàng chi tiền cho các dịch vụ. Tuy nhiên, không phải vậy mà dịch vụ muốn nâng giá, hét giá mà chất lượng không đảm bảo” - ông Thành phân tích thêm.

 

Còn bà Phan Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Khánh Hòa thì nhìn nhận: Những bất cập trong kinh doanh hiện nay vẫn là nạn chèo kéo khách, những người bán hàng rong đeo bám, giá khách sạn tăng không hợp lý, dịch vụ không tốt ảnh hưởng đến danh tiếng du lịch Nha Trang. Lượng thông tin về du lịch Khánh Hòa tới khách Nga còn ít, chủ yếu thông qua các công ty lữ hành, các hoạt động chủ động quảng bá xúc tiến chưa nhiều. Một hạn chế nữa là nguồn nhân lực phục vụ khách Nga chưa đảm bảo chất lượng và đáp ứng nhu cầu, trong đó đáng chú ý nhất là thiếu hướng dẫn viên và lễ tân biết tiếng Nga.

 

Để khắc phục những hạn chế trên, theo bà Trúc, ngành Du lịch Khánh Hòa cần thực hiện đồng bộ các giải pháp về hoàn thiện công tác tổ chức kinh doanh và quản lý đối với khách Nga; đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu du khách và tăng cường công tác xúc tiến quảng bá. Trong nhóm giải pháp này, bà Trúc đề nghị, ngoài sự nỗ lực của địa phương cần có sự hỗ trợ vào cuộc trực tiếp của Tổng cục Du lịch trong việc dự báo nguồn khách Nga, từ đó có định hướng công tác đào tạo nguồn nhân lực; đồng thời tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch ở quy mô quốc gia, quốc tế; đề xuất Chính phủ cơ chế miễn thu phí visa, miễn thị thực cho khách du lịch Nga đến Việt Nam lên 30 ngày…

 

ÔNG PHẠM VĂN BẢY, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ VH-TT-DL PHÚ YÊN: Nâng cao chất lượng dịch vụ, liên kết thu hút khách Nga

 

Những kinh nghiệm của du lịch Khánh Hòa nhằm thu hút khách du lịch Nga tại hội thảo Hợp tác phát triển du lịch Việt - Nga vừa qua rất đáng để những người làm du lịch Phú Yên lưu tâm. Đối với các doanh nghiệp, cần suy nghĩ làm thế nào mở rộng đa dạng, phong phú loại hình sản phẩm, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ.

 

Ở góc độ quản lý nhà nước, thời gian qua Sở VH-TT-DL Phú Yên thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt, tập huấn cho các cơ sở kinh doanh du lịch, tuyên truyền, quán triệt việc thực hiện bảo vệ môi trường du lịch; nâng cao cung cách, chất lượng dịch vụ, công bố giá niêm yết và bán đúng giá niêm yết, cam kết không tăng giá… Ngành Du lịch Phú Yên cũng đã đề ra nhóm 7 giải pháp nhằm tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế, trong đó có khách Nga. Riêng về mở rộng liên kết với doanh nghiệp lữ hành đưa khách Nga về Phú Yên, ngành Du lịch và các doanh nghiệp du lịch Phú Yên đang tích cực xây dựng mối quan hệ hợp tác với Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Công ty TNHH Ánh Dương để hình thành gói sản phẩm tour du lịch đến Phú Yên (có lưu trú) cho khách Nga trong thời gian tới.

  

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dù có mưa, lúa vẫn “khát”
Chủ Nhật, 15/06/2014 09:20 SA
Thông xe cầu Bến Lớn
Chủ Nhật, 15/06/2014 09:03 SA
Quyết tâm thu đạt dự toán tỉnh giao
Thứ Bảy, 14/06/2014 14:00 CH
Tìm giải pháp cấp đủ nước cho khách hàng
Thứ Bảy, 14/06/2014 07:20 SA
Tăng thêm 2 chuyến bay
Thứ Bảy, 14/06/2014 06:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek