Thứ Sáu, 04/10/2024 12:32 CH
Dù có mưa, lúa vẫn “khát”
Chủ Nhật, 15/06/2014 09:20 SA

Nhiều diện tích ở xã Hòa An (Phú Hòa) vẫn chưa gieo sạ do thiếu nước - Ảnh: H.NAM

Những ngày qua, dù trời có mưa nhưng mực nước tại các hồ, đập, kênh, mương trong tỉnh vẫn ở mức thấp và thường xuyên bị “đứt” khiến hàng trăm hécta lúa thiếu nước tưới.

 

THỨC ĐÊM BƠM NƯỚC

 

Dù trời có mưa rải rác, nhưng mấy ngày nay ông Nguyễn Văn Thân ở thôn Hiệp Đồng, xã Hòa Xuân Đông (Đông Hòa) vẫn phải bơm nước vào đám ruộng trước nhà. Đây là cánh đồng trũng hưởng nước tự chảy, nhưng mương cạn không đủ nước cung cấp nên ông Thân phải túc trực để bơm nước vào ruộng lúa. Ông Thân than vãn: Nước trong mương cạn đáy, phải dùng máy D6 bơm hút nước từ ao lên ruộng, trong khi đó nhiều người cùng đặt máy bơm nên có lúc chỉ bơm được 1 tiếng đồng hồ là hết nước.

 

Cạnh ruộng ông Thân là ruộng của bà Trần Thị Thanh. Bà đang dùng cuốc đào sâu thêm hố chứa nước để bơm vào ruộng. “Mấy ngày qua, dù trời có mưa nhưng không đáng kể nên không đủ nước để bơm vào ruộng, vì vậy tôi phải chịu khó thức đêm để chạy máy bơm. Nếu tình hình này kéo dài, lúa sẽ chậm phát triển, mất mùa là cái chắc” - bà Thanh nói.

 

Ông Phan Tấn Thi ở xã Hòa Xuân Tây ra đồng, nhìn thửa ruộng đang thiếu nước tưới, buồn rầu, nói: Sắp đến, nếu trời không mưa nặng hạt thì cả cánh đồng này sẽ thiếu nước trầm trọng vì không tìm đâu ra nguồn nước để tưới. Nhà tôi sạ 5 sào, chỉ riêng chi phí cày, giống đã trên 1 triệu đồng rồi; đó là chưa tính lứa phân bón lót đợt đầu.

 

Đập Dinh Bà thuộc xã Hòa Xuân Nam đang khô nước nên cánh đồng rộng 12ha nằm trong “quy hoạch” phân bổ nước tưới của đập này đến nay chưa thể gieo sạ; 22ha khác của cánh đồng này hưởng nước tự chảy của đập Dinh Bà cũng chỉ “hứng” vài hạt nước trời từ đợt mưa rải rác của những ngày qua, không đủ tạo độ ẩm cho đất.

 

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa, toàn huyện có 628ha lúa thiếu nước, riêng xã Hòa Xuân Đông có đến 320ha. Bà Nguyễn Thị Bích Thuận, Phó phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa cho hay, toàn huyện có 66ha lúa chưa thể gieo sạ do thiếu nước. Ngoài ra, địa phương còn có 230ha đất sản xuất có khả năng khô hạn nhưng thiếu nước để bơm tưới.

 

 HUY ĐỘNG NÔNG DÂN NGĂN ĐẬP, GIỮ NƯỚC

 

Tại huyện Tuy An, cánh đồng xã An Thạch rộng 450ha, trong đó người dân xã An Ninh Đông xâm canh 30ha, An Hải xâm canh 30ha. Ruộng lúa của người dân quanh vùng xâm canh đã gieo sạ từ 20 đến 30 ngày đang trong cảnh “khát nước”. Ông Trần Văn Thái ở xã An Hải cho biết: Gia đình tôi có 2 sào lúa xâm canh tại xã An Thạch. Dù lúa đã 1 tháng tuổi nhưng chưa có lứa nước nào để bón phân đợt 1. Khoảng cách từ nhà đến ruộng gần 20 cây số. Những ngày qua, gia đình tôi phải thay phiên nhau túc trực tại mương nhưng không có nước để dẫn vào ruộng. Theo ông Thiều Quốc Hương, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Thạch, toàn bộ ruộng lúa của xã hưởng nước tự chảy của đập Hà Yến. Do mực nước qua tràn xuống thấp nên hiện nước không đủ tưới cho cánh đồng rộng lớn trong một thời gian ngắn được. Mấy ngày qua, tổ thủy nông của hợp tác xã phải nạo vét kênh mương để khơi thông dòng chảy.

 

Không chỉ có cánh đồng xã An Thạch, các cánh đồng ở các xã An Ninh Tây, An Ninh Đông, An Cư cũng lâm vào cảnh thiếu nước tưới, dù mấy hôm nay trời có mưa. Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, hiện có hơn 180ha lúa hè thu bị thiếu nước.

 

Còn tại huyện Đồng Xuân, mực nước hồ chứa nước Phú Xuân thuộc Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam thấp hơn thiết kế 5m, chỉ đủ tưới cho 180ha lúa. Tận dụng nước sông Trà Bương, công ty lắp đặt trạm bơm điện Đồng Thành thuộc thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3 để tưới bổ sung 45ha lúa. Thế nhưng lúa hè thu gieo sạ muộn ở Đồng Thành vẫn đang đối mặt với tình trạng thiếu nước. Ông Bùi Văn Định, Trưởng trạm quản lý hồ chứa nước Phú Xuân cho biết: Công ty vừa lắp đặt, đưa vào vận hành trạm bơm điện Đồng Thành hút nước từ sông Trà Bương, nhưng dòng sông đang khô, nên sắp đến đơn vị phải huy động bà con nông dân ngăn đập giữ nước thì mới đảm bảo nguồn nước tưới.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thông xe cầu Bến Lớn
Chủ Nhật, 15/06/2014 09:03 SA
Quyết tâm thu đạt dự toán tỉnh giao
Thứ Bảy, 14/06/2014 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek