Thứ Sáu, 04/10/2024 12:33 CH
Tìm giải pháp cấp đủ nước cho khách hàng
Thứ Bảy, 14/06/2014 07:20 SA

Kiểm tra hệ thống máy bơm và đường ống của Nhà máy nước Tuy Hòa - Ảnh: T.HOÀI

Hiện nay, do nguồn cung cấp nước không đủ nên nước máy tại TP Tuy Hòa và một số khu vực lân cận bị yếu hơn bình thường. Nhằm giải quyết tình trạng này, Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên (Công ty Cấp thoát nước Phú Yên) đang cố gắng tìm phương án đảm bảo việc cấp nước bình thường.

 

NƯỚC KHÔNG LÊN TỚI TẦNG 3

 

Hiện nay, tại TP Tuy Hòa, nhiều hộ gia đình có nhà cao tầng và trụ sở một số cơ quan nhà nước rơi vào tình cảnh bị cúp nước các tầng từ lầu 3 trở lên. Đây là thời điểm nắng nóng, nhu cầu dùng nước máy tăng cao nhưng những khách hàng sử dụng nước máy có nhà cao tầng rất bức xúc. Chị Lê Thị Lài, nhà ở đường Hùng Vương cho biết: gia đình tôi gồm mười mấy người sống chung trong một nhà. Mấy ngày qua, nước máy yếu quá không lên được bồn chứa đặt trên sân thượng nên chỉ tầng 1 là có nước. Cả nhà phải dồn xuống dưới tắm giặt, rất bất tiện. Còn theo anh Trần Văn Định ở phường 7, TP Tuy Hòa thì nhà anh bị cúp nước đã 3 ngày rồi. Sáng nào anh cũng bở hơi tai xách từng xô nước dưới tầng trệt lên sân thượng tưới cây cảnh chứ nắng quá mà không tưới nước thì cây chết. Để dọn nhà cho sạch sẽ, vợ anh cùng con gái lớn phải vất vả đưa nước lên lầu 2 và lầu 3 lau nhà. Nếu tình trạng này kéo dài thì cả nhà sẽ còn khổ” - anh Định nói.

 

Nhà dân đã vậy, trụ sở cao tầng của các cơ quan nhà nước càng khó khăn gấp bội. Lượng người ở mỗi tầng thì đông mà nước máy không lên tới tầng 3 nên các khu vệ sinh luôn bốc mùi, còn những ai có nhu cầu “giải quyết bầu tâm sự” thì đành chịu khó xuống tầng 1, gây nên tình cảnh người chờ kẻ giục, rất bất tiện.

 

ĐẦU TƯ THÊM GIẾNG KHAI THÁC

 

Ông Nguyễn Tấn Thuần, Phó giám đốc Công ty Cấp thoát nước Phú Yên cho biết, hiện TP Tuy Hòa có gần 21.000 khách hàng dùng nước máy. Những ngày qua do trời quá nóng, nhu cầu sử dụng nước tăng cao nên lượng nước người dân TP Tuy Hòa sử dụng tăng từ 16.000m3/ngày đêm lên gần 20.000m3/ngày đêm. Mặc dù nhà máy nước có công suất thiết kế đến 28.000m3/ngày đêm nhưng do nguồn nước không đảm bảo nên vào thời gian cao điểm đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, một vài khu vực bị thiếu nước cục bộ, nước không lên được tầng 3 của một số nhà cao tầng, trụ sở cơ quan nhà nước.

 

Theo ông Thuần, nguồn cung cấp cho Nhà máy nước Tuy Hòa là các giếng cạnh bờ sông Ba thuộc xã Hòa Thắng và Hòa An (Phú Hòa). Mới đây, Công ty Cấp thoát nước Phú Yên đã đầu tư thêm 1 giếng có công suất 3.000m3/ngày đêm tại xã Hòa An nhưng do tình hình nắng hạn kéo dài, mực nước sông Ba xuống thấp nên các giếng không có đủ nước để cung cấp cho Nhà máy nước Tuy Hòa. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, trong năm 2014, tình trạng nắng nóng, thiếu nước sẽ còn tiếp diễn; ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp nước sản xuất và sinh hoạt của người dân. Nhằm giải quyết tình trạng này, Công ty Cấp thoát nước Phú Yên đã tăng cường bảo dưỡng máy bơm, tăng số lần thổi rửa giếng để khai thác tối đa các giếng bơm hiện có. Đơn vị này cũng khuyến cáo khách hàng nên tích trữ nước vào giờ thấp điểm; sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm. Trước tình hình thiếu nguồn, công ty đã điều chỉnh giảm áp lực nước trên mạng nhưng vẫn đảm bảo áp lực tối thiểu theo quyết định của UBND tỉnh là 0,5kg/cm2 (tương ứng với độ cao 5m tính từ vị trí đầu nối) nhưng do một số khu vực có địa hình chênh cao hoặc xa trung tâm nên nước máy bị hụt. Nhằm giải quyết tình trạng này, Công ty Cấp thoát nước Phú Yên đã đề nghị tỉnh cho đầu tư thêm một số giếng khai thác nước mặt tại xã Hòa An và Hòa Thắng để bổ sung nguồn cho Nhà máy nước Tuy Hòa; đồng thời đề nghị UBND tỉnh làm việc với các đơn vị quản lý hồ thủy điện để đảm bảo điều tiết nước cho vùng hạ du.

 

THANH HOÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek