Thứ Sáu, 04/10/2024 14:29 CH
Nhà đầu tư phải cam kết chất lượng dự án trước chính quyền, người dân
Thứ Bảy, 14/06/2014 06:30 SA

Thảo luận ở tổ sáng 13/6 về Luật Đầu tư, nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình với việc phải sửa toàn diện luật này để làm nền tảng cho các luật chuyên ngành khác như: luật Doanh nghiệp, Chứng khoán, Đất đai, Bất động sản… Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đưa ra những bất cập mà lần sửa đổi này phải hướng tới.

 

Bày tỏ quan điểm phải phân cấp mạnh trong quản lý đầu tư, đại biểu Nguyễn Xuân Tỷ đề nghị trong lần sửa đổi này phải phân cấp mạnh quản lý đầu tư. Nhà nước quản lý ở cấp vĩ mô, còn cấp tỉnh thì quản lý cùng với các nhà đầu tư, nhà thầu để giám sát, kiểm tra, chịu trách nhiệm trước nhân dân. Nếu không sửa thì không giải quyết được tình trạng công trình xuống cấp nhanh, gây mất uy tín về chất lượng đầu tư.

 

Ở khía cạnh khác, theo đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn Thái Bình), hoạt động đầu tư của Luật Đầu tư không tách rời hoạt động kinh doanh trong Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã và các văn bản quy định về các chủ thể kinh doanh khác. Đầu tư là để kinh doanh, kinh doanh là để hiện thực hóa việc đầu tư. Do đó, các quy định của Luật Đầu tư phải đảm bảo tương ứng với các quy định liên quan, đặc biệt là quy định của Luật Doanh nghiệp, đảm bảo hiện thực hóa nguyên tắc quyền tự do kinh doanh đã được ghi nhận trong Hiến pháp, coi đó như xương sống, nền tảng cho mọi quy định liên quan.

 

Theo đó, đại biểu Vũ Tiến Lộc đề nghị bỏ thủ tục đăng ký đầu tư (và Giấy đăng ký đầu tư) đối với tất cả các dự án đầu tư trừ những dự án sử dụng nguồn lực từ Nhà nước (đất đai, tài nguyên, tín dụng…) hoặc ảnh hưởng đáng kể tới các nguồn lực không sẵn có/khan hiếm; dự án đầu tư quan trọng quốc gia, hoặc cần Thủ tướng phê duyệt (với điều kiện phải làm rõ nội dung nhóm này).

 

Về nguyên tắc đầu tư phải theo quy hoạch, đại biểu Trần Văn Minh (đoàn Quảng Ninh) bày tỏ băn khoăn: “Vì đầu tư đa dạng, trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều quy hoạch ở các địa phương được điều chỉnh linh hoạt theo thời gian. Nếu nhà đầu tư vào nhưng chưa có quy hoạch thì họ sẽ vướng ngay nguyên tắc ban đầu. Cho nên chỉ áp dụng nguyên tắc này với một số loại đầu tư có điều kiện”.

 

MINH CHÂU (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Quyết tâm thu đạt dự toán tỉnh giao
Thứ Bảy, 14/06/2014 14:00 CH
Tìm giải pháp cấp đủ nước cho khách hàng
Thứ Bảy, 14/06/2014 07:20 SA
Tăng thêm 2 chuyến bay
Thứ Bảy, 14/06/2014 06:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek