Thứ Hai, 30/09/2024 12:15 CH
Nhiều biện pháp kiểm tra an toàn tàu cá
Thứ Năm, 19/04/2007 14:14 CH

Bộ Thủy sản đã có yêu cầu các sở thủy sản trong cả nước tiến hành đăng ký, đăng kiểm (ĐKĐK) tất cả các tàu cá, đặc biệt là các tàu đánh cá xa bờ, trước ngày 30/4/2007; đồng thời yêu cầu tăng cường chất lượng kiểm tra đảm bảo an toàn kỹ thuật (ATKT) tàu cá hoạt động trên biển. Trao đổi với Báo Phú Yên về các bước triển khai thực hiện công tác này, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (BVNLTS) Phú Yên Nguyễn Văn Do cho biết:

 

070419-tau-ca.jpg

Phú Yên phấn đấu hoàn thành đăng ký tàu đánh bắt xa bờ 90CV trở lên - Ảnh: N.Lưu

Chi cục BVNLTS Phú Yên đã và đang thành lập các đoàn đăng ký để phối hợp với bộ đội biên phòng, chính quyền các địa phương ven biển tiến hành khảo sát, nắm chắc số lượng phương tiện tàu thuyền để có cơ sở thực hiện ĐKĐK.     

 

Đến nay, Chi cục đã hoàn thành ĐKĐK cho khoảng 60% tàu cá ở Phú Yên, trong đó thực hiện đăng ký 3.200 phương tiện tàu cá các loại. Đến 30/4/2007, Chi cục phấn đấu thực hiện hoàn thành ĐKĐK toàn bộ số tàu cá ở Phú Yên có công suất từ 90CV trở lên.

 

* Khó khăn hiện nay là một bộ phận ngư dân vẫn chưa có ý thức chấp hành công tác ĐKĐK, do vậy hiện vẫn còn một số lượng lớn tàu thuyền chưa ĐKĐK Chi cục sẽ xử lý các trường hợp này như thế nào, thưa ông?

 

- Địa bàn ven biển Phú Yên rất rộng lớn với các làng biển nằm phân tán, rải rác. Trong khi đó lực lượng đăng kiểm quá mỏng và trang thiết bị quá thô sơ, nên chưa triển khai đồng bộ công tác ĐKĐK tàu cá. Thêm vào đó, ý thức chấp hành đăng kiểm của các chủ phương tiện chưa tốt. Do vậy, phần lớn các loại tàu thuyền công suất nhỏ, dưới 50CV, phân bố ở các vùng bãi ngang, vùng đầm tập trung nhiều nhất ở huyện Tuy An, Sông Cầu chưa ĐKĐK.

 

Trong thời gian đến, chi cục sẽ tăng cường phối hợp với các địa phương ven biển tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành ĐKĐK; cử cán bộ quản lý địa bàn rà soát, hướng dẫn các thủ tục ĐKĐK và tiến hành đăng ký ngay tại các địa phương; phấn đấu sẽ thực hiện ĐKĐK cho tất cả tàu thuyền còn lại ở Phú Yên.

 

* Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn tàu cá xảy ra trên biển, gây tổn thất không nhỏ về người và tài sản của ngư dân. Chi cục BVNLTS Phú Yên có các biện pháp chấn chỉnh, tăng cường chất lượng kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá như thế nào, thưa ông?

 

- Chi cục tiến hành đánh giá lại chất lượng toàn bộ tàu cá hiện có của địa phương, phân loại các tàu theo tuổi thọ của vỏ tàu, máy tàu để có biện pháp hạn chế vùng hoạt động, hạn chế thời gian hoạt động đối với các tàu vỏ gỗ đóng lắp trên 15 năm (trừ các tàu đã cải hoán, sửa chữa lớn có sự giám sát của đăng kiểm), các tàu sử dụng máy cũ làm máy chính trên tàu được sản xuất trước năm 1980. Căn cứ vào thực tế kiểm tra ATKT, ngành thủy sản có khuyến cáo đối với các tàu được đánh giá trạng thái kỹ thuật hạn chế hoạt động. Chi cục kiên quyết không gia hạn đăng kiểm đối với các tàu cá được đánh giá trạng thái kỹ thuật cấm hoạt động để đưa vào sửa chữa. Trong quá trình kiểm tra kỹ thuật, chi cục chú trọng kiểm tra các trang thiết bị an toàn, trang bị hàng hải trên tàu; chỉ gia hạn hoạt động đối với các tàu có đủ các trang thiết bị an toàn, trang bị hàng hải tối thiểu theo quy định. Bên cạnh đó, Chi cục sẽ thành lập tổ công tác kiểm tra các cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu thuyền trên địa bàn Phú Yên.

 

Chi cục kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của đăng kiểm viên và yêu cầu các đăng kiểm viên phải thực hiện nghiêm túc các quy trình kiểm tra kỹ thuật theo đúng quy định hiện hành.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGUYÊN LƯU (Thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek