Thứ Sáu, 04/10/2024 18:24 CH
Quy định về cấp giấy phép xây dựng tạm nhà ở riêng lẻ
Thứ Ba, 10/06/2014 09:03 SA

UBND tỉnh vừa ban hành quy định cấp giấy phép xây dựng tạm nhà ở riêng lẻ. Theo đó, quy định này quy định về quy mô và thời hạn tồn tại của công trình ghi trong giấy phép xây dựng tạm và phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng tạm trên địa bàn tỉnh.

 

Đối tượng được xem xét cấp giấy phép xây dựng tạm là nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân tại những vùng nằm trong khu vực đã có quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, 1/2.000 (quy hoạch phân khu), quy hoạch điểm dân cư nông thôn (quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới) được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố nhưng chưa thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có chức năng sử dụng đất theo quy hoạch là đất ở (đất giao thông, cây xanh, công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật…). Đối với các trường hợp có đất thuộc phạm vi lộ giới đường giao thông hiện hữu, hành lang đường sắt, hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật… không thuộc đối tượng được xem xét cấp giấy phép xây dựng tạm, trừ những trường hợp được UBND tỉnh cho phép.

 

2 QUY MÔ CẤP GIẤY PHÉP XÂY DỰNG TẠM

 

Công trình xây dựng tạm phải đảm bảo an toàn cho công trình lân cận và các yêu cầu về môi trường, phòng cháy chữa cháy, hạ tầng kỹ thuật (giao thông, điện nước, viễn thông), hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử văn hóa và đảm bảo khoảng cách đến các công trình dễ cháy, nổ, độc hại, các công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Tùy vào điều kiện cụ thể về nhu cầu ở và vị trí tính chất khu đất mà cơ quan cấp phép được thực hiện theo một trong 2 quy mô:

 

Thứ nhất là nhà một tầng có gác lửng, với quy mô này chiều cao công trình (tính từ mặt vỉa hè trước nhà, khu vực có vỉa hè) hoặc cao độ mặt đất tự nhiên tại nơi đặt công trình đến điểm cao nhất của phần mái là 7,5m; diện tích gác lửng chiếm không quá 50% diện tích xây dựng. Về kiến trúc, kết cấu chính gồm móng xây gạch hoặc đá; tường xây gạch chịu lực và bao che, riêng khu vực gác lửng có thể dùng kết cấu móng, cột, dầm sàn bằng bê tông cốt thép; mái lợp ngói hoặc tôn hình thức mái dốc và phải có độ che phủ tối thiểu bằng 60% diện tích xây dựng. Các phần công trình được phép nhô ra ngoài chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng thực hiện theo quy chuẩn xây dựng về quy hoạch xây dựng hiện hành. Khuyến khích sử dụng kết cấu lắp ghép nhằm có thể tận dụng lại sau khi tháo dỡ.

 

Thứ hai là nhà một tầng, với quy mô này chiều cao công trình là chiều cao khống chế, tính từ mặt vỉa hè trước nhà (khu vực có vỉa hè) hoặc cao độ mặt đất đặt công trình theo quy hoạch được duyệt đến điểm cao nhất của phần mái là 6,2m. Kiến trúc, kết cấu chính gồm móng xây gạch hoặc đá, tường xây gạch chịu lực và bao che, mái lợp ngói hoặc tôn hình thức mái dốc và phải có độ che phủ tối thiểu bằng 60% diện tích xây dựng. Các phần công trình được phép nhô ra ngoài chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng thực hiện theo Quy chuẩn xây dựng về quy hoạch xây dựng hiện hành. Khuyến khích sử dụng kết cấu lắp ghép nhằm có thể tận dụng lại sau khi tháo dỡ.

 

THỜI HẠN TỒN TẠI CÔNG TRÌNH TỐI ĐA 5 NĂM

 

Quy định nêu rõ, đối với công trình tạm thuộc các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch phân khu, quy hoạch điểm dân cư nông thôn (quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới) được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; thời điểm phê duyệt trước thời điểm ban hành quy định này: thời hạn tồn tại công trình tối đa là 5 năm kể từ ngày ban hành quy định này.

 

Nếu trong vòng 5 năm, Nhà nước thu hồi đất để thực hiện quy hoạch thì được hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng tạm là 80% giá trị còn lại theo thực tế vào thời điểm hỗ trợ. Sau 5 năm kể từ ngày ban hành quy định này, Nhà nước thực hiện quy hoạch thì công trình được phép tồn tại đến thời điểm thực hiện quy hoạch và được bồi thường, hỗ trợ theo quy định hiện hành.

 

Đối với công trình tạm thuộc các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch phân khu, quy hoạch điểm dân cư nông thôn (quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới) được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; thời điểm phê duyệt sau thời điểm ban hành quy định này: thời hạn tồn tại công trình tối đa là 5 năm kể từ ngày phê duyệt quy hoạch. Nếu trong vòng 5 năm, kể từ ngày phê duyệt quy hoạch, Nhà nước thu hồi đất để thực hiện quy hoạch thì được hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng tạm là 80% giá trị còn lại theo thực tế vào thời điểm hỗ trợ. Sau 5 năm kể từ ngày phê duyệt quy hoạch, Nhà nước thực hiện quy hoạch thì công trình được phép tồn tại đến thời điểm thực hiện quy hoạch và được bồi thường, hỗ trợ theo quy định hiện hành.

 

Đối với công trình đã được cấp giấy phép xây dựng tạm nhưng không ghi thời hạn tồn tại công trình, nếu trong vòng 5 năm kể từ ngày ban hành quy định này, Nhà nước thu hồi đất để thực hiện quy hoạch thì được hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng tạm là 80% giá trị còn lại theo thực tế vào thời điểm hỗ trợ. Sau 5 năm kể từ ngày ban hành quy định này, Nhà nước thực hiện quy hoạch thì công trình được phép tồn tại đến thời điểm thực hiện quy hoạch và được bồi thường, hỗ trợ theo quy định hiện hành.

 

(PYP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lắm khó khăn
Thứ Ba, 10/06/2014 13:00 CH
Tập trung triển khai công tác chống hạn
Thứ Ba, 10/06/2014 08:12 SA
Hướng dẫn phòng trừ ruồi đục quả
Thứ Ba, 10/06/2014 08:01 SA
Tăng cường quản lý, bình ổn giá
Thứ Ba, 10/06/2014 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek