Thứ Sáu, 04/10/2024 18:33 CH
Tập trung triển khai công tác chống hạn
Thứ Ba, 10/06/2014 08:12 SA

Ruộng lúa ở huyện Tây Hòa vừa gieo sạ, đang thiếu nước tưới - Ảnh: M.ĐĂNG

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự vừa có chỉ thị về công tác phòng, chống hạn hán và xâm nhập mặn, đảm bảo sinh hoạt, sản xuất vụ hè thu năm 2014.

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị quản lý thủy nông thực hiện việc đánh giá, cân đối nguồn nước thực tế ở các sông, suối, hồ, ao, nguồn nước trữ của các công trình thủy lợi và nguồn nước ngầm hiện có của từng khu vực, từng vùng tại địa phương để chủ động bố trí cơ cấu sản xuất, mùa vụ; quản lý chặt chẽ nguồn nước, chống rò rỉ thất thoát nước của các hồ chứa; sử dụng nước tiết kiệm có hiệu quả, ưu tiên cân đối nguồn nước cho sinh hoạt và chăn nuôi; các hồ chứa đang xây dựng nếu đủ điều kiện an toàn cũng phải tích nước chống hạn.

 

Đồng thời, kiểm tra các công trình thủy lợi trên địa bàn, huy động các lực lượng và nhân dân tham gia công tác làm thủy lợi; tu bổ, nạo vét kênh mương, công trình thủy lợi đảm bảo đưa được nước thông suốt từ đầu mối đến mặt ruộng, nhất là các cấp kênh nội đồng…

 

Các đơn vị quản lý thủy nông kết hợp với chính quyền địa phương, các hộ dùng nước và các hợp tác xã điều phối nước, đảm bảo đủ nước, tiết kiệm, hợp lý; phối hợp với Nhà máy thủy điện Sông Hinh và Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ vận hành đảm bảo tiếp nước cho hạ du. Các đơn vị cung cấp điện đảm bảo điện cho công tác bơm tưới và chống hạn. Đối với những vùng không cân đối được nguồn nước cho suốt vụ, các địa phương phải thực hiện chuyển đối cơ cấu cây trồng; gieo trồng những cây trồng cạn dùng ít nước đảm bảo hiệu quả sản xuất. Đồng thời, có giải pháp đảm bảo cấp nước sinh hoạt (kể cả hỗ trợ kinh phí) cho dân, đặc biệt chú ý vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển, không để xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

 

Chỉ thị cũng yêu cầu Sở Công thương rà soát, đề nghị điều chỉnh, bổ sung danh sách ưu tiên cấp điện đảm bảo đủ điện cho các trạm bơm điện hoạt động thường xuyên để bơm nước tưới chống hạn. Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ và Nhà máy thủy điện Sông Hinh phối hợp với Sở NN-PTNT, các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh và Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam thống nhất lịch phát điện của từng nhà máy nhằm đảm bảo cung cấp thường xuyên nguồn nước trên hệ thống sông Ba để các trạm bơm, đập Đồng Cam đủ nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất, chống hạn.

 

(PYP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek