Thứ Sáu, 04/10/2024 18:34 CH
Quản lý trật tự xây dựng tại huyện Đông Hòa:
Lắm khó khăn
Thứ Ba, 10/06/2014 13:00 CH

Một công trình xây dựng nhà dân tại thị trấn Hòa Vinh - Ảnh: H.NHƯ

Từ khi các xã Hòa Hiệp Trung, Hòa Vinh (Đông Hòa) được nâng cấp lên thị trấn, chính quyền nơi đây đã triển khai quản lý đô thị theo quy hoạch, nhất là quản lý trật tự xây dựng. Tuy nhiên, công tác này đang gặp nhiều khó khăn vì ý thức chấp hành của người dân còn hạn chế.

 

NHIỀU VƯỚNG MẮC

 

Theo Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đông Hòa, công tác quản lý trật tự xây dựng tại thị trấn Hòa Hiệp Trung và thị trấn Hòa Vinh đang gặp nhiều khó khăn. Hai thị trấn này thành lập từ tháng 8/2013, nên nhiều khu vực quy hoạch chưa được công bố, gây khó khăn trong công tác quản lý. Cụ thể, quốc lộ 29 và đường Hùng Vương (các trục đường chính đi qua hai thị trấn) còn một số đoạn chưa cắm mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ. Vì vậy, khi người dân sửa chữa, xây dựng nhà dọc các đoạn đường này thì địa phương không có căn cứ để lập biên bản xử lý hành chính cũng như đề xuất với cấp trên về phương án giải quyết.

 

Một vướng mắc khác trong công tác quản lý trật tự xây dựng tại huyện Đông Hòa là việc xử lý các công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn đường bộ. Bà Phạm Tú Uyên ở thị trấn Hòa Vinh cho biết: “Nhà tôi cạnh quốc lộ 29 và có một phần diện tích đất thuộc hành lang an toàn đường bộ của tuyến đường này. Vì đường chưa được mở rộng nên tôi xây thêm phần chái trước nhà trên diện tích đất này để buôn bán tạm. Khi khởi công xây dựng thì lực lượng chức năng đến kiểm tra và thông báo tôi không được xây dựng nhà cửa trên phần đất này”.

 

Ngoài ra, công tác cấp giấy phép xây dựng bị vướng một phần cũng do tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại huyện Đông Hòa còn chậm so với kế hoạch đề ra. Chính vì vậy, khi lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ các công trình vi phạm, cơ quan chức năng không xác định được nguồn gốc đất. Thêm vào đó, lực lượng quản lý trật tự đô thị của huyện chỉ có 3 cán bộ nhưng phải quản lý 2 thị trấn nên không thể quán xuyến hết tình hình xây dựng trên địa bàn.

 

TẬP TRUNG TUYÊN TRUYỀN

 

Theo Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đông Hòa, từ đầu năm đến nay, trong số các công trình nhà ở được kiểm tra trên địa bàn thị trấn Hòa Hiệp Trung và Hòa Vinh, lực lượng chức năng đã phát hiện 72 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Trong đó có tới 45 trường hợp xây dựng nhà không phép, 27 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ.

 

Ông Nguyễn Tài, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa cho biết: 2 thị trấn Hòa Hiệp Trung và Hòa Vinh mới được thành lập nên phần lớn người dân vẫn chưa quen với các quy định về trật tự xây dựng tại đô thị, nhất là việc làm thủ tục xin giấy phép xây dựng. Hầu hết người dân khi xây dựng nhà thường không xin giấy phép xây dựng vì họ chưa hiểu hết mục đích và ý nghĩa của việc này. Có trường hợp dù biết cần phải xin giấy phép xây dựng nhà nhưng họ cứ phớt lờ quy định này.

 

Ông Hồ Phương ở thị trấn Hòa Vinh, cho biết: “Nhà tôi ở trong hẻm nhỏ nên nghĩ chắc không cần xin giấy phép xây dựng. Hơn nữa, ngày giờ sửa nhà đã định rồi, nếu chờ được cấp giấy phép xây dựng thì sao kịp khởi công. Khi lực lượng chức năng đến kiểm tra thì tôi mới biết làm thế là không đúng. Tôi phải cho tạm dừng việc thi công nhà để hoàn tất các thủ tục cần thiết”.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hiền, Phó chủ tịch UBND thị trấn Hòa Vinh, đa số người dân vẫn chưa quen với việc xin giấy phép khi tiến hành xây dựng, sửa chữa nhà ở. Người dân thường tự ý xây nhà theo ý thích của mình mà không theo quy hoạch. Có người dù biết luật nhưng vẫn cố tình vi phạm. Để việc chấp hành các quy định về trật tự xây dựng của người dân ngày một tốt hơn, điều quan trọng nhất hiện nay là cần tập trung tuyên truyền để mọi người nắm vững các quy định về trật tự xây dựng; đồng thời thường xuyên cử cán bộ chuyên trách xuống các khu dân cư để vận động, hướng dẫn người dân thực hiện xây dựng nhà ở theo đúng quy hoạch chung”.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek