Thứ Sáu, 04/10/2024 22:22 CH
Du lịch Phú Yên:
Sẵn sàng đón khách quốc tế
Chủ Nhật, 08/06/2014 08:21 SA

Du khách quốc tế rất háo hức muốn tìm hiểu, khám phá các danh thắng khi đến Phú Yên - Ảnh: T.QUỚI

Với tiềm năng được đánh giá là phong phú, đa dạng, ngành Du lịch Phú Yên tiếp tục nỗ lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, sản phẩm nhằm thu hút khách du lịch quốc tế nói chung và khách du lịch Nga nói riêng.

 

DOANH NGHIỆP VÀ NHÀ NƯỚC CÙNG LÀM

 

Sau hơn 3 năm kể từ khi tỉnh đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, những số liệu về du lịch Phú Yên có bước phát triển vượt bậc. Từ cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật đến công tác quảng bá, xúc tiến và chứng minh rõ nhất là số lượng khách du lịch đến Phú Yên tăng trưởng nhanh, năm sau tăng hơn năm trước. Nếu như tổng lượt khách du lịch năm 2010 là 361.000 lượt, trong đó khách quốc tế chỉ 20.500 lượt, thì đến cuối năm 2013 là 600.000 lượt tăng gần gấp đôi, trong đó khách quốc tế 60.000 tăng gần gấp 3 lần. Riêng 5 tháng đầu năm 2014, số lượt du khách đến Phú Yên đạt 343.000 lượt, tăng 35,6% so cùng kỳ năm 2013; trong đó khách quốc tế 30.800 lượt. Một số chỉ tiêu cơ bản khác như cơ sở lưu trú, thu nhập du lịch, lao động du lịch đều tăng đáng kể theo từng năm... Những con số trên cho thấy, sự nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch và của tỉnh trong thời gian qua là rất đáng kể.

 

Trong những năm qua, tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển du lịch như: xây dựng tuyến đường động lực ven biển từ TP Tuy Hòa đến Gành Đá Đĩa, từ TP Tuy Hòa đi Bãi Môn - Vũng Rô; tuyến đường từ quốc lộ 1 đi Gành Đá Đĩa; nâng cấp quốc lộ 25 nối Phú Yên với Gia Lai và quốc lộ 29 nối Phú Yên với Đắk Lắk, nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa quy mô, hiện đại có thể tiếp nhận cùng lúc 3 máy bay A320/A321 và tương đương… Trong lĩnh vực văn hóa, lễ hội, du lịch từng bước được đầu tư, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa, danh thắng thành các điểm du lịch địa phương trong hành trình tour.

 

Đặc biệt là công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch, cộng đồng doanh nghiệp du lịch và tỉnh đã chung tay đầu tư mạnh mẽ. Những hoạt động tiêu biểu như: Tổ chức các lễ hội tầm quốc gia, khu vực; tích cực tham gia quảng bá, xúc tiến tại một số hội chợ, triển lãm ở trong và ngoài nước; tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo, giao lưu về phát triển du lịch; xây dựng các ấn phẩm quảng bá du lịch, website du lịch Phú Yên bằng tiếng Nga; tổ chức đón các đoàn Famtrip, làm việc với Hãng lữ hành quốc tế Pegas Touristik và Công ty TNHH Du lịch Ánh Dương phối hợp khảo sát, xây dựng một số tour du lịch phục vụ khách Nga... Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch Phú Yên Trần Quang Nhất nói: “Những kết quả trên là sự chung sức chung lòng, cộng đồng trách nhiệm giữa Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã rất nỗ lực trong việc quảng bá, xúc tiến hình ảnh, thương hiệu của mình đến du khách thông qua các kênh và nhất là đầu tư đa dạng, phong phú và nâng cao chất lượng dịch vụ”.

 

GIẢI PHÁP THU HÚT KHÁCH NGA

 

Từ đầu năm 2012 đến nay, lượng khách Nga đến Phú Yên tăng đáng kể. Khách Nga lưu trú khoảng 1.000-2.000 lượt/năm, khách đi tham quan trong ngày khoảng 3.000-5.000 lượt. Đa số khách Nga lưu trú dài ngày (10-12 ngày) và có mức chi tiêu khá cao. Bởi vậy, trong định hướng thị trường khách quốc tế của ngành Du lịch Phú Yên, du khách Nga được xác định là trọng tâm, chiến lược. Một số doanh nghiệp có năng lực và kinh nghiệm trong việc đón khách Nga tiếp tục đầu tư, nâng cấp dịch vụ hướng đến phục vụ lượng khách quốc tế này. Bà Nguyễn Huỳnh Hiếu Hạnh, Giám đốc Khách sạn KaYa cho biết: “Đơn vị luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo đảm chính sách bình ổn giá để phục vụ du khách. Nhờ vậy thời gian gần đây KaYa có nhiều đơn đặt hàng từ các đơn vị lữ hành ngoài tỉnh đưa khách đến lưu trú”.

 

Tại hội thảo Hợp tác, phát triển du lịch Việt - Nga do Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Phú Yên, Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông vừa tổ chức tại TP Tuy Hòa, các chuyên gia nhận định: Hiện nay và trong tương lai, du khách Nga sẽ là thị trường chính của các tỉnh khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Hiện đã có các tuyến bay thẳng từ Nga tới Cam Ranh (Khánh Hòa), Đà Nẵng. Phú Yên là địa phương có tài nguyên du lịch biển phong phú, phù hợp với nhu cầu của du khách Nga, đây sẽ là điểm đến mới trong khu vực có thể thu hút lượng khách này.

 

Ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết, để tăng cường thu hút du khách quốc tế nói chung, khách Nga nói riêng, trong thời gian tới, ngành Du lịch Phú Yên sẽ tập trung thực hiện 7 nhóm giải pháp. Đó là: Tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông; hình thành cơ bản cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, tuyến, điểm du lịch trọng tâm, tạo bước đột phá trong phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng cao cấp ở Phú Yên.

 

Thúc đẩy tiến độ đầu tư các dự án lớn có tác động mạnh đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như phát triển du lịch: Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả, Nhà máy Lọc hóa dầu Vũng Rô và Cảng Bãi Gốc, dự án Tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng ở vịnh Vũng Rô…, chào đón những làn sóng đầu tư mới trong lĩnh vực du lịch.

 

Tiếp tục đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch chủ yếu của tỉnh: du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, du lịch văn hóa, ẩm thực…

 

Tổ chức khảo sát, xây dựng các chương trình tour ngắn ngày và dài ngày phục vụ khách du lịch Nga, liên kết với các công ty lữ hành quốc tế tại TP Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng… để đưa khách du lịch Nga về Phú Yên.

 

Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng thương hiệu “Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện”; tổ chức các hoạt động quảng bá sang thị trường Nga; tổ chức các chương trình Famtrip để giới thiệu sản phẩm du lịch…

 

Tăng cường nguồn nhân lực du lịch, tập trung đào tạo nguồn nhân lực là lao động trực tiếp có nghiệp vụ, kỹ năng nghề du lịch; đào tạo, bồi dưỡng tiếng Nga cho lực lượng lễ tân, thuyết minh viên, hướng dẫn viên.

 

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 18/CT-TTg, ngày 04/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách.

 

TRẦN QUỚI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek