Thứ Sáu, 04/10/2024 22:23 CH
Cẩn trọng với giá đỗ sử dụng thuốc kích thích
Thứ Bảy, 07/06/2014 14:05 CH

Khách hàng mua giá đỗ tại chợ Tuy Hòa - Ảnh: N.XUÂN

Giá đỗ là 1 món ăn quen thuộc và yêu thích của nhiều gia đình. Tuy nhiên, thông tin giá đỗ sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng của Trung Quốc khiến nhiều người tiêu dùng e ngại. Trong khi đó, công tác kiểm soát loại thực phẩm này chưa được các ngành chức năng quan tâm đúng mức.

 

Theo cách làm giá đỗ truyền thống, đậu xanh sau khi chà rửa sạch sẽ được bỏ vào các chum đất có lót lá chuối, tưới nước liên tục từ 4 đến 6 ngày thì có giá thành phẩm. Thế nhưng với cách làm này, cọng giá thường nhỏ, dài, thân giá không trắng mượt; cây giá có đủ rễ, thân và lá mầm. Chị Trần Thị Thu, một người làm giá lâu năm tại chợ Tuy Hòa cho biết: Làm giá bằng phương pháp truyền thống rất công phu, tốn thời gian, công sức. Bình quân mỗi ngày tôi chỉ làm được khoảng 50 đến 70kg giá. Giá đỗ truyền thống giá cao nên bán rất chậm. Do vậy, hiện nay chỉ một số người bán lẻ làm loại giá đỗ này.

 

Trong khi đó, hiện trên thị trường có rất nhiều loại giá đỗ sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng làm cọng giá rất đẹp, hấp dẫn. Loại giá này thường được bỏ sỉ cho các hàng rau tại các chợ, các quán ăn trên các tuyến phố. Hiện giá đỗ làm theo phương thức truyền thống được bán với giá 12.000 đồng/kg, trong khi giá đỗ sử dụng thuốc kích thích chỉ 7.000 đến 8.000 đồng/kg. Chị Nguyễn Thị Loan bán giá đỗ tại chợ Tuy Hòa, cho hay: Để phân biệt giá đỗ dùng thuốc kích thích không khó. Loại giá này thường có thân mập, trắng, bóng mượt; cây giá có rễ rất ngắn và không có nhánh rẽ. Loại giá đỗ này thân chứa nhiều nước nên rất nặng, lợi cân. Trong khi đó, giá đỗ truyền thống cây giá nhỏ, dài; cây giá có đủ rễ, thân và lá mầm; rễ dài như các sợi chỉ nhỏ, có nhánh rẽ.

 

Từ cuối năm 2013, thông tin lực lượng chức năng các tỉnh liên tục phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển thuốc kích thích tăng trưởng cho giá đỗ không rõ nguồn gốc, nhập trái phép vào Việt Nam, khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng. Theo Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên, từ cuối năm 2013 đến nay, đơn vị đã phối hợp triển khai 2 đợt kiểm tra các điểm kinh doanh và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra chưa phát hiện các loại thuốc kích thích nằm ngoài danh mục quy định.

 

Ông Lê Tấn Khoa, Phó phòng thanh tra, Chi cục Bảo vệ thực vật cho biết thêm: Thông thường, các loại cây, rau sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cần có thời gian cách ly (thời gian từ khi phun thuốc đến khi thu hoạch) ít nhất là 7 đến 10 ngày. Trong khi đó, thời gian làm giá đỗ thông thường chỉ cần từ 4 đến 6 ngày nên không đủ thời gian cách ly an toàn để sử dụng các loại thuốc kích thích tăng trưởng. Do vậy, giá đỗ không cần thiết sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật như thuốc kích thích tăng trưởng, dù là thuốc nằm trong danh mục cho phép sử dụng. Đối với giá đỗ, nếu sử dụng các loại thuốc kích thích tăng trưởng sẽ gây tồn dư hóa chất. Hóa chất tích tụ trong cơ thể, về lâu dài gây nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng. Ông Khoa cũng nói rằng, việc kiểm tra, phát hiện các cơ sở sản xuất giá đỗ rất khó vì các cơ sở này thường làm theo phương thức nhỏ lẻ trong các khu dân cư nên rất khó kiểm soát. Chỉ khi có người phát hiện cơ sở dùng thuốc kích thích hay ăn giá đỗ bị ngộ độc, chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra đến từng cơ sở cụ thể và có biện pháp xử lý thỏa đáng.

 

XUÂN NGÔ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek