Thứ Bảy, 05/10/2024 00:24 SA
Quy định áp trần giá sữa:
Người bán, người mua đều chờ
Thứ Bảy, 07/06/2014 07:30 SA

Khách hàng mua sữa cầm chừng, chờ giá hạ - Ảnh: M.NGUYỆT

Từ giữa tháng 6/2014, 25 sản phẩm sữa được áp giá trần theo quyết định bình ổn giá sữa của Bộ Tài chính. Đây là tin vui cho các bà mẹ có con dưới 6 tuổi. Hiện nhiều người tiêu dùng đang chờ đến thời gian áp giá mới, trong khi các cửa hàng đều thận trọng, không nhập hàng mới. 

 

NGƯỜI TIÊU DÙNG CHỜ GIÁ GIẢM

 

Những ngày gần đây, thông tin Bộ Tài chính quyết định bình ổn giá đối với 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi khiến các bà mẹ có con nhỏ vô cùng phấn khởi. Quyết định bình ổn giá sữa có hiệu lực từ ngày 1/6 nhưng áp dụng sau 10 ngày trong khâu bán buôn và 20 ngày trong khâu bán lẻ. Do vậy, hiện nhiều người tiêu dùng đang chờ đợi các hãng sữa thay đổi giá sau thời gian bắt buộc triển khai quyết định bình ổn giá sữa. Trước mắt, họ chỉ mua sữa cầm chừng để chờ áp mức giá mới.

 

Chị Lê Thị Loan, làm việc tại một xưởng may ở TP Tuy Hòa chia sẻ: Tôi có thói quen đầu tháng lĩnh lương là lo mua 4 lon sữa lớn cho cháu nhỏ và 1 thùng sữa cho cháu lớn. Nhưng tháng này tôi chỉ mua đủ sữa cho các cháu dùng tạm trong tuần và chờ xem giá sữa tăng giảm ra sao mới mua tiếp. Còn chị Ngô Thị Quyên ở phường 9 (TP Tuy Hòa) cho biết: Tiền sữa cho con luôn chiếm phần lớn trong chi tiêu hàng ngày của gia đình tôi. Gần 1 tháng nay, tôi luôn theo sát các thông tin về giá sữa mới. Nếu áp dụng được mức giá này thì việc chi tiêu sẽ đỡ chật vật hơn. 

 

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng cũng lo lắng, liệu giá sữa có thực sự được bình ổn khi mà các nhà cung cấp có nhiều cách “lách” luật nhằm đẩy giá sữa lên cao. Chị Phạm Hoàng Anh ở phường 5 (TP Tuy Hòa) nói: Sữa giảm giá, trước mắt thấy mừng thật. Thế nhưng, các nhà sản xuất sữa có thể tăng giá bằng nhiều cách như tung ra sản phẩm mới, thay đổi bao bì, giảm trọng lượng sữa trên mỗi lon, thay đổi các thành phần sữa... để “móc túi” người tiêu dùng. Tôi mong Nhà nước có những biện pháp giám sát chặt chẽ để kiểm soát hiệu quả giá sữa về lâu dài.

 

Người tiêu dùng phấn khởi vì giá sữa giảm - Ảnh: N.XUÂN

 

 

ĐẠI LÝ TẠM NGỪNG NHẬP HÀNG

 

Trong khi người tiêu dùng hạn chế mua thì các cửa hàng, đại lý kinh doanh sữa cũng rất thận trọng khi nhập hàng mới. Phần lớn các đại lý đều chọn cách an toàn là tạm ngừng nhập hàng, chờ sự biến động giá sau ngày quy định áp mức giá mới. Anh Nguyễn Văn Vũ, chủ cửa hàng sữa Phương Hòa ở phường 8 (TP Tuy Hòa) cho biết: Bên cạnh 25 sản phẩm sữa bắt buộc giảm theo khung giá của Bộ Tài chính, các dòng sản phẩm sữa khác cũng phải xác định, công bố và đăng ký giá với cơ quan có thẩm quyền. Do vậy, từ cuối tháng 5, tôi ngừng nhập tất cả các loại sữa cho trẻ dưới 6 tuổi để chờ xem sau ngày 21/6, thị trường sữa biến động như thế nào. Thời gian này, chúng tôi vừa cố gắng bán hết lượng sữa còn tồn, vừa chờ xem các hãng sữa có chính sách hỗ trợ giá như thế nào để áp dụng.

 

Chị Kỳ Vũ Hoài Vân, chủ cửa hàng sữa Phúc Châu ở phường 9 (TP Tuy Hòa) cho biết: Trước mỗi lần sữa tăng giá là tôi vừa phải giải thích với khách hàng, vừa phải tìm cách hạ giá bán bằng cách chia đều các khoản khuyến mãi, chiết khấu của từng sản phẩm để cạnh tranh nhằm giữ khách quen. Sữa giảm giá, bản thân người bán lẻ cũng thấy “dễ thở” hơn nhiều. Thời điểm này, mặc dù một số dòng sữa đã hết hàng, nhưng tôi không dám nhập mới. Riêng với những sản phẩm sữa đã được hỗ trợ giá thì cửa hàng áp dụng ngay để khách không chịu thiệt.

 

Theo các đại lý kinh doanh sữa, ngay từ cuối tháng 5, một số hãng sữa như Abbot, Friso đã cử nhân viên bán hàng đến các đại lý sữa kiểm kê lượng sữa còn tồn để hỗ trợ giá và áp dụng giá mới từ ngày 1/6. Theo đó, một số sản phẩm sữa giảm giá bán từ 40.000 đến hơn 100.000 đồng/lon như sữa Abbot Grow 3 lon 900g từ 311.000 giảm còn 271.000 đồng/lon; Similac GainPlus IQ lon 900g từ 508.000 đồng xuống còn 425.000 đồng/lon; sữa Grow G Power Vanilla lon 900g giảm từ 437.000 xuống còn 378.000 đồng/lon; sữa Grow G Power Vanilla 1,7kg giảm từ 742.000 đồng xuống còn 641.000 đồng/lon…

 

Ông Huỳnh Công Điềm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết, bình ổn giá sữa là một chủ trương lớn của Nhà nước nhằm hỗ trợ đời sống của người dân. Điều này cần sự phối hợp của nhiều cấp, ngành. Mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra việc áp dụng giá sữa bình ổn theo quyết định của Bộ Tài chính. Chi cục Quản lý thị trường cũng đã triển khai xuống các đội, từng địa bàn rà soát các điểm kinh doanh sản phẩm sữa, gửi về chi cục và sẵn sàng lực lượng để phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra việc thực hiện bình ổn giá sữa trong thời gian đến.

 

NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek