Thứ Bảy, 05/10/2024 06:18 SA
Chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại:
Cần sự phối hợp từ nhiều phía
Thứ Tư, 04/06/2014 07:41 SA

Lực lượng quản lý thị trường tiêu hủy hàng kém chất lượng - Ảnh: V.PHÊ

Thời gian qua, việc đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đã được các ngành chức năng liên tục triển khai thực hiện. Tuy nhiên, để công tác này ngày càng phát huy hiệu quả rất cần có sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều phía. 

 

NHIỀU VI PHẠM

 

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo 127 tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, kiểm soát trên các lĩnh vực thương mại, quản lý và bảo vệ rừng, nông nghiệp, kiểm lâm, y tế, khoa học - công nghệ… bước đầu đạt hiệu quả. Theo Ban Chỉ đạo 127 tỉnh, từ năm 2013 đến hết quý I/2014, các lực lượng tham gia công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại đã phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm vận chuyển hàng cấm, nhập lậu; kinh doanh hàng giả, kém chất lượng, vi phạm trong lĩnh vực giá, đo lường, chất lượng… Lực lượng quản lý thị trường cũng kiểm tra, kiểm soát 2.342 vụ; phát hiện 1.278 vụ vi phạm; phạt tiền trên 6,2 tỉ đồng. Trong đó, có 72 vụ hàng cấm (thuốc lá), 49 vụ hàng lậu, 6 vụ hàng giả, 324 vụ lĩnh vực giá, 200 vụ ghi nhãn hàng hóa, 456 vụ vi phạm về đăng ký kinh doanh, kinh doanh có điều kiện… Ngoài ra, Sở Công thương còn phối hợp với các ngành kiểm tra 2.337 vụ và xử lý vi phạm trong các lĩnh vực y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch, đo lường chất lượng, sản phẩm hàng hóa, nông - lâm - thủy sản, khai thác khoáng sản, hành chính thương mại…

 

Ông Đào Tấn Cam, Giám đốc Sở Công thương, Phó ban Chỉ đạo 127 tỉnh cho biết, trong lĩnh vực thương mại, không chỉ lực lượng trong ngành mà các ngành chức năng như Cục Thuế, Công an tỉnh, lực lượng Hải quan, Bộ đội Biên phòng… cũng đã phát hiện nhiều vụ vi phạm. Trong đó, Công an tỉnh đã phối hợp kiểm tra 10 vụ; xử phạt vi phạm hành chính 4 vụ đối với 9 cá nhân, phạt tiền 117,5 triệu đồng, tịch thu 47.900 lít dầu Diezel, 600 gói thuốc lá ngoại. Tháng 5/2013, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa) bắt giữ 1 trường hợp tiêu thụ hàng giả (sữa hộp Enfalac, dầu nhớt Castrol, mứt dừa các loại trị giá 15 triệu đồng). Các đoàn kiểm tra liên ngành trong lĩnh vực này cũng đã thanh tra, xử phạt các trường hợp vi phạm với tổng số tiền trên 94,5 triệu đồng, truy thu thuế gần 44,9 triệu đồng… Đó là chưa kể đến các vụ vi phạm do các đơn vị khác quản lý.

 

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra số đồ chơi trẻ em nhập lậu - Ảnh: V.PHÊ

 

 

PHỐI HỢP TỪ NHIỀU PHÍA

 

Cũng theo Ban Chỉ đạo 127 tỉnh, để góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng lưu thông hàng hóa, ổn định thị trường, các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 127 tỉnh với chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Theo đó, các lực lượng cần xây dựng kế hoạch, có giải pháp quản lý tốt đối với các mặt hàng có tác động lớn đến đời sống của nhân dân như xăng dầu, gas, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, vật nuôi, mũ bảo hiểm, lương thực, thực phẩm… Đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong năm 2014. Ông Đào Tấn Cam cho biết thêm: Ngoài việc xác định nhiệm vụ trọng tâm, các đơn vị cần tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại trên khâu lưu thông; thường xuyên theo dõi, kiểm soát tình hình thị trường, giá cả; quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh; góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu cho ngân sách, bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng và các doanh nghiệp chân chính. Các ngành phải tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thực hiện các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng của nhân dân, chú ý các mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa bình ổn giá…

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 127 tỉnh, đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại là một trong những nhiệm vụ hết sức gian nan, nhưng phải được triển khai quyết liệt hơn, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Hiện các đối tượng vi phạm sử dụng nhiều thủ đoạn, công cụ tinh vi… để tránh né cơ quan chức năng. Do đó, ngoài sự hợp tác liên ngành của các cơ quan chức năng, UBND các địa phương chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án cụ thể, phù hợp với từng địa bàn, địa hình, mặt hàng, đối tượng để nâng cao hiệu quả công tác này. Mặt khác, các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người dân hiểu các chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, cảnh báo để người dân biết các loại hàng hóa độc hại, gây tác hại xấu đến sức khỏe.

 

 

VÕ PHÊ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek