Thứ Bảy, 05/10/2024 08:24 SA
Đại biểu Quốc hội:
Cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
Thứ Ba, 03/06/2014 07:00 SA

Bắt đầu ngày làm việc tuần thứ 3 kỳ họp thứ 7 (2/6), Quốc hội thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2013.

 

Về việc phát triển kinh tế, đại biểu Trần Du Lịch (đoàn TP Hồ Chí Minh) cho rằng: Vấn đề lớn nhất của nền kinh tế hiện nay là làm sao khai thông được tổng cầu. Nếu không khai thông được tổng cầu thì chúng ta không tạo đà phục hồi được. Muốn khai thông tổng cầu phải phân loại các doanh nghiệp. “Tôi đề nghị cần tập trung cho các doanh nghiệp đang có khả năng phục hồi nhưng tiếp cận vốn khó khăn do vướng nợ đọng có thể tiếp cận được tín dụng. Mục tiêu năm nay phải tăng tín dụng 12-14%, nhưng từ đầu năm đến nay chỉ tăng 0,56%. Điều này cho thấy thị trường không hấp thụ được vốn. Thứ hai, ở khu vực đầu tư công, phải làm sao thay đổi về thủ tục để giải ngân được tiền” - đại biểu Trần Du Lịch nhấn mạnh.

 

Còn theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP Hồ Chí Minh), cần sớm khắc phục các tồn tại, trong đó có tình trạng doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản tiếp tục tăng bình quân mỗi năm trên 50.000 doanh nghiệp. Doanh nghiệp đang khó khăn trên nhiều lĩnh vực như chi phí sản xuất vẫn tăng trong khi sức mua không tăng nên doanh nghiệp khó phát triển, bên cạnh đó, thủ tục hành chính vẫn còn nhiêu khê...

 

Kinh tế có những dấu hiệu phục hồi rõ nét. Tuy nhiên, Việt Nam cần phải tận dụng tốt đà phục hồi này để kinh tế thoát khỏi giai đoạn trì trệ. Kết thúc năm 2013, các mục tiêu mà Quốc hội đề ra đều tăng so với dự kiến ban đầu. Còn 4 tháng đầu năm 2014, các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ đều có những tín hiệu khả quan. Lạm phát được kiềm chế, tăng trưởng kinh tế vẫn giữ được nhịp độ.

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những rủi ro tiềm ẩn khó khăn mới như nền kinh tế dù có tăng trưởng nhưng chưa tạo được đột phá. Tuy đã bắt đầu thực hiện tái cơ cấu kinh tế trong doanh nghiệp nhà nước và trong lĩnh vực ngân hàng nhưng những tồn tại về thể chế, về quy định giải quyết vướng mắc vẫn còn chậm...

 

Về chi ngân sách nhà nước, theo đánh giá của Ủy ban Tài chính - Ngân sách, chi thường xuyên vẫn còn tình trạng lãng phí, chi sai chế độ quy định, không đúng mục đích; một số khoản chi quan trọng không đạt dự toán như: chi giáo dục đào tạo và dạy nghề đạt 93,5% dự toán, chi sự nghiệp y tế, dân số và kế hoạch hóa gia đình đạt 96,4% dự toán, chi sự nghiệp khoa học, công nghệ đạt 82,7% dự toán, chi sự nghiệp kinh tế đạt 97,1% dự toán, chi chương trình mục tiêu quốc gia đạt 88% dự toán. Đây là các khoản chi trong nhiều năm liên tục không đạt dự toán và đã được Quốc hội thường xuyên đề cập trong các kỳ họp.

 

 (VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek