Thứ Bảy, 05/10/2024 10:18 SA
Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên:
Khó khăn sau cổ phần hóa
Thứ Bảy, 31/05/2014 08:45 SA

Công nhân Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên duy tu quốc lộ 1 - Ảnh: T.HOÀI

Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên vừa hoàn tất việc cổ phần hóa, đang tìm hướng phát triển. Doanh nghiệp này tập trung tái cơ cấu nhằm nâng cao năng lực, đủ sức cạnh tranh trong lĩnh vực quản lý và xây dựng giao thông.

 

KHÓ KHĂN CHỒNG CHẤT

 

Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên trước đây là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc Tổng công ty Công trình giao thông 5 (Bộ GTVT). Công ty chuyên thực hiện các dịch vụ quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng đường; đảm bảo giao thông; xây dựng các công trình đường bộ, đường sắt, dân dụng… Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, công ty đã tiến hành cổ phần hóa, bầu hội đồng quản trị (HĐQT) gồm 6 thành viên do bà Lê Thị Thanh Hoa làm chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Đức Hùng làm giám đốc. Công ty có vốn điều lệ 15 tỉ đồng, trong đó vốn Nhà nước chiếm 30%.

 

Đến nay, Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên đã hoàn tất tổ chức bộ máy, sắp xếp nhân sự và ổn định hoạt động. Tuy nhiên, theo ông Hùng, sau cổ phần hóa, hoạt động của doanh nghiệp này gặp nhiều khó khăn. Trước đây, mỗi năm, công ty đạt doanh thu từ 45 đến 50 tỉ đồng; trong đó 2/3 là nhờ kinh phí duy tu, sửa chữa 138km quốc lộ 1 và 1D qua địa bàn Phú Yên, phần doanh thu còn lại đơn vị nhận công trình để thi công. Thế nhưng hiện nay, đơn vị chỉ còn quản lý 35km quốc lộ do đã bàn giao phần lớn đường để Bộ GTVT thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1. Ngoài ra, suất đầu tư cho việc duy tu, sửa chữa đường cũng giảm từ 50 đến 60 triệu đồng/năm xuống còn 25 triệu đồng/năm. Trong khi đó, Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên lại chưa được các chủ đầu tư trong tỉnh “biết mặt, gọi tên” nên để tìm được việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động là một bài toán khó. Ngoài ra, do công ty còn bị nợ tiền thi công một số công trình nên phải nợ thu nhập cán bộ, công nhân viên nhiều tháng liền.

 

TÁI CƠ CẤU DOANH NGHIỆP

 

Đứng trước những khó khăn, sau khi thực hiện cổ phần hóa, HĐQT Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên quyết tâm xốc lại hoạt động, tạo sự ổn định để phát triển. Mục tiêu trước mắt là tìm được việc làm, tạo thu nhập cho người lao động. Nhờ có đầy đủ thiết bị xe máy thi công cùng đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề nên công ty đã được các đơn vị thi công nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 tin tưởng giao bớt khối lượng công việc đang thực hiện. Ngoài ra, lãnh đạo doanh nghiệp cũng cố gắng tìm thêm công trình từ các chủ đầu tư trong tỉnh và một số tỉnh lân cận. Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên Nguyễn Đức Hùng cho biết, thời buổi kinh tế khó khăn, các dự án đầu tư công bị cắt giảm nhiều nên muốn có được công trình để thi công, doanh nghiệp phải cố gắng tham gia đấu thầu bắt đầu từ những công trình nhỏ nhất theo kiểu tích tiểu thành đại nhằm tạo uy tín. Để làm được điều đó, Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên đã sắp xếp lại các bộ phận, đơn vị trực thuộc theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Trước đây, công ty có 4 hạt quản lý đường bộ thì nay được sáp nhập lại thành 2 hạt gồm Hạt quản lý đường bộ Sông Cầu - Tuy An và Hạt quản lý đường bộ Tuy Hòa - Đông Hòa. Số lượng cán bộ, công nhân của 2 hạt cũng giảm từ 50 người xuống còn 25 người, lực lượng dôi ra được chuyển về đội công trình để tăng thêm người cho bộ phận này tham gia thi công các công trình. Ngoài 2 hạt quản lý đường bộ, các bộ phận khác của Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên cũng được củng cố theo hướng bổ sung thêm những người làm được việc, tinh giảm những người năng lực hạn chế không đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của đơn vị. Về thiết bị, xe máy, hiện Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên có đầy đủ dây chuyền thi công đường nhưng nhiều phương tiện đã cũ nên cần được sửa chữa, bảo dưỡng để có thể đảm bảo hoạt động liên tục trên công trường. Về lâu dài, doanh nghiệp cũng sẽ đầu tư thêm một số thiết bị mới để nâng cao năng lực thi công.

 

Theo ông Hùng, trong năm 2014, Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên phấn đấu đạt doanh thu 40 tỉ đồng, đảm bảo có việc làm cho 107 cán bộ công nhân viên với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Đây là mục tiêu rất khó đạt trong hoàn cảnh hiện nay của doanh nghiệp này nhưng vạn sự khởi đầu nan, HĐQT Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên đang tiếp tục tìm những giải pháp để ổn định sản xuất, kinh doanh, giúp người lao động yên tâm gắn bó với đơn vị và quyết tâm tạo đà để doanh nghiệp phát triển.

 

NHÃ NHÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tìm lời giải cho bài toán vốn
Thứ Sáu, 30/05/2014 08:16 SA
Bệnh chổi rồng gây hại trên 181ha sắn
Thứ Sáu, 30/05/2014 08:07 SA
Bước đầu hiệu quả
Thứ Năm, 29/05/2014 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek