Thứ Bảy, 05/10/2024 14:30 CH
Khôi phục môi trường mỏ sắt Phong Hanh:
Công ty Sơn Giang chưa thực hiện triệt để
Thứ Năm, 29/05/2014 10:30 SA

Hiện trạng khu vực moong khai thác mỏ sắt Phong Hanh - Ảnh: P.NAM

Chưa hoàn thành phục hồi môi trường mỏ sắt Phong Hanh ở xã An Định, huyện Tuy An nhưng Công ty TNHH Luyện kim Sơn Giang (Công ty Sơn Giang) đã gần như rút toàn bộ thiết bị máy móc, nhân công phục vụ việc san lấp.

 

Công ty Sơn Giang đã nhiều lần được UBND tỉnh gia hạn thời gian hoàn thành khôi phục môi trường mỏ sắt Phong Hanh. Ngày 23/4, UBND tỉnh chấp thuận giải ngân gần 500 triệu đồng trong hơn 1,1 tỉ đồng tiền bán tinh quặng sắt để tạo điều kiện cho doanh nghiệp này thực hiện đề án Đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường mỏ sắt Phong Hanh. Trước đó, vào đầu tháng 3/2014, tỉnh cũng đã yêu cầu chậm nhất đến cuối tháng 6/2014, Công ty Sơn Giang phải hoàn thành việc này, nhưng đến nay, công ty này thực hiện chỉ đạo của tỉnh theo kiểu cầm chừng, đối phó.

 

Theo kết quả kiểm tra mới đây của Sở TN-MT, có khoảng 448.241m3bùn thải từ hồ lắng phía đông đổ vào các hố trũng ở moong khai thác, đạt gần 81% khối lượng cần phải thực hiện. Việc trồng cây tại hồ phía đông cũng không đúng so với bản đồ hiện trạng do khi lập đề án, công ty sử dụng bản đồ địa hình 1/10.000 được lập từ tháng 11/2005. Trong khi đó, tại hồ phía tây và moong khai thác, Công ty Sơn Giang đã tạo ta­luy nhưng san lấp mặt bằng chưa đúng độ cao như đề án được duyệt. Hiện nay, khu vực mỏ sắt Phong Hanh không còn máy móc thiết bị, nhân công; tại khu vực hồ phía tây và moong khai thác vẫn còn nhiều hầm hố nham nhở, việc trồng rừng thay thế được triển khai nhưng không đáng kể. “Hiện Công ty Sơn Gi­ang chỉ bố trí một người trông coi, giữ cây trồng nhưng không thường xuyên có mặt tại mỏ. Muốn trao đổi công việc có liên quan đến việc khôi phục môi trường mỏ sắt Phong Hanh, xã phải liên lạc qua điện thoại”, ông Đặng Nhật Trường, cán bộ địa chính xã An Định cho biết.

 

Từ thực tế trên, Sở TN-MT đã yêu cầu Công ty Sơn Giang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cải tạo, phục hồi môi trường; san ủi, cắt tầng khu vực moong khai thác và hồ phía tây; đồng thời hoàn chỉnh bản đồ hiện trạng, trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh đề án cải tạo, phục hồi môi trường. Trước khi trồng rừng, Công ty Sơn Giang phải liên hệ với Sở NN-PTNT, Chi cục Bảo vệ môi trường để được hướng dẫn việc trồng rừng, lập hồ sơ báo cáo xác nhận hoàn thành cải tạo, phục hồi môi trường mỏ sắt.

 

Ông Mai Kim Lộc, Phó giám đốc sở TN-MT cho biết, sở sẽ phối hợp với các ngành liên quan và chính quyền địa phương kiểm tra thực tế hiện trường để có hướng xử lý tiếp theo.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek