Thứ Bảy, 05/10/2024 16:28 CH
Thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Phú Yên:
Gấp rút trả tiền bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng
Thứ Tư, 28/05/2014 06:00 SA

Ngày 27/5, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT do đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT làm trưởng đoàn về tiến độ thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Phú Yên. Tham dự có đồng chí Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan.

 

Theo UBND tỉnh, đến nay các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho đại diện chủ đầu tư dự án được 74,3/86,5km, đạt tỉ lệ khoảng 85,8%. Toàn tỉnh đang triển khai xây dựng 12/16 khu tái định cư tập trung và đã bố trí tái định cư cho 43/1.011 hộ. Các đơn vị có liên quan cũng đã di dời được 462/490 trụ điện, 109/121km cáp quang, 2,67/13,4km đường ống cấp nước.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Quang Nhất cho biết, một trong những nguyên nhân khiến công tác giải phóng mặt bằng chậm so với kế hoạch là tiến độ xây dựng các khu tái định cư chậm do thiếu kinh phí. Bên cạnh đó, dù tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ các hộ dân cần giải tỏa như hỗ trợ tiền thuê nhà, thưởng cho các trường hợp di dời sớm nhưng số lượng các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án quá nhiều nên vẫn còn nhiều hộ dân chưa được di dời đi nơi khác để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Nhiều nhà dân ở vị trí quá thấp hoặc quá cao so với mặt đường sau khi hoàn thành. Một số nhà dân chỉ bị giải tỏa một phần, sau khi thu hồi để thực hiện dự án, phải dịch chuyển và xây dựng lại nhà trên phần đất còn lại. Nếu những hộ này xây nhà trên phần đất không thuộc hành lang an toàn đường bộ thì diện tích đất không đủ xây lại nhà nên cần phải thu hồi hết và bố trí tái định cư. Phát sinh này sẽ làm tăng chi phí và chậm tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án.

 

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của tỉnh Phú Yên trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Phú Yên. Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các địa phương của tỉnh sớm chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng, tích cực vận động người dân bàn giao mặt bằng để các nhà thầu thi công thuận lợi. Mặt khác, các đơn vị có liên quan khẩn trương di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhất là đường ống cấp nước. Đối với các nhà dân quá thấp hoặc quá cao so với mặt đường sau khi hoàn thành, Bộ GTVT sẽ xem xét mở đường gom, đường vuốt nối dân sinh để tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng. Những nơi không thể làm đường gom, tỉnh cần bố trí tái định cư cho người dân.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek