Thứ Bảy, 05/10/2024 18:12 CH
Xã An Phú, TP Tuy Hòa:
Điểm tập kết cá gây ô nhiễm môi trường
Thứ Ba, 27/05/2014 08:30 SA

Điểm tập kết cá tại thôn Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa - Ảnh: M.DUYÊN

Thời gian gần đây, người dân ở thôn Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa rất bức xúc vì tình trạng ô nhiễm môi trường tại điểm tập kết cá ở nhà một hộ dân trong thôn. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết, khiến tình trạng ô nhiễm càng trở nên nghiêm trọng.

 

Theo phản ánh của nhiều người dân, khoảng 1 tháng nay, vườn nhà bà Lâm Thị Cúc, gần chợ An Phú trở thành điểm tập kết cá. Hàng ngày, cá của ngư dân trong vùng đánh bắt được (đa số là cá dìa) được thu gom về đây chờ thương lái mang xe đông lạnh đến vận chuyển đi nơi khác. Trong lúc vận chuyển, cá cùng nước rơi xuống đất, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Anh N.M.H, một hộ dân ở gần nhà bà Cúc bức xúc bày tỏ: “Lúc mới hình thành, bãi cá đã bốc mùi tanh hôi. Cứ tưởng chỉ một vài ngày sẽ hết nhưng bãi tập kết cá đã tồn tại cả tháng nay nên mùi hôi càng lúc càng nặng mùi hơn, nhất là vào lúc trưa nắng. Do không chịu nổi mùi hôi nên có lúc cả nhà tôi phải đeo khẩu trang”. Còn theo bà Lê Thị Ngọc Hương, thôn Long Thủy, xã An Phú, những khi xe đông lạnh đến trễ, cá bị tồn cả ngày, mùi tanh càng nồng nặc hơn. Môi trường bị ô nhiễm nặng nên người dân ai cũng sợ phát sinh bệnh dịch, nhất là trong mùa nắng nóng.

Bà Lâm Thị Cúc, chủ khu đất được sử dụng làm điểm tập kết cá phân trần, dù biết là gây ô nhiễm môi trường nhưng nếu không tập kết cá tại đây thì không còn chỗ nào khác vì xã An Phú không có cảng cá cũng như điểm thu mua cá như những địa phương khác. Cá được vận chuyển đến vườn nhà tôi để chờ thương lái đến thu mua. Mong muốn của ngư dân là địa phương quy hoạch một điểm tập kết cá, vừa thuận tiện cho việc mua bán, vừa không ảnh hưởng đến khu dân cư.

 

Theo ông Trần Thanh Quận, Phó chủ tịch UBND xã An Phú, tại thôn Long Thủy, đa số người dân làm nghề biển nhưng địa phương lại không có điểm để tập kết, thu mua cá. Lúc trước, cá được bà con dùng cộ bò chở từ biển lên đường bê tông chờ thương lái mang xe đông lạnh đến thu mua nhưng vì nước cá chảy tràn xuống đường gây ô nhiễm môi trường nên bà con mới chuyển vào tập kết tại vườn nhà bà Lâm Thị Cúc. Mọi năm, điểm tập kết này chỉ hoạt động trong một vài ngày nên không gây ô nhiễm. Năm nay, bà con trúng đậm cá dìa nên điểm tập kết cũng tồn tại lâu hơn; nước cá chảy xuống nền đất làm bốc mùi hôi thối khiến các hộ dân sống xung quanh rất bức xúc và nhiều lần kiến nghị lên xã. Địa phương đã làm việc với bà Lâm Thị Cúc yêu cầu bà đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh. UBND xã An Phú cũng đang cố gắng tìm điểm tập kết cá mới.

 

HỒ NHƯ - MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek