Thứ Bảy, 05/10/2024 18:09 CH
Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp:
Gỡ khó cho đôi bên
Thứ Ba, 27/05/2014 08:44 SA

Doanh nghiệp hoạt động tại các khu công nghiệp cần được hỗ trợ vốn để sản xuất, kinh doanh - Ảnh: L.HẢO

 

Ngày 27/5, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên tổ chức đối thoại giữa các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cho biết:

 

- Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nằm trong bộ giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. Tại TP Hồ Chí Minh, sau 1 năm triển khai, chương trình này đã mang lại hiệu quả thiết thực nên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố trên cả nước nhân rộng mô hình.

 

* Tại Phú Yên, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp sẽ được tổ chức như thế nào, thưa ông?

 

- Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được tổ chức dưới hình thức đối thoại trực tiếp và ký kết hỗ trợ vốn vay tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện chương trình này, các sở, ban ngành, Ban quản lý khu kinh tế, Hội nghề nghiệp và UBND các địa phương sẽ giới thiệu cho ngân hàng các doanh nghiệp, khách hàng có nhu cầu vay vốn để thực hiện công trình, dự án sản xuất kinh doanh cũng như các dự án trọng điểm của tỉnh cần khuyến khích phát triển. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên nắm bắt thông tin liên quan đến các dự án, lĩnh vực đầu tư trọng điểm, mũi nhọn; nhận diện, phân loại những khó khăn của doanh nghiệp, khách hàng và nhu cầu vay phục vụ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh; đồng thời yêu cầu các ngân hàng trên địa bàn tiếp cận khách hàng có nhu cầu vốn hoặc có khó khăn cần giúp đỡ để có giải pháp xử lý phù hợp. Các tổ chức tín dụng ở Phú Yên trên cơ sở kế hoạch tăng trưởng tín dụng đã được phê duyệt, chủ động tìm kiếm khách hàng có phương án kinh doanh khả thi, hiệu quả để điều chỉnh tăng hạn mức tín dụng và cho vay mới.

 

Ngày 27/5/2014, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên sẽ tổ chức đối thoại giữa các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp, là động lực hấp thụ vốn chính của nền kinh tế. Trong tháng 6/2014, các ngân hàng đối thoại với hợp tác xã; với các hộ nông dân, ngư dân, hộ kinh doanh trên địa bàn TP Tuy Hòa, sau đó tiếp tục nhân rộng cho các địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

 

* Mục đích hướng tới của chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp là gì?

 

- Chương trình được tổ chức nhằm tập trung sự chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên về các giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp. Tại đây, cơ quan quản lý nhà nước trở thành cầu nối giúp các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có cơ hội gặp gỡ, trao đổi những khó khăn, vướng mắc mà hai bên gặp phải để cùng tháo gỡ. Tham gia chương trình, các doanh nghiệp được hưởng những ưu đãi cụ thể như mở rộng hạn mức tín dụng, tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý để duy trì, phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh; nhờ đó giảm chi phí tài chính, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đối với ngành Ngân hàng, thông qua chương trình này, ngân hàng sẽ tìm thấy “đầu ra” để đưa vốn vào nền kinh tế, nhất là trong những lĩnh vực Nhà nước đang khuyến khích đầu tư, đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng có hiệu quả. Các ngân hàng thương mại cũng sẽ nâng cao tính chủ động và trách nhiệm đối với cộng đồng doanh nghiệp, chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời điểm khủng hoảng. Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được thực hiện trong thời gian tới cũng sẽ là động lực góp phần duy trì sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương; giúp doanh nghiệp cập nhật các chính sách tháo gỡ khó khăn cụ thể của Ngân hàng Nhà nước và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên.

 

* Theo ông, để chương trình đạt hiệu quả thiết thực, về phần mình, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần phải làm gì?

 

- Nút thắt lớn nhất cần gỡ hiện nay là ngân hàng thừa vốn nhưng doanh nghiệp không đủ điều kiện vay. Vì vậy, theo tôi, trong thời điểm khó khăn, doanh nghiệp Phú Yên cần nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro; công khai, minh bạch thông tin hoạt động để làm cơ sở cho các ngân hàng đánh giá, xem xét, quyết định cho vay. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng cần rà soát, cơ cấu lại các khoản đầu tư, kiểm soát được dòng vốn; tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính, không đầu tư dàn trải, xác định rõ chiến lược, xây dựng phương án kinh doanh khả thi, cân đối được nguồn trả nợ..., tạo niềm tin cho ngân hàng, đối tác.

 

* Xin cảm ơn ông!

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek