Thứ Bảy, 05/10/2024 18:10 CH
Vất vả chống hạn
Thứ Ba, 27/05/2014 08:24 SA

Đồng Trường thuộc thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3 (Đồng Xuân) bị bỏ hoang vì thiếu nước tưới - Ảnh: H.NAM

Tại Đồng Xuân, hồ chứa nước Phú Xuân đang bị thiếu nước nên giảm diện tích tưới cho vụ lúa hè thu khiến nhiều cánh đồng bỏ hoang. Nhiều vùng trồng cà phê, tiêu của các địa phương khác cũng đang rơi vào tình trạng trên, người dân phải vất vả chống hạn.

 

Theo lịch thời vụ, thời điểm gieo sạ vụ hè thu 2014 bắt đầu từ ngày 20/5, nhưng hiện các cánh đồng ở thôn Phước Nhuận, Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3 và cánh đồng ở khu vực cao của thôn Phước Hòa, xã Xuân Phước (Đồng Xuân) vẫn còn trơ gốc rạ. Bà Nguyễn Thị Hương ở thôn Thạnh Đức, than vãn: Nhà tôi có 3 sào ruộng, vụ này hồ chứa nước Phú Xuân thiếu nước, ruộng nhà tôi nằm ở cuối kênh nên không gieo sạ được. Còn bà Trần Thị Bảy ở thôn Phước Nhuận thì cho biết, nhà bà có 2 sào ruộng, nhưng nếu không có nước thì gia đình bà sẽ gặp khó, ruộng phải bỏ hoang, sắp đến phải mượn gạo để ăn chứ lúa dự trữ không còn.

 

Theo ông Nguyễn Văn Tri, Phó phụ trách Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân, hiện mực nước của hồ chứa nước Phú Xuân thấp hơn các năm trước nên Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam buộc phải cắt giảm diện tích tưới. Vụ hè thu này, hồ Phú Xuân chỉ có thể tưới 180/460ha. Nếu trời có mưa hồ đủ nước thì sẽ mở rộng diện tích tưới bổ sung.

 

Tại huyện Sông Hinh, hạn hán kéo dài làm ảnh hưởng đến một số cây trồng. Theo Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, địa phương này có trên 5.069ha tiêu, cà phê, cao su, lúa bị thiếu nước nghiêm trọng. Người trồng các loại cây này đang khốn đốn. Ông Nguyễn Văn Điền, một người trồng cao su ở xã Ea Bá cho hay: “Nắng hạn kéo dài mấy tháng qua làm 3ha cao su của tôi bị héo lá. Để “giải hạn” cho cao su, người trồng chỉ còn cách khoan thêm giếng nhưng kinh phí đầu tư quá lớn”. Theo Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh Nguyễn Khắc Sự, nắng hạn làm diện tích cây trồng bị thiệt hại từ 30 đến 70%, Phòng NN-PTNT kiến nghị với lãnh đạo các cấp xem xét hỗ trợ kinh phí cho nhân dân để chống hạn. UBND huyện Sông Hinh sẽ triển khai sửa chữa, nạo vét kênh mương, nâng cấp các công trình thủy lợi; kiểm tra khả năng tưới của các hồ chứa để chủ động điều tiết nước. Đồng thời huyện cũng chủ động xây dựng phương án chống hạn, khai thác các nguồn nước tưới bằng hệ thống bơm lưu động, giếng khoan...

 

Trên địa bàn huyện Sơn Hòa, hạn hán kéo dài từ cuối năm 2013 đến nay làm nhiều diện tích cây trồng bị khô, giảm năng suất. Ông Đào Duy Linh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa cho biết: Trong vụ hè thu, địa phương sẽ chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở những vùng không đảm bảo nguồn nước sang trồng những cây trồng cạn dùng ít nước nhưng phải đảm bảo hiệu quả sản xuất. Huyện kiên quyết không đểngười dân tự phát gieo sạ lúa ở những khu vực không có nước tưới; mở rộng diện tích chuyển đổi sản xuất cây trồng cạn trên đất lúa, hạn chế tối đa việc bỏ đất trống không gieo trồng.

 

Theo ông Biện Minh Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT: Vụ hè thu này những vùng đất cao, thiếu nước tưới, sản xuất lúa kém hiệu quả thì chuyển sang trồng các loại cây trồng khác như: bắp lai, cây họ đậu, rau ăn lá, dưa các loại. Sở khuyến khích nông dân trồng luân canh, xen canh các loại cây trồng để mang lại hiệu quả kinh tế cao, có thị trường tiêu thụ ổn định... Các địa phương chủ động phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam rà soát diện tích có nguy cơ thiếu nước để có giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, đảm bảo sản xuất hiệu quả.

 

Chuyển gần 555ha đất lúa sang trồng rau màu

 

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết, trong năm 2014, toàn tỉnh sẽ chuyển đổi gần 555ha đất chủ yếu là đất sản xuất lúa 1 vụ sang trồng bắp lai, cây họ đậu, rau ăn lá, dưa các loại… Những diện tích được chuyển đổi tập trung ở vùng đất cao, thiếu nước tưới, sản xuất lúa kém hiệu quả… Sở cũng khuyến khích nông dân trồng luân canh, xen canh các loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Theo Sở NN-PTNT, năm 2013, toàn tỉnh đã chuyển 353ha đất trồng lúa, không chủ động được nước tưới ở các huyện Tuy An, Phú Hòa sang trồng rau màu. Số diện tích sau khi chuyển đổi sang trồng rau, đậu xanh, dưa hấu đã cho thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng/ha/năm; một số diện tích khác, nông dân chuyển sang trồng cỏ làm thức ăn cho bò, cho năng suất từ 120 đến 150 tấn cỏ/ha.

  

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek