Thứ Bảy, 05/10/2024 22:25 CH
Du lịch Việt Nam và thị trường khách Nga
Chủ Nhật, 25/05/2014 08:12 SA

Khách du lịch Nga rất thích thú khi tắm biển và nghỉ dưỡng ở Khu du lịch Sao Việt - Ảnh: T.QUỚI

“Sức tăng trưởng chưa từng có”, “phát triển mạnh mẽ, nâng tầm cao mới”, “sự tăng trưởng ngoạn mục”… là những cụm từ mà các nhà quản lý, kinh doanh du lịch nói về thị trường khách Nga và du lịch Việt Nam. Thực tế cũng chứng minh rằng khách Nga đang chiếm một con số đáng kể so với lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong những năm gần đây. Và ngành Du lịch Việt Nam đã và đang làm nhiều cách để thu hút, phục vụ đối tượng khách này.

 

THỊ TRƯỜNG NGUỒN QUAN TRỌNG

 

Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, trong những năm qua, du lịch Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng chưa từng có từ thị trường khách Nga. Nếu như lấy mốc thời gian từ năm 2000 chỉ có 6.000 lượt khách du lịch Nga đến Việt Nam, 10 năm sau (từ năm 2010) con số này là 82.000 lượt, một bước tiến dài. Năm 2013, con số này là 298.000 khách, còn 4 tháng đầu năm 2014, lượng khách Nga đã đạt đến 155.000 lượt.

 

Theo một nguồn thống kê độc lập khác của trang hotels.com cho thấy, Nga là một trong những thị trường outbound (khách trong nước ra nước ngoài du lịch) lớn nhất thế giới. Năm 2013, số lượng đặt phòng khách sạn trên toàn cầu đạt 49% từ thị trường khách Nga. Số liệu của Hiệp hội Du lịch Liên bang Nga cho biết, hàng năm có hơn 11 triệu người Nga đi du lịch nước ngoài, trong đó có khoảng 1 triệu lượt khách đến Thái Lan.

 

Việt Nam - Liên bang Nga là hai đất nước có quan hệ truyền thống, hữu nghị lâu đời. Năm 1997, 2 nước ký Hiệp định hợp tác du lịch, tạo tiền đề cho du lịch phát triển đến nay. Để cụ thể hóa hiệp định, hai bên tiếp tục triển khai nhiều chương trình hàng động. Trong đó có thể nói thời điểm bước ngoặt là từ ngày 1/1/2009, Việt Nam thực hiện chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Nga đến Việt Nam trong thời hạn lưu trú không quá 15 ngày. Việc này đã tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch Nga đến Việt Nam ngày càng tăng. Bên cạnh đó, ngành Du lịch Việt Nam thường xuyên tham gia các hội thảo du lịch, hội chợ du lịch quốc tế tại Nga, hoạt động ngày văn hóa Việt Nam tại Nga, trao đổi cán bộ, quảng bá hình ảnh đất nước, con người… góp phần thúc đẩy phát triển du lịch hai nước Việt - Nga.

 

Ngày càng nhiều người Nga có nhu cầu đi du lịch Việt Nam. Trong đó, phần lớn du khách Nga chọn các điểm đến dọc duyên hải miền Trung như Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng và gần đây là các điểm đến mới của Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Ninh Thuận. Ông Lê Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) cho biết: “Khách Nga đi du lịch hầu hết để thỏa mãn các nhu cầu (theo điều tra xã hội học): ngắm cảnh (70%), mua sắm (60%), ăn uống (48%), nghỉ dưỡng biển (39%). Với nhu cầu tâm lý ấy, thực tế tài nguyên du lịch và hệ thống sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng của Việt Nam hoàn toàn phù hợp. Thế mạnh của du lịch Việt Nam là có cảnh quan thiên nhiên đẹp, phong phú, trong đó du lịch biển, đảo là một điểm nhấn cùng với hệ thống dịch vụ bổ trợ như mua sắm, ăn uống, chữa bệnh tạo sự thích thú cho đối tượng khách Nga”.

 

Với những thuận lợi và tiềm năng như vậy, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 xác định thị trường khách Nga là một trong những nguồn quan trọng cần đầu tư khai thác.

 

GIẢI PHÁP THU HÚT KHÁCH NGA

 

Bên cạnh những con số ấn tượng về sự tăng trưởng cũng như các điều kiện thuận lợi thu hút khách Nga, ngành Du lịch Việt Nam cũng nhìn nhận những hạn chế, khó khăn, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay trong việc thu hút dòng khách này. So với lượng khách Nga hàng năm đi du lịch nước ngoài và một số điểm đến ở các nước Đông Nam Á thì lượng khách Nga đến Việt Nam vẫn còn khiêm tốn. Bà Phan Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Khánh Hòa nói: “Một trong những khâu yếu nhất của chúng ta hiện nay là nguồn nhân lực biết nói tiếng Nga. Ngay như Nha Trang (Khánh Hòa) có thể coi là thành phố du lịch trọng điểm của khách Nga nhưng chỉ có vài chục hướng dẫn viên biết nói tiếng Nga, đây là một áp lực rất lớn. Công tác xúc tiến, quảng bá đối với thị trường Nga còn yếu, quy mô nhỏ, khả năng cạnh tranh chưa đủ mạnh so với các nước trong khu vực”.

 

Theo ông Lê Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Thị trường, trước khi đưa ra các giải pháp, điều quan trọng là chúng ta nắm được nhu cầu, tâm lý du khách Nga, những hạn chế yếu kém của chúng ta, từ đó có định hướng về sản phẩm du lịch cho phù hợp. “Qua kết quả nghiên cứu khảo sát của cơ quan chuyên môn, các sản phẩm du lịch đặc trưng của Việt Nam phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch Nga cần tập trung là: Du lịch nghỉ dưỡng biển; du lịch chăm sóc sức khỏe, thể thao trên biển như lướt ván, dù bay, thuyền buồm, lặn biển…; du lịch tham quan, khám phá di tích (hệ thống di sản) kết hợp tìm hiểu bản sắc văn hóa và ẩm thực; du lịch sinh thái miệt vườn”, ông Lê Tuấn Anh cho biết.

 

Tại Hội thảo “Hợp tác, phát triển du lịch Việt - Nga” vừa tổ chức tại Khu du lịch Sao Việt (TP Tuy Hòa), các chuyên gia quản lý ngành Du lịch, các doanh nghiệp lữ hành đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút khách Nga trong thời gian tới. Theo đó, muốn phát triển khách du lịch Nga cần thực hiện thống nhất, đồng bộ một số giải pháp: Tăng cường liên kết từ Trung ương, địa phương và doanh nghiệp du lịch; đẩy mạnh, đổi mới công tác quảng bá, xúc tiến; xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ du khách; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch phù hợp nhu cầu, sở thích của khách du lịch Nga.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek